Thứ Sáu, 26 tháng 11, 2010

Về ca khúc "Trong mỗi trái tim ta có Bác Hồ"

Cái “nghiệp” của mỗi người
“Cuộc đời mỗi người ai cũng có 1 cái nghề. Mỗi người đến với nghề của mình đều chẳng giống nhau. 
Tôi cũng vậy, năm 1974 khi sắp tốt nghiệp kĩ sư ôtô ở Đại học Quân sự, tôi tham dự “Hội diễn văn nghệ toàn quân”. Với đơn ca nam “Trong mỗi trái tim ta có Bác Hồ” của thầy Trịnh Nguyên Huân, tôi đã đoạt huy chuơng vàng. 
Cũng từ đó, cuộc đời tôi có 1 buớc ngoặt, rẽ sang con đuờng nghệ thuật. Tôi đã sống với nghề đã hơn 30 năm nay. 
Để tri ân thầy Huân trong ngày Hội truờng, tôi xin hát tặng thầy và quý vị ca khúc này…”. Đó là tâm sự của NSUT Duơng Minh Đức truớc khi hát “Trong mỗi trái tim ta có Bác Hồ” trong ngày 16/10/2010 tại Cung Văn hóa hữu nghị HN.

Về bài hát của thầy Huân
Anh Đỗ Quang Việt k2 - từng dự Hội diễn toàn quân năm 1974 với DMĐ và tham gia trong tốp ca và đồng ca - nhớ lại: “Ca khúc  của anh Huân có giai điệu mượt mà, ca từ trau truốt, đầy ý nghĩa. Người đệm đàn Arcordéon là Trịnh Hồng Hà (Trỗi k7). Tôi rất thích bài hát đó và cho tới bây giờ vẫn còn thuộc nằm lòng”.
Trong năm rồi, anh Việt đã gửi lời bài hát lên Bantroikhoa5: 

Chim Ch’rao hót vang rừng xanh,
Hồ Chí Minh
Tên Người hòa sông núi,
Tên Người tô thắm những ngọn cờ,
Tên Người – chất thép những bài thơ.
Tên Người – tình đồng bào, đồng chí
Tên Người là chân lý
 Tên Người sáng mãi
Non sông nơi nơi,
thôn xóm, buôn làng đều ghi nhớ ơn Người
Công ơn mênh mông của Bác
Đất nước sinh ra người Anh hùng
Với tên Người rạng rỡ non sông

Đi lên! Giữa trùng điệp hôm nay, vẫn thấy Người phía trước
Cả trùng điệp mai sau, bóng cờ Người bay mãi
Trong mỗi trái tim ta có Bác Hồ
Đi lên! 
Vinh quang cho mỗi người được sống trong thời đại mới
Mang tên Người – Hồ Chí Minh
Non sông Việt Nam
ghi sâu ơn Bác.
… Sau bài viết, nhiều bạn đã comment và đề nghị DMĐ hát lại trong ngày Hội truờng. Và NSUT DMĐ đã thực hiện điều ấy.

1 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Thầy Trọng kể, hôm rồi có dự đám cưới con gái Thu HỒng. Bữa đó K7 có hơn 20 bạn.
Thu Hồng giới thiệu với các con: "Đây là thầy của má". Hai vợ chồng nói: "Ông chụp ảnh với chúng con".
Nghe thật cảm động!