Đất nước của Pháp luật
Ở Vientiane, xe nhiều như vậy nhưng không bao giờ nghe thấy 1 tiếng còi. Đi đường, xe từ nhánh phụ ra, chờ khi không còn xe trên trục chính (kể cả xe đạp) mới nhập đường chính. Chả khác gì bên Tây. Tôi bảo với anh Chính: Ấy là văn minh! Anh bảo, vì việc tuân thủ pháp luật đã ăn vào tiềm thức, đã vào con tim của bất kì công dân nào.
Qua ngã tư, xe ô-tô được phép rẽ phải khi đèn đỏ, tránh ùn tắc. Luật này phổ biến toàn quốc. Từ đó nghĩ tới việc giao thông ở ta mà buồn. Mấy tay CSGT ở ta toàn nấp sau đèn đỏ để thổi phạt ai rẽ phải, kiếm ít tiền.
Cả ngày chủ nhật, chả thấy 1 bóng CSGT. Vậy mà sáng thứ hai, đạp xe từ quảng trường Thạt Luổng về mới thấy CSGT đứng thổi còi, phân luồng xe chạy vào trung tâm.
Ở Lào, có dân chủ thực sự. Có đến 3 đài truyền hình tư nhân, có cả báo chí tư nhân. Dân chúng tự do phát biểu chính kiến của mình nhưng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi làm sai. Việc tham nhũng của quan chức cũng bị phanh phui qua báo chí.
Việc trẻ hóa lãnh đạo sẽ có nhiều đổi mới sau Đại hội Đảng lần này.
Mặt trái của Khuyến khích tiêu xài
Qua ngã tư, xe ô-tô được phép rẽ phải khi đèn đỏ, tránh ùn tắc. Luật này phổ biến toàn quốc. Từ đó nghĩ tới việc giao thông ở ta mà buồn. Mấy tay CSGT ở ta toàn nấp sau đèn đỏ để thổi phạt ai rẽ phải, kiếm ít tiền.
Cả ngày chủ nhật, chả thấy 1 bóng CSGT. Vậy mà sáng thứ hai, đạp xe từ quảng trường Thạt Luổng về mới thấy CSGT đứng thổi còi, phân luồng xe chạy vào trung tâm.
Ở Lào, có dân chủ thực sự. Có đến 3 đài truyền hình tư nhân, có cả báo chí tư nhân. Dân chúng tự do phát biểu chính kiến của mình nhưng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi làm sai. Việc tham nhũng của quan chức cũng bị phanh phui qua báo chí.
Việc trẻ hóa lãnh đạo sẽ có nhiều đổi mới sau Đại hội Đảng lần này.
Mặt trái của Khuyến khích tiêu xài
Thu nhập ở Vientiane giờ khoảng $4500/năm, còn các tỉnh $1500. Chắc trong vòng 5-10 năm tới, Lào sẽ tiến xa VN ta.
Ra chợ, xe con các kiểu mới coong xếp dài. Trên nóc trưng biển đề giá và ghi: chỉ phải trả trước $5-$6000, còn lại trả góp trong 3 năm là có xe dùng ngay. Thích xe nào, ngồi lên đi thử, trả tiền, rồi phi ngay về. Biển xe là biển tạm suốt thời kì chưa trả hết tiền, nhưng có thể tung tẩy chạy như xe của mình.
Xe Mercedez 4 chỗ như của anh Chính giá chừng $120,000; chứ không bị đánh các kiểu thuế như ở ta, đội giá lên đến 4-5 tỷ.
BIển số thì thích số nào, ra CA xin số đó, nếu trùng với người khác thì đổi số khác. Chạy trên đường, toàn thấy số đẹp, cả tứ quý: 8888, 9999, hay số gánh 8668, 9119... kể cả xe biển xanh của cơ quan chính phủ.
Mà thật lạ, cán bộ cấp thứ, bộ trưởng ở Lào được dùng tới 2 xe con. Khi về hưu được mang về luôn (trừ việc phải đổi lại biển số từ xanh sang vàng (tư nhân) và phí đường bộ không còn free nữa, thuế phải đóng.
Cái nguy hiểm là nguy cơ vỡ nợ rình rập khi chủ xe không có khả năng chi trả tín dụng hàng tháng. Dọc qua các bãi xe cũng thấy những xe bị ngân hàng xiết nợ. Đó là mặt trái của bất kì xã hội nào.
Xe Mercedez 4 chỗ như của anh Chính giá chừng $120,000; chứ không bị đánh các kiểu thuế như ở ta, đội giá lên đến 4-5 tỷ.
BIển số thì thích số nào, ra CA xin số đó, nếu trùng với người khác thì đổi số khác. Chạy trên đường, toàn thấy số đẹp, cả tứ quý: 8888, 9999, hay số gánh 8668, 9119... kể cả xe biển xanh của cơ quan chính phủ.
Mà thật lạ, cán bộ cấp thứ, bộ trưởng ở Lào được dùng tới 2 xe con. Khi về hưu được mang về luôn (trừ việc phải đổi lại biển số từ xanh sang vàng (tư nhân) và phí đường bộ không còn free nữa, thuế phải đóng.
Cái nguy hiểm là nguy cơ vỡ nợ rình rập khi chủ xe không có khả năng chi trả tín dụng hàng tháng. Dọc qua các bãi xe cũng thấy những xe bị ngân hàng xiết nợ. Đó là mặt trái của bất kì xã hội nào.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét