Thứ Sáu, 25 tháng 2, 2011

Vài suy nghĩ về ngày 17-2-1979 (Trần Kháng Chiến)

Hôm 19-2-2011, tôi  theo dõi chương trình truyền hình trực tiếp kỷ niệm 60 năm  ngày bế mạc Đại hội đại biểu  lần thứ II của Đảng Lao động VN  tại Tuyên Quang. Trong một đoạn phim tư  liệu của Đại hội lịch sử này, trên chủ tịch  đoàn thấy Bác Hồ và cạnh Người là  ông  La Quý Ba -  ủy viên dự khuyết BCH TƯ ĐCSTQ, đại diện TƯ ĐCSTQ  bên cạnh TƯ Đảng ta. Lúc đó TQ là đồng minh gần gũi nhất của cuộc  kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta.
Mỗi chúng ta,những cựu học sinh VN tại Lư Sơn ,Quế Lâm, Nam Ninh  đều là nhân chứng lịch sử của mối quan hệ đồng minh hữu nghị, gắn bó Việt, Trung  trong thời kỳ này.
Ngày 17-2  qua blog  bantroi5.blogspot.com  của các cựu học sinh Trường thiếu sinh quân Nguyễn Văn Trỗi (đóng tại Quế Lâm vào các năm 1967-1968),  tôi  đọc  bài của ông Dương Danh Dy - nguyên bí thư  thứ  nhất Đại sứ quán VN tại Bắc Kinh từ 1977, thời đại sứ Nguyễn Trọng Vĩnh. Tác giả trình bày lại sự kiện  TQ tiến hành cuôc chiến tranh đánh VN  vào ngày 17-2-1979, để mỗi chúng ta thấy được diễn biến của mối quan hệ Việt - Trung  của giai đoạn đó một cách khách quan hơn, suy nghĩ về quan hệ Việt - Trung trong giai đoạn mới một cách nghiêm túc hơn.
Về cuộc chiến tranh này xin có mấy dòng bổ sung.


Năm 2000 tôi có gặp một trí thức TQ vốn có quan hệ rất thân thiết. Khi nói về Đặng Tiều Bình, ông ta nói rằng, các  cán bộ  lão thành trong ĐCSTQ cho rằng Đặng có hai sai lầm lớn là “phát động cuộc chiến tranh đánh VN  vào 2-1979” và “quyết định dùng vũ lực đàn áp  lực lượng biểu tình tại Quảng trường Thiên An Môn vào 4-1989”.
Vào đầu 2010 tôi cùng nhiều người qua mạng có đọc bài của Lưu Á Châu, trung tướng Quân Giải phóng ND TQ. Trong bài đó có phần nói về cuộc chiến tranh này. Lưu  chỉ rõ mục đích phát động chiến tranh  đánh VN của Đặng Tiểu Bình là tỏ rõ  quyền lực của mình đối với QĐ TQ trong việc phát động chiến tranh, làm cơ sở cho  tham vọng hiện đại hoá  QĐ TQ vốn lúc đó rất lạc hậu. Đánh VN  còn  với mục đích  rất chiến lược, để cho Mỹ tin ở sự thay đổi của TQ.
Trên thực tế, theo Lưu:   từ 1979 , theo  sau  các tập đoàn tư bản Mỹ, là các tập đoàn tư bản các nươc  đồng minh của Mỹ, Tây  Âu, Nhật bản, Hàn Quốc… ào ạt đầu tư vào TQ, sự đầu tư trong thời kỳ đó   của tư bản nước ngoài là cơ sở quan trọng cho sự phát triển của TQ ngày nay.
Như vậy phát động chiến tranh đánh VN để giành được sự đầu tư của Mỹ, phuơng Tây là mục đích quan trọng của Đặng.
Trong cuôc chiến tranh này TQ  bị  các nước trên thế giới lên án, phàn đối . Mỗi chúng ta không được quên rằng, có những kẻ nhân danh nhân dân nước mình công khai ủng hộ cuộc chiến tranh phi nghĩa này, trong đó có Kim Nhật Thành, Seausescu.
Năm 2007, tôi sang Thượng Hải, trên một chuyến taxi, hỏi chuyện  người lái xe về việc anh có biết gì về VN? Anh nói anh từng tham gia mit tinh  của nhân dân Thượng Hải ùng hộ cuộc kháng chiến của nhân dân VN chống Mỹ.  Lúc đó loa  phóng thanh suốt ngày tuyên tryuền VN đánh đế quốc Mỹ  cũng là bảo vệ  TQ.  Đến 1979 bỗng   Mỹ thành “bạn tốt”, VN thành “kẻ thù”. Anh lái xe  không thể hiều nổi. “Những nhà chính trị TQ  đã từng có những quyết định   rất lớn làm chao đảo cuộc sống cùa xả hội TQ mà nhân dân chúng tôi không thể hiểu nổi”. Anh hy vọng trong thời buổi mới này những việc như vậy sẽ ít đi. .Anh tin rằng nhân dân TQ, VN luôn là bạn tốt của nhau.
Sau một thời gian đối đầu, từ 1991 hai nước Việt, Trung  đã tiến hành bình  thường hoá quan hệ. Quan hệ hai nước có những bước phát triển tốt đẹp vì lợi ích của nhân dân hai nước. Để mối quan hệ này được bền vững , hai bên cần thành tâm xây dựng niềm tin  trong mối quan hệ này.
Bài  của ông Dương Danh Dy là một tư liệu bổ ích cho mỗi chúng ta..

37 nhận xét:

Nặc danh nói...

Cuộc chiến 2-1979 có thể đổ lỗi cho Đặng Tiểu Bình (còn mấy chục vị trong bộ chính trị ĐCSTQ thì vô can)
Vậy khi Đặng đã chết, ai tấn công giết hại chiến sỹ Hải quân Việt nam trên quần đảo Trường Sa?
Ai đòi chủ quyền đường giới hạn chín khúc (lưỡi bò) chiếm gần hết biển Đông?
Ai bắt giữ ngư dân, đâm chìm tầu cá của người dân VN làm ăn bình thường tại vùng biển Hoàng sa Trường sa?
Ai đang thu mua rễ hồi quế, móng chân trâu bò, ai đang đổ hóa chất độc hại xuống đầu nguồn sông Hồng v.v ?
Ai đang hung hăng tập trận ở biển Đông, ai đang đánh giặc mồm trên mạng internet đòi tiếp tục đánh Việt nam?
Và còn nhiều nữa.
Đó chính là bản chất nước lớn - Bản chất bành trướng Đại Hán mà chúng ta đã từng hoang tưởng rằng vì cùng theo lý tưởng cộng sản nên không thể có chuyện răng cắn vào môi. Bản chất là khó thay đổi, dù có mười sau chữ hay một ngàn chữ nói về tình hữu nghị thì với sức ép của dân số và tham vọng thì việc ông Mao sống dậy lãnh đạo một tỷ dân TQ tiến xuống phía Nam xâm lược vẫn xảy ra bình thường.
Lúc đó các vị hãy gửi con trai sang ÚC Mỹ để bảo toàn nòi giống không lại bị xẻo dái như bọn Xâm lược đời Đường đã làm.
Còn đàn bà con gái để lại làm đồ chơi cho bạn tốt 16 chữ, mồ mả cha ông thì để nó ngồi lên ỉa.
Không phải là chuyện đùa đâu.
Bảy Tàng

Tualinh nói...

Vì sao lãnh đao TQ thi hành chính sách 'bành trướng' và hiện nay qui mô của nó như thế nào?
Mời tham bảo một lý giải ở bài viết :
http://boxitvn.wordpress.com/2011/02/25/trung-qu%E1%BB%91c-c-bnh-tr%C6%B0%E1%BB%9Bng-hay-khng/#more-20340

Thiết tưởng trong thâm tâm người dân cần lao TQ cũng chỉ muốn yên ổn làm ăn nuôi dạy con cái trưởng thành và ko muốn mất chúng.

