Thứ Tư, 14 tháng 10, 2015

Dư âm Ngày Hội trường


Dù đã trở về nhà sau 1 tuần sống ở HN, được cùng anh chị em tổ chức và có mặt tham dự Hội trường mà trong tâm tưởng vẫn còn dư âm của ngày hôm ấy. Vẫn lâng lâng, vẫn rộn rã, vẫn hào hứng... Ước gì ngày hôm đó thời gian kéo dài hơn!
Thời buổi thế giới phẳng, ngay trong khi đại lễ đang tiến hành thì hàng loạt hình ảnh sống động được post lên Fb của lính Trỗi. Tận Đà Nẵng, Sài Gòn, Nha Trang..., tận trời Tây xa xôi như được cùng dự Hội trường. Lính Trỗi kín cả khán phòng. Thật xốn xang khi nghe giới thiệu, thấy gần trăm thầy cô, CBCNV rồi anh chị khóa 1, 2... đến khóa 8 đứng dậy trong tiếng reo hò chúc mừng. Hiếm có 1 trường nào tổ chức được như thế!
Vui mừng khi được đón Đại tướng Nguyễn Quyết, phụ huynh của anh Nguyễn Vũ Định k3 và Trần Tuấn Quảng k6 cùng nhiều tướng lĩnh đến dự. Thật xúc động khi được xem phóng sự "Sinh ra trong khói lửa" của QPVN và clip của Hội trường phía Nam gửi ra tặng. Ai nấy xúc động khi thấy hình ảnh thầy giáo Hồng Tuyến, tác giả Trường ca, ngồi trên xe lăn, bắt nhịp cho trò hát hành khúc này.


Tập 4 "Sinh ra trong khói lửa" là món quà tặng cho Hội trường. Thầy Chi Phan thay mặt 200 thầy cô, CBCNV phát biểu. Thiếu tướng Nguyễn Diệp, phụ huynh Trường Trỗi, có bài phát biểu xúc tích, tâm sự khi dũng cảm trao con thơ cho trường giáo dục, rèn luyện...
(Cũng có ý kiến nên có nhiều thời gian dành cho tâm sự thầy trò, bạn bè, anh em. Nhưng theo tôi, vì là lễ hội 50 năm, đón nhiều khách quý, bạn hiền nên trong chương trình cũng phải có đầy đủ lang lớp, nhiều mục không thể bỏ qua.
Giá mà Hội trường được tổ chức 1 nơi nào riêng biệt, chỉ có quân ta thì sẽ có nhiều thời gian để tâm sự, sẻ chia, nhắc lại kỉ niệm xưa).
Lần này có đến 4 đoàn bạn TQ sang dự: Cựu học sinh Trường Y Trung, Lão binh "kháng Mỹ viện Việt" ở Tam Thủy, Trường Đại học Sư phạm Quảng Tây - đầu mối liên hệ với thầy trò các nhà trường từng học ở Quế Lâm, nơi có Nhà kỉ niệm các trường học VN, và Đại học Công nghệ Hàng không vũ trụ - đơn vị đóng ở "khuôn viên trường mới" Nghiêu Sơn, Phong Khẩu. Lần nào chúng ta sang thăm Quế Lâm, đều được các bạn hết mình đón tiếp.
Dù vậy, trong chương trình BTC không xếp cho đoàn nào phát biểu, chỉ có phần tặng quà lưu niệm. Phần này khá xúc động, nhất là khi các lão binh Phùng Lưu Chương, Tạ Hùng Uy - các chiến sĩ giải phóng quân từng tham gia bắn rơi máy bay Mỹ ở Lạng Sơn, Hà Bắc, Yên Bái... thời gian (1965-70), tặng kỉ niệm chương và những cuốn sách viết về năm tháng ấy. Các bạn hứa: Khi trở về nước sẽ kể lại cho người thân và nhân dân TQ về những điều tai nghe, mắt thấy ở VN, về các bạn Trỗi biết sống có tình có nghĩa. Nhân dân 2 nước chúng ta muốn hòa bình, không muốn có chiến tranh nhưng cũng không sợ chiến tranh nếu biên cương, lãnh thổ bị xâm phạm.
Một kỉ niệm không thể không nhắc tới là tiết mục chụp ảnh kỉ niệm. Lính ta vốn không quen ngồi nghe đọc diễn văn dài đòng, đã ra ngoài hút thuốc và tán dóc. Nhưng khi chương trình phát biểu sắp kết, nghe thông báo là vào kín hội trường. Sau đó lần lượt lên chụp ảnh rất có tổ chức.
Về phần hội, với tinh thần "vui là chính". Dù trong chương trình, anh Dương Minh Đức đã có chuẩn bị và cũng đã nhắc nhở mọi người tránh những bài hát nhạy cảm nhưng anh em ta vì đã có tí cồn, vì nhớ lại năm tháng sống ở Quế Lâm mà đã hát bài "nhạy cảm". Việc này cũng gây cho không ít người tâm lí ức chế, nên rút kinh nghiệm cho những lần sau.
Nhưng, có thể tự hào mà nói rằng Hội trường 50 năm tại HN thành công rực rỡ! Xin cảm ơn sự đóng góp của mọi người, nhất là BTC.

... Nhớ mãi thầy Phạm Đình Trọng nói trong clip của miền Nam gửi ra, có nói: "Theo tôi, các em Trỗi, nếu chỉ còn 50 em nhưng chắc chắn sẽ cùng các em khóa 9 cho ra Tập 5 và hơn thế nữa".
Theo tinh thần của Trường Nguyễn Văn Trỗi, chúng ta cố gắng làm được như thế!

Vinh Quang Hoang Vinh Quang Dương Đức Hải Dương Minh Đức Phương Tuấn Nguyễn

Không có nhận xét nào: