Thứ Bảy, 25 tháng 8, 2012

Niềm vui bất ngờ (Quang Việt)


Ngày mai (bài này post lên thi chắc đã là hôm nay rồi), 26/8, cu Việt-AK2 của Trần Minh Sơn tròn 17 tuổi.

Ở tuổi này, rất nhiều các bạn khác còn được ôm ấp trong vòng tay bố mẹ, còn được bố mẹ hỏi: ”Quà sinh nhật con thích gì để bố mẹ mua cho?”. Còn cu Việt- mẹ đã đi xa cách đây 7 năm, bố cũng đã theo mẹ gần được 49 ngày, ai hỏi đến?
Bánh SN của Hoàng Việt.

Thương cháu, mình bàn với anh Nguyên – Trưởng phòng Công tác học sinh trường Hoa Sữa tổ chức cho cu cậu một bữa tiệc sinh nhật thật vui vẻ. Mình dặn Nguyên phải giữ bí mật để cu cậu có niềm vui bất ngờ. Mình nhờ Nguyên đặt bánh ga tô do các bạn học viên lớp Bánh  tự làm (hoạt động kinh doanh của trường để có thu nhập trang trải cho việc cưu mang các đối tượng khó khăn), chuẩn bị nến, còn các thứ khác sẽ mua mang đến. Từ hôm ở Cà Mau, đã thống nhất kế hoạch qua điện thoại với Nguyên: khoảng 11giờ kém 15 chú đến, ta nhờ một số bạn học viên xắp xếp các thứ và cắm hoa, 11 giờ cô giáo sẽ cho lớp để bắt đầu cuộc vui. Điện trao đổi với Hạ Thanh Xuyên, Xuyên nhất trí sẽ cùng đến Hoa Sữa để dự SN cháu. Hẹn Xuyên khoảng 10 rưỡi qua rồi cùng đi. Đến hôm qua còn gọi điện lại cho Nguyên, thống nhất kế hoạch lần cuối. Lại gọi cho Vũ, anh trai cu Việt, thông báo kế hoạch, cháu đến dự với em. Nó bảo vâng. Vấn đề lo lắng cuối cùng là, liệu hôm nay cu Việt có nghỉ học?

Sáng thứ 7, 25/8, gọi điện cho Nguyên hỏi Việt có đi học không? Nguyên trả lời: ”Hôm nay Việt gọi điện đến kêu mệt và xin nghỉ chú ạ”. Thoáng lo cuộc vui không thành công. Nhưng rồi Nguyên nói tiếp: ”Nhưng cô giáo đã bảo nó phải đến vì hôm nay có kiểm tra dưới sự giám sát của phòng Đào tạo. Nó đang trên đường đến rồi, chú ạ”. Thở phào, vì như vậy là cu cậu có thể ốm nhưng không phải là nặng. Nguyên nói thêm: ”Hôm nay ta làm sớm một chút, chú đến sớm nhé!”.  “OK” (“BCS” theo thuật ngữ của KQ).
Happy Birthday to You!

10 giờ đến nhà Xuyên, cửa đóng then cài. Gọi điện thì được câu trả lời: ”Em đang ở quê, đang lễ nhà thờ tổ.” Việc ấy thì bất khả kháng rồi. Đành đi một mình vậy. Hôm qua cũng đã điện cho Ngô Vinh, thông báo kế hoạch và mời Vinh đến dự. Vinh nói là có KH đi Thái Nguyên rồi, ko đến được. Thật tiếc.

Từ nhà Xuyên ra, ghé mua nhãn, dưa hấu, dưa vàng và chục hồng. (Bánh kẹo thì cu Vũ hẹn mang đến) rồi dông thẳng đến trường Hoa Sữa. Anh bảo vệ chắc đã quen mặt nên chẳng bắt gửi xe, cho chạy xe thẳng vào phòng Công tác Học sinh.
Việt bên cạnh chị dâu và 17 ngọn nến vừa thổi tắt.

Anh cu e thẹn, xúc động.
Nguyên tiếp niềmnở, nói rằng mọi thứ đã sẵn sàng, cu Việt đã đến, đang lăn bột. Ngồi nói chuyện với Nguyên, càng thấy kính nể bà Vy (hiệu trưởng) và tập thể cán bộ giáo viên của trường. Hoạt động của trường không vì lợi nhuận mà hoàn toàn vì mục đích nhân đạo. Các hoạt động có thu của nhà trường là để lấy tiền cho các khoản chi trong việc đào tạo. Trong số học viên, có rất nhiều đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách: con liệt sỹ, thương binh, chất độc da cam, con emđồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa... Cu Việt là một trong số đó, được hỗ trợhoàn toàn, không phải đóng một khoản kinh phí nào. Nguyên có trao đổi về cách quản lý học viên. Có một quyển sổ theo dõi học viên hàng ngày với các tiêu chíđánh giá về sinh hoạt, kỷ luật, giờ giấc, học tập, thái độ ứng xử... để qua đó sớm phát hiện vấn đề kịp thời xử lý. Xem trong sổ thấy có những Sùng Sán Sèng, Lù A Cở, Ma Vĩnh Xá, Mã Xí Mần... Nguyên bảo cu Việt có nhiều tín hiệu vui: Cu cậu hòa đồng được với lớp, tỏ ra bắt đầu có ý thức kỷ luật; có hôm mưa to, tưởng cu cậu nghỉ nhưng thấy vẫn đến học đúng giờ, nghỉ học do mệt có gọi điện xin phép, có cố gắng học, cũng biết lo lắngđến kết quả học tập. Nó cũng có nhiều bạn mới, trong số đó có những đứa thân. Vậy là đã tròn 1 tháng cu Việt chính thức bước vào học tập và đã có những bước tiến bộ ban đầu. Thật đáng mừng.

Trong 1 tập thể thế này, chắc Việt sẽ nên người.

 
 
Ngừng câu chuyện, Nguyên gọi cô giáo của Việt sang. Cô đưa thêm 3 bạn học viên của cô sang giúp chuẩn bị cho bữa tiệc. Tự tay cô cắm hoa, ba bạn học trò gọt và xếp dưa vào đĩa. Màu đỏ của dưa hấu xen với mầu vàng của dưa vàng trông thật bắt mắt.

Chuẩn bị xong, các thứ được mang sang lớp học. Cu Việt cứ kỳ kèo xin cô giáo cho về trước vì hơi mệt. Cô bảo không được, còn phải xem kết quả bánh của em thế nào đã chứ! Nó chợt nhìn thấy bác, tròn mắt ngạc nhiên, không hiểu sao bác lại xuất hiện hôm nay? Bác bảo, cô giáo gọi điện mời bác đến dự sinh nhật cô. Nó không tin.

Bánh ga tô được bày ra. Nến được cắm và chỉ chờ nốt anh chị của nó đến là châm. Nó đứng gần bánh ga tô và chợt tròn mắt: ”Ơ, sao lại có tên em ở đây? Hôm nay sinh nhật em, hả cô? Sao cô biết ngày sinh nhật em?”. Cũng tận lúc đó cả lớp mới biết lý do liên hoan.  Vợ chồng Vũ –Ngọc đến.
Cuộc vui bắt đầu. Lời ca “Happy Birthday to you” tràn ngập căn phòng. Cu Việt mặt mày rạng rỡ, cười tươi đón nhận niềm vui bất ngờ này. Bạn Liên – MC của lớp bắt nhịp cho mọi người hô mười, chín, tám,... một! Việt chúm môi thổi nến, mọi người tíu tít chúc mừng. Cả lớp ồn ào trong niềm vui chung. Rồi các bạn cùng bác hát tặng Việt những bài hát vui tươi, tình cảm. Cu Việt hôm nay cũng “phải” hát. Nó chẳng biết hát bài gì, đành phải “Một con vịt xòe ra hai cái cánh”. Nó vui và xúc động. Cô giáo Mạc của nó cũng hát tặng nó bài “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”. Còn Ngọc – chị dâu nó sau một hồi cò cưa cuối cùng cũng hát tặng nó bài “Ba sẽ là cánh chim, đưa con bay thật xa”. Trong lớp có bạn Vân hát rất chuẩn, như ca sỹ. Bạn bảo hôm nay hơi khản giọng nhưng vì vui quá nên hát những 2 bài “Bóng cây Kơ-nia “ và “Ơn thầy”.

Tiếp xúc với các cháu, mình thấy đây là một tập thể rất vui, nhiều bạn tốt, sống vô tư, tình cảm, biết quan tâm chia sẻ. Cô giáo nhiệt tình, thân thiện, trách nhiệm và rất nghiêm. Rất tiếc, hôm nay vắng bạn Hường, người rất quan tâm tới cu Việt, coi nó như một đứa em. Sống và học tập trong môi trường như vậy, nhất định cu Việt sẽ đi đúng hướng, sẽ trưởng thành.

Ăn uống, hát hò một hồi, đến gần 12 rưỡi mình chia tay các cháu. Trên đường chở cu Việt về, nó hỏi: ”Sao bác lại biết ngày Sinh nhật cháu? Đến cháu còn chẳng nhớ ngày sinh của cháu.” Cu cậu bảo trước đây, lúc mẹ còn thì có tổ chức SN, về sau bố chỉ tặng quà. Cu cậu còn bảo hôm nọ cháu định tìm bác để biếu bác mấy cái bánh lớp cháu làm. Thật cảm động khi nghe thông tin đó. Vậy là nó đã biết quan tâm đến người khác nhiều hơn. Nó tâm sự về nguyên nhân tại sao nó xin vào ở nội trú rồi lại ra ngoại trú. Câu chuyện cũng thú vị nhưng thôi, đây là bí mật riêng của cháu, xin độc giả lượng thứ.

Đưa cháu về đến khu Nam Đồng, mua cho cháu thùng mì rồi chia tay. Trong lòng tràn đầy hy vọng: cháu sẽ nên người, sẽ có cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc như cháu đáng được có.

 

 

 

20 nhận xét:

dathb136 nói...

Cảm động !Cu Việt thật may mắn .

TranKienQuoc nói...

Cảm ơn anh Quang Việt k2!

Nặc danh nói...

Nhớ Trần Minh Sơn và thương cháu. TÔi không cầm được nước mắt.
(Xin được giấu tên!).

Thắng k5 nói...

Những việc làm đáng trân trọng.

Nặc danh nói...

Quá Hay Bác Việt

ThếThịnh nói...

Thật mừng cho cháu Việt.

Đàm Thị Ngọc Thơ nói...

Q.Việt và các bạn em có trái tim thật nồng ấm.Thật cảm động.Sơn đang vui cười dưới chín suối vì con và vì tình bạn của các em.

Viên Thạch nói...

"Ba sẽ là cánh chim cho con bay thật xa...", chị dâu của em Việt cũng sâu sắc quá chú QV nhỉ ?

Nặc danh nói...

Nhớ hôm TN đến sớm viếng Trần Minh Sơn, khi ra về nhắn ngay tin: Vừa viếng TMS xong, thấy phía gia đình chỉ có 2 anh em, tội quá.
Nay thấy anh trai và chị dâu thương em thế, chắc bố mẹ yên lòng dưới suối vang.

Viên Thạch nói...

Chú QV ơi, chú có biết trường Hoa Sữa có lớp nào dạy làm bánh cho những đối tượng ngoài trường muốn đăng ký theo học không chú ? Như là cháu chẳng hạn.

QV nói...