Nặc danh nói...

Tuấn Linh nói đúng: Thiết tưởng trong thâm tâm người dân cần lao TQ cũng chỉ muốn yên ổn làm ăn nuôi dạy con cái trưởng thành và ko muốn mất chúng.
Dân ta cũng vậy, chỉ mong muốn có hòa bình và yên ổn làm ăn, con cháu có điều kiện học hành đến nơi đến chốn và trưởng thành.
Còn chuyện dẹp tư tưởng "bành trướng" có lẽ sức ta cũng chả làm được. (May ra có mỗi bố Bảy Tàng nào đó làm được thôi? Ông cứ hò hét thật to vào!).
PChien

Nặc danh nói...

Chưa ai đặt vấn đề dẹp tư tưởng bành trướng(của người TQ) bởi vì đó là bản chất dân tộc của họ, chúng ta đang sống cạnh một nước lớn, không thể đặt vấn đề chống đối bằng vũ lực với họ, chỉ có những thằng ngu, đầu toàn đất mới nghĩ ra điều đó và áp đặt một cách khờ dại lên người khác.
Dân tộc ta đã có quá nhiều kinh nghiệm với vấn đề này, hòa hiếu để giữ hòa khí và an toàn cho dân tộc là mục tiêu cần đạt tới, tuy nhiên không phải vì thế mà phải khom lưng quỳ gối trước những kẻ đầy dã tâm. Lời còm của tôi chỉ nêu rõ bản chất của giới lãnh đạo TQ và những điều thực tế họ đã làm. không hề có lời nào kêu gào lật đổ, chóng đối như lời mà như cậu PC nào đó đã bịa đặt ra. Vậy thì PC nói ra những lời đó có ngụ ý gì? hay là nói cho sướng cái lỗ mồm đã quen sống hèn kém và chuyên kèn cựa vô lối, đừng có dính cá nhân vào đây, nếu quá tức tối thì hãy chọn cách làm khác.
Ai cũng muốn sống trong hòa bình, muốn con cái trưởng thành, và ai cũng căm gét chiến tranh, nhưng không phải vì thế mà phải chịu cúi đầu, mất cảnh giác để đất nước có nguy cơ phụ thuộc ngoại bang.
Với cái giọng vô văn hóa như của blogger PC thì đây là lần cuối cùng tôi nói chuyện ở BLog này.
Bảy Tàng

Phú Hòa nói...

Chủ nghĩa bành chướng không chỉ do một người để xuất là là cả bộ sậu lãnh đạo TQ trong tất cả các thời kỳ từ trước đến giờ và trong tương lai. Tôi không phê phán những ai có bạn bè thân thiết bên TQ vì ở đâu cũng có người tốt, kẻ xấu, không thể đánh đổ đồng được nhưng không bao giờ tôi tin vào thiện chí của giới lãnh đạo TQ. Tay láng giềng lớn này mãi mãi là hiểm họa cho sự sống còn của đất nước Việt Nam mình.

Nặc danh nói...

Theo tôi, đây là sân chơi của anh em. Mỗi người mỗi ý kiến, ai thích và vui thì vào, không thích thì lui. Ngay cả tôi có không đi thì chợ vẫn cứ đông.
Tôi thấy ông PC góp có gì là vô văn hóa? Ông vào lần cuối hay lần thứ mấy cũng vậy, còn tôi thì ngày nào cũng vào.
Qx

Nặc danh nói...

Bảy Tàng ăn nói hệt như một thằng Hồng vệ binh.

Nặc danh nói...

Bảy tàng nó nói đúng đó. ND TQ thì tốt, nhưng bọn LĐ là không thể chấp nhận được. Các sự việc gây thiệt hại cho VN ta là do bọn LĐ đề xuất ra để nhân dân và lính TQ thực hiện mặc dù họ không muốn. Tôi không bao giờ tin vào bọn bành trướng dã man đó.

Phú Hòa nói...

Bổ xung : Tôi thắc mắc một điều là nội dung bài viết của T.K.C chẳng có một chút liên quan gì đến tiêu đề 17.2.1979 cả bởi vì nói đến ngày này thì mọi người dân Việt Nam đều nghĩ và nhớ đến hành động xâm lược tàn bạo, dã man của TQ dưới sự chỉ đạo trực tiếp của giới cầm quyền TQ đối với VN chứ không ai nghĩ đến tình hữu nghị cả.

Nặc danh nói...

Ấy ấy pác Bảy à! em là thằng Pảy cùng họ nhà Tàng đây pác, để iêm rủ thằng Tám thằng Chín vô đây nói chuyện cho dui nha pác! Iem có bài thơ con cóc ra mắt để tặng pác, đặng để pác tặng lại Anh(rất lễ độ kiểu Trỗi) Cu sèng:
Cu sèng có cái quạt mo
Đem cho thằng Chiến để lo giữ mình
Cu Chiến phấn khởi mần thinh
(Đem)Bán cho Tầu khựa lấy xìn nuôi con.
(À quên, nuôi ca ve...)

Pảy tàng

Nặc danh nói...

Người bình thường có ai vô cớ nói người khác như vậy không hả ông Quang xèng? nếu tôi cũng nói ông một câu tương tự ( mà tôi nói thì đau lắm) liệu ông có giữ được thái độ bình thản không?
Vào thăm thú blog là chuyện bình thường của anh em, nhưng nếu giữ thái độ nói năng trẻ con như vậy thì ý tôi là sẽ làm người khác chán nản, ông rỗi hơi thì vào đâu là tùy, việc gì phải khoe ra. Mà thực ra ông chỉ nói năng được ở đây thôi, còn chỗ nào để ông nói chuyện được với anh em đâu?
Tôi nói có điều gì sai xin mời qúy vị dẫn ra, còn muốn dùng lời lẽ hàng tôm hàng cá, cậy bầy đàn thì xin cứ việc. Còn một nặc danh nào đó có nói đến Hồng vệ binh, rõ là đổi trắng thay đen, tuổi tác không còn nhỏ, nói vậy phải biết ngượng mồm chứ. Hồng vệ binh nói theo lời Mao trạch Đông, còn Bảy Tàng này nói lời của người Việt bị giết chết ở Hoàng sa Trường sa, hay là không biết đọc nên ăn nói hàm hồ vậy, thật đáng thương cho tâm thế của kẻ không biết phải trái, không đáng để nói đến nữa.
Bảy Tàng

Nặc danh nói...

Tôi thấy Bảy Tàng nói năng thiếu văn hóa nhất trong các bài viết ở đây,vậy mà lại lớn tiếng phê phán PC .Tôi thấy Bảy Tàng giống Trôtkit chứ không giống Hồng vệ binh-Bọn trẻ người non dạ.Bảy Tàng không xuất hiện thì diễn đàn này càng sạch sẽ.

Nặc danh nói...

Không đủ lý lẽ sinh ra nói cùn, Ta cũng có thể nói các người là đồ Trần ích Tắc, diễn đàn này là nơi chứa chấp những kẻ bệnh hoạn như các người thì làm sao mà sạch sẽ được, sang quan thầy Bắckinh mà mua An cung đi.
Bảy Tàng

Nặc danh nói...

to^i th^ay 7 tang hay QX noi deu co ly.nhung dung n^en nang loi.he^t suc binh tinh...con PC thi 3 fai binh luan nhu the I say cha duoc...hay GO OUT $$$$

Nặc danh nói...

Vui! may hom truoc chi co cau Pay Tang, hom nay lai them Bay Tang nua(?), La mot hay la hai vay?. To da chi cho cau Pay Tang thay cai sai, cai dot cua cau trong loat "loi com" truoc cua toi, va hi vong cau se dap tra, nhung cho mai khong thay, nay lai thay cau "xuat chieu" o day, vui that. Nhung lai chi toan cac "chieu cun", chui bay la chinh.
Ai la "vo hoc", ai la "vo van hoa" , Ai "bam dit Tau"..., thiet tuong anh em minh xem cac loi com o day da thay ro, mat cong tao lao voi may cau nay lam gi. Hinh nhu may cau nay khong phai "linh Troi".
Qx.
T.B Vi dung nho Computer cua nguoi khac nen khong co dau, mong anh em thong cam.

Thắng LPZ sưu tầm nói...

Gái điếm và thầy tu

Một tu sĩ Bà la môn sống bên kia đường đối diện nhà của một gái điếm. Mỗi ngày, khi ông ta chuẩn bị tiến hành việc cầu nguyện và thiền định, ông ta nhìn thấy những người đàn ông ra vào phòng cô gái điếm. Ông ta nhìn thấy chính người đàn bà chào đón hoặc tạm biệt họ. Mỗi ngày, vị tu sĩ tưởng tượng và suy nghĩ về những hành động đáng hổ thẹn diễn ra trong phòng cô gái điếm, và trái tim của ông ta tràn đầy sự phỉ báng mạn mẽ đối với hành vi phóng đãng của người đàn bà
Mỗi ngày, cô gái điếm nhìn thấy tu sĩ thực hành những nghi lễ tôn giáo. Cô ta nghĩ nó thánh thiện biết bao khi dành thời gian để cầu nguyện và thiền định. "Nhưng", cô ta thở dài, "Số phận của ta là một gái điếm. Mẹ ta là một gái điếm, và con gái ta cũng sẽ như vậy. Đó là quy luật trên mảnh đất này"
Vị tu sĩ và cô gái điếm chết cùng một ngày và cùng nhau đứng trước sự phán xét. Vô cùng kinh ngạc, vị tu sĩ bị kết tội về sự đồi bại của ông ta
"Nhưng" thầy tu phản kháng, "tôi đã sống một cuộc đời thanh khiết. Tôi đã dành những ngày tháng của mình vào việc cầu nguyện và thiền định"
"Phải", lời phán xét nói, "Nhưng trong khi thân xác ngươi đang thực hiện những hành động sùng đạo đó, thì trái tim ngươi khô héo bởi những phán xét nghiệt ngã và tâm hồn ngươi bị tàn phá bởi những tưởng tượng đầy dục vọng của mình"
Người gái điếm được khen ngợi và sự trong sáng của bà ta
"Tôi không hiểu", bà ta nói, "Cả cuộc đời, tôi đã bán thân xác mình cho bất cứ người đàn ông nào trả tiền"
"Hoàn cảnh của cuộc đời ngươi đã đặt ngươi vào một nhà thổ. Ngươi được sinh ra ở đấy, và việc sống khác đi vượt quá sức ngươi. Nhưng trong lúc thân xác ngươi đang làm những hành động không xứng đáng, thì trái tim ngươi luôn trong sạch và mãi mãi hướng vào những suy ngẫm về sự thanh khiết của những buổi cầu nguyện và thiền định của vị tu sĩ"

Nặc danh nói...

Bảy Tàng nếu còn tiếp tục không biết mình là ai, hung hăng chụp mũ người khác, đem bụng tiểu nhân để luận người quân tử thì sẽ trở thành cặn bã!

Nặc danh nói...

Bảy Tàng vốn không chấp lũ mê muội các người, nhưng vì gần đây ti toe đăng vài bài tạm gọi là theo xu hướng chung, nhưng thực chất anh em đã biết rõ bản chất của những kẻ thường lên tiếng ở BLOG này, hãy nghe cho rõ đây, vốn ta chỉ tham gia ý kiến để làm rõ đúng sai ở bài viết của Trần kháng Chiến, trong đó chủ đạo là đổ tội cho Đặng tiểu Bình chịu trách nhiệm về cuộc tấn công xâm lược VN năm 1979, nhưng ta đưa ra nhận định rằng gần đây Đặng Tiểu Bình đã chết nhưng việc Xâm lược Hoàng sa Trường sa. v.v vẫn tiếp diễn, vậy đâu phải chỉ có mình ĐTB, mà đó là bản chất của các nhà LĐTQ, lời lẽ rất ôn hòa vì chỉ muốn góp lời làm rõ sự thật, vậy nhưng với bản chất vô văn hóa, các người đã giở giọng công kích cá nhân qua lời còm của PC, và được sự tán đồng khuyến khích của Qx ngay sau đó, vậy các người đã là kẻ không phân biệt phải trái, dùng lời lẽ của kẻ vô học trước và phải nhận lấy sự miệt thị là quá đúng. Dù có cậy số đông nói năng như bọn võ biền thì cũng chẳng ích gì, bản chất đâu có thay đổi.
Còn thưa với anh Qx, lính Trỗi mà hồ đồ như anh thì chẳng ai đồng ý, bởi vì Lính Trỗi là những người biết phân biệt phải trái, hào sảng và khẳng khái, biết gét cái xấu và yêu cái đẹp, đối với bạn bè thì chân thành vô tư, không thể vì thân thiết với kẻ này mà bỏ qua cho thói xấu của anh ta, và vì vậy mà coi những bạn bè khác như cỏ rác. Đó mới là bản chất thực. Có Chân quân tử và có cả Ngụy quân tử, tôi e rằng anh đã biến thành một kẻ Ngụy quân tử mất rồi, thật đáng tiếc.
Bảy Tàng

Nặc danh nói...

Có lẽ Bảy Tàng có vấn đề về thần kinh? Quân Tàu trước khi đánh mình chỉ cần thảy mấy thằng như Bảy Tàng vào VN là nội bộ có cãi nhau to!

Thang lpz sưu tầm nói...

Thư giãn cuối tuần
. Đó chỉ là sự đột biến gen. Có một người đàn ông da trắng đến truyền đạo ở một đảo nhỏ châu Phi. Sau một thời gian, vợ người thủ lĩnh da đen sinh ra một đứa con da trắng. Viên thủ lĩnh tức giận, chạy tới lều của người da trắng, hét lên: - Ở đây chỉ có mi là người da trắng, ta sẽ trừng trị ngươi! Nhà truyền giáo thanh minh: - Có thể đó chỉ là sự đột biến gen. Ngay trên đảo này, có một bầy cừu trắng, vậy mà lại có duy nhất một con cừu đen. Ông nghĩ sao? Người thủ lĩnh suy nghĩ rồi dịu giọng: - Vậy thì ta sẽ bỏ qua chuyện đứa trẻ da trắng, còn anh không được nói với ai về con cừu đen kia nhé

Nặc danh nói...

Có lẽ nặc danh nói đúng , thằng Bảy Tàng này ăn nói đúng theo kiểu gián điệp Tàu chuyên gây chia rẽ. Quân mạt hạng.

dathb136 nói...

Cứ đụng đến Tàu là các anh giai lại cãi nhau ỏm tỏi?Tàu chưa đánh mà nội bộ quân ta đã lục đục.Chỉ chán mấy anh chửi Tàu rõ to nhưng thực tế lại hèn(?).Chỉ dám dùng nick hoặc nặc danh không dám dùng tên mình,chẳng khác gì nằm tại chỗ mà hô xung phong!

tranbachai nói...

Các bạn Trỗi ơi.

Không thể chứa chấp ý nghĩ trong đầu, và càng không nên lớn giọng trước cả thiên hạ, rằng có ai đó trong bạn Trỗi chúng ta, một lũ bây giờ đầu đều đã bạc, là không có lòng yêu nước. Tôi thấy lời còm đầu tiên của các anh 7Tàng, TL, Qx... đều là nỗi trăn trở trước họa Bắc xâm. Nhưng mỗi người phân tích từ những góc nhìn khác nhau, bằng những lời khác nhau, thể hiện tính cách riêng của mỗi người. Ngay lời còm của anh PC cũng chứa đựng những suy tư ấy. Có điều anh ấy đã chưa biết rõ 7Tàng mà đã có lời chọc ghẹo, có thể là hơi quá sớm. Người quân tử sẵn lòng tha thứ cho người khác, và cũng phải sẵn lòng dám nhận lỗi của mình nếu lỡ mắc.

Trường Trỗi vốn đã có tiếng giang hồ là nhiều ông máu nóng sẵn lòng choảng nhau vỡ đầu theo cả hai cách tay bo và chùm chăn.

Nhưng mỗi người có quyền yêu nước theo cách của mình. Hãy đặt lòng tự ái cá nhân xuống dưới lòng tự hào dân tộc. Quân Bắc chưa tới mà người Việt đã chia rẽ, ấy là nỗi họa nếu như để cho con cháu chúng ta bắt chước theo.

Một điều rất đáng buồn cho blog này là có quá nhiều người nặc danh, rất không đúng với tính cách hảo hán bạn Trỗi. Tôi cho rằng KQ nên mạnh dạn sử dụng quyền admin mà vứt bỏ không thương tiếc những lời còm nặc danh. Tôi biết đằng sau những lời nặc danh ấy cũng có một số ý tốt. Nhưng hãy vì cái chung, vì một sân chơi có văn hóa mà hành động quyết liệt.

Vài lời chân thành, mong KQ và các bạn lắng nghe.

tranbachai nói...

Cảm ơn dathb136 đã nói rất trúng ý tớ, trong khi tớ còn đang mổ cò...

Nặc danh nói...

Ý kiến Đạt hay thế?
Đúng như BH nói, có phải chỉ có ai đó nói nhiều mới là yêu nước, còn những người khác thì không(!). Ngay cả nói về ngày 17/2 cũng có nhiều cách thể hiện, ta yêu nước, ta căm giận kẻ thù đã giết hại đồng bào ta nhưng ta cũng phải biết dùng "hòa khí" để có được thanh bình, ổn định. (Nhưng không có nghĩa bán nước). Còn nhân dân TQ khi nào cũng vẫn là bạn của nhân dân VN.
Đồng ý chính kiến Qx, đã là trao đổi thì cứ thẳng thắn, nặc danh mà làm gì.
Ý BH rất hay. Sẽ "ngâm cứu" áp dụng.Cảm ơn!
KQ

tranbachai nói...

Còn ngâm làm gì nữa. Nếu thấy phải thì thực hiện ngay thôi KQ à. Đừng vì tiếc một vài lời ND hay mà khuyến khích một xu hướng không lành mạnh đang có nguy cơ áp đảo sân chơi này.

Nặc danh nói...
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
TranKienQuoc nói...

Trao đổi thì cứ việc trao đổi vì mỗi người 1 chính kiến, nhưng quy chụp hay xúc xiểm nhau thì không nên. Nhất là giờ các cụ đã về hưu cả rồi, làm gì có cơ quan nào mà lôi nhau ra kiểm thảo.
Hơn nữa, chỗ này là sân chơi, vui là chính, nhớ kỷ niệm xưa, nhớ thầy bạn cũ, may chăng giúp nhau được cái gì... Tạo cho nhau tiếng cười. Thế thôi, ai không thích chơi thì...

Nặc danh nói...

Mấy hôm nay tôi cũng theo dõi cuộc tranh luận khá lí thú của cái Blog này.Theo tôi, cái cậu "nặc danh" ở trên,về tính cách, sánh với PC thế nào được.Phúc Chiến nó đàng hoàng đứng tên mình rõ ràng chứ không hèn nhát phải "nặc danh" như cậu.Mà thực ra cậu chẳng có quyền đếch gì để mà cấm PC vào mạng Trỗi.Tôi còn vào được nữa là PC.
BANK9.

Nặc danh nói...

Anh bạn K9 này chắc chưa gặp Phúc Chiến ,biết về PC chưa đầy đủ .PC là học sinh trường Trỗi khóa 5 đấy.Còn nặc danh thì chắc chắn là nhiều người chứ không phải chỉ 1 cái cậu nào đó đâu

Nặc danh nói...