Hà Nội ko thiếu chỗ dạy làm bánh đâu ĐV à. Trường HS đi xa lắm. Cháu ở chỗ nào của HN?

Viên Thạch nói...

Cháu ở khu Giảng Võ chú ạ. Trước đây cháu đã học một khóa làm các món ăn Âu ở một trung tâm có văn phòng tại khu quân đội đầu phố Trần Phú - Lý Nam Đế, và những gì học được đã phát huy hiệu quả lắm. Ở đó cháu cũng thấy họ dạy làm bánh và nghĩ chắc chắn sẽ bố trí thời gian để đi học. Nhưng cháu nghe nói trường Hoa sữa dạy rất tốt mà học phí lại còn rẻ nữa !

Nặc danh nói...

Thấy cô cháu gái của chú KQ và QV thích học làm bánh, ngày nay không thiếu cách học, cháu cứ vào youtube, ở đó có rất nhiều bài học, cứ thí nghiệm theo cách người ta chỉ dẫn, sau đó sẽ tìn ra được và biết được cách làm thế nào, nhưng quan trọng trong việc nấu nướng là cách trình bầy, trang trí sản phẩm, (việc rất nhỏ, nhưng rất quan trọng), tất cả chính là ở tài năng trí tuệ của cháu.

Viên Thạch nói...

Trước đây cháu cũng nghĩ như chú ND đấy ạ. Cũng tự mầy mò theo hướng dẫn nhưng không đơn giản như mình nghĩ đâu ạ, nhất là những món ăn cao cấp và cần thêm nghệ thuật trình bày như chú nói. Sau khi đi học một khoá bài bản về chế biến những món ăn Âu cao cấp, điều cháu học được là nhận biết và hiểu được cách dùng đúng các loại gia vị phù hợp mới là điều quan trọng. Còn nghệ thuật trưng bày cháu nghĩ nó luôn có đối với những người mê nấu ăn, bởi nghệ thuật nấu ăn vốn rất tinh tế mà chú. Dù có thể làm theo cách chú mách bảo nhưng cháu vẫn thích học một cách bài bản vì có học vẫn hơn. Được học từ thực tế và truyền đạt kinh nghiệm từ thầy giáo quý lắm chú ạ.

TranKienQuoc nói...

Chuyện vui: Học như VT là tốt, nhưng ở lớp em Mý thì chế thành "Học, học nữa... hộc máu".
Còn theo chú thì "Đi đâu cũng chép cũng ghi, không biết thì hỏi tự ti làm gì!!!".

Nặc danh nói...

Đá Vườn ơi, Khoá học làm bánh ở HS kéo dài đến 8 tháng cơ. Cháu có học ko? Còn một số địa chỉ khác thì học trong vòng 20 buổi, ngoài giờ và ngày nghỉ? Cháu chọn PA nào?QV

Viên Thạch nói...

Chú ơi. Học 6 tháng thì lâu quá nhỉ ? Mà học trong hay ngoài giờ ạ ? Cháu nghĩ học 6 tháng chắc không chỉ riêng làm bánh ? (Biết đâu, theo học được sau đó về có thể mở được nhà hàng). Còn học ở chỗ 20 ngày thì ở đâu là tốt nhất hả chú ?

Viên Thạch nói...

à, 8 tháng.

QV nói...

Học 8 tháng là có chứng chỉ nghề bánh mỳ bánh ngọt theo tiêu chuẩn châu Âu, hoàn toàn có thể mở tiệm. Học cả ngày(cu Việt đang học lớp này). Còn loại 20 buổi thì nhiều nơi lắm, mà chú cũng không biết ở đâu tốt hơn đâu.Nếu muốn nói chuyện trực tiếp thì gọi cho chú:0914 558 936. QV.

Viên Thạch nói...

Cảm ơn chú QV. Cháu xin lưu lại số này, sau dịp nghỉ lễ cháu sẽ phone chú nhé.