Blog khong mat tien mua
lieu loi ma noi cho vua long nhau
k 9 cung la nac danh
chua hieu tuong tan nen ngoi lang nghe
blog ai cam duoc dau
chang qua buc xuc noi ra cau nay
da doc nen hieu cho sau
chi khi noi qua chu blog thoi xoa ngay.
may loi nhan nhu gan xa
NAC DANH hay K9 nhu nhau ca ma...

BANTRUONGTROI

tranbachai nói...

BANTRUONGTROI thân mến. Bạn đã xúc phạm các bạn K9 rồi đó.

Tôi không nghĩ là K9=NAC DANH=K9.

K9 là cách chúng tôi gọi các bạn của Trỗi như Tấn Định, HTk9, Egk9, Quế Lâm, Trần Đình Ngân... Các anh các chị ấy đều có tên tuổi đàng hoàng, quyết không bao giờ dấu mặt đánh lén. Chuyện các bloggers nặc danh đã làm với 7Tàng trên trang này, tôi thấy xấu hổ thay cho danh hiệu K5 trường Trỗi.

Kiến Quốc! Cậu vẫn tiếp tục "ngâm cứu" phải không?

Trần Bắc Hải, K5.

Nặc danh nói...

Hôm nay là ngày 1/3 rồi,mong rằng những lời bình phẩm không hay nhân ngày17/2 chấm dứt ,để anh em vào blok này cảm thấy vui vẻ .Hoàng Chương k5

Nặc danh nói...

Hong roi truoc nay Troi lam gi co K9.Chi co den K8 thoi (Ut troi)nhung vao blog ho chi ghi la BANK9 thi biet ai ma lan.Vay thi ho ghi mot cai ten nao do ...BacHai da hieu lam ...K9 la nhung anh,em nguong mo truong troi ,chu kg fai chi rieng nhung ten anh chi ma Bachai neu dau.Toi thay tu hao vi k5 troi (y kien rieng toi)
Cho phep toi rut lui khoi binh luan ve muc nay.neu co gi kg fai xin thanh that xin loi.Than ai!

TranKienQuoc nói...

Chả phải "ngâm cứu" gì mà BBT cũng đã xóa vài comment không sạch, không có tính xây dựng. Còn cái nào "không nặng lắm" thì thôi.
Anh em nhớ mỗi khi có ý kiến trên blog này phải giữ 1 cái TÌNH!!!

Tualinh nói...

Những lời com ở đây tôi thấy chẳng có gì 'đáng sợ',ngay cả khi 'nó' nặng nề, sắc lẹm,'vỗ mặt'...
Chúng ta đang tham gia vào một 'ko gian ảo' kia mà.

Nhiều ý kiến chỉ xuất hiện ở đây mà ko thể nghe thấy trong 'đời thực'.

Xin hãy cứ coi đây là cuộc 'nói chuyện' giữa các 'ngòi bút' với các 'bút pháp' khác nhau phản ánh những 'chính kiến' khác nhau : Các Avatar (hoá thân của cái 'tôi') đang 'nói' (cãi,chửi,ca ngợi...vv..). :)

Điều quan trọng là mỗi người rút ra được cái chi ích lợi cho riêng mình sau đó- khi tâm trí quay về đời thực. Còn 'sân,si' trên mạng thì cứ để lại ở mạng-nơi nó sinh ra - là được.

Và đương nhiên,khi đã có 'sinh hoạt' cộng đồng thì tất sẽ hình thành hình thức 'văn hoá' phù hợp với 'môi trường' để cho nó tồn tại.

Đôi khi xẩy ra tình huống 'khẩn cấp' ta cũng ko lo,thì hãy nhìn cho rõ : 'Cái kéo' của TQ sẽ 'lên tiếng' cứu vãn tình thế.

Hì hì...vậy là yên tâm,'ACE' ta cứ mạnh dạn đi,có khi phát hiện thêm những điều 'mới lạ' ko ngờ của 'bạn' và của chính 'mình' nữa đấy.

TranKienQuoc nói...

Cảm ơn anh Tuấn Linh!