Thứ Sáu, 11 tháng 2, 2011

Lại chuyện thủ truởng Bảo (Vũ Tự Cường, giáo viên HVKTQS)

Góp thêm một chuyện về Tướng Bảo  

Tốt nghiệp bằng đỏ Đại học Quân sự Liên xô 1972 , sau hai năm công tác tai Bộ tư lệnh Pháo binh, tôi có lệnh về  Vĩnh yên  tập trung  để ôn thi đề cương Phó tiến sỹ. Khóa học gồm hơn 30 học viên nhưng cuối khóa chỉ có hai người được gọi về Hà nội làm thủ tục đi Liên xô nhập học. 
Đại học kỹ thuật Quân sự   thời Tướng Bảo, đang trong giai đoạn tuyển chọn người tài . Học viên vào trường là những thí sinh có điểm tốt nghiệp phổ thông cao nhất. (Đấy là chưa kể đến "lớp tinh hoa " (anh em giáo viên vẫn đùa là "patremu strany" - vì cụ Bảo nói "họ là những vì sao đất nước," còn các bác giáo viên nhà ta nói chại bằng tiếng Nga "Tại vì sao đất nước?") gồm những thủ khoa của các tỉnh thành trong cả nước ) .
Thầy giáo của các học viên trên , đương nhiên cũng phải là những người tài đức vẹn toàn  và  đang được kén chọn ! – Tất nhiên, lớp tập trung Nghiên cứu sinh là dịp tối ưu để nhả trường bổ sung nguồn giáo viên có trình độ cao.




Tướng Đặng Quốc Bảo đến thăm lớp . Ông công khai nhu cầu cần giữ một bộ phận anh em ở lại trường làm giáo viên nhưng thao thao bất tuyệt gần hai giờ về lớp tinh hoa patremu strany, cổ vũ không mệt mỏi về tương lai của các người tài và khẳng định những thành tựu mai sau thuộc về họ !...
Hai giờ nghe một đề tài  cao xa là quá tải, tự thấy mình cũng đã có chút vốn liếng, tôi nóng nảy đứng dậy xin hỏi  :
- Thưa, những người tài đã có thì giữ chúng tôi lại đây với vai trò gì?
Ai đấy sau tôi giật giật vạt áo…. lo lắng cho cái cách mó vó ngựa , cản đường cương !
 Thiếu tướng trợn tròn mắt, căng thẳng nhìn tôi! Ông không  nóng nảy mà xoa giọng  :
- Các bậc đàn anh đi trước, các thầy giáo hãy cúi lưng mình xuống làm viên gạch lát đường cho các đàn em bước lên!
Ầy dà, nghe thế chắc phần nào lũ giáo lớn (hồi đó chưa già) chúng tôi cũng ủng hộ ý kiến sếp???!

6 nhận xét:

Nặc danh nói...

Xin hỏi các anh chị là mấy bạn ngày xưa đứng đầu khoa bảng như: Hoàng Lê Minh, Lê Bá Khánh Trình được mời vào trường học, giờ đang ở nơi nao rồi ạ ?

Nặc danh nói...

Tìm trong Google. Họ đều thành đạt theo cách của họ.

TranKienQuoc nói...

Hoàng Lê Minh truớc là PGĐ Sở Bưu chính Viễn thông TPHCM, nay ra HN.
Trình hình như ở ĐHQG Huế.

TranKienQuoc nói...

Anh Cường này vồn là lính D1 Tiểu đoàn con em trên VHQĐ Lạng Sơn 1960 và cũng là cây văn nghệ ĐHQS.

Nặc danh nói...

Xin kể thêm một câu chuyện về anh Vũ tự Cường . Đã lâu lắm rồi , vào những năm 70 của Thế kỷ trước , có một dịp Bộ Tư lệnh Lăng Hồ chí Minh về Học viện tuyển người , anh Cường cũng có trong số được chọn . Đến lượt anh Cường vào gặp đồng chí cán bộ tuyển người ( như bây giờ ta gọi là "phỏng vấn tuyển dụng" ) , sau một số câu hỏi về chuyên môn nghiệp vụ , đồng chí cán bộ Bộ Tư lệnh Lăng hỏi anh Cường : "Đồng chí là con ai ?" Anh Cường không ngần ngại trả lời : "Tôi là con bố tôi" . Sau đó anh Cường vẫn ở lại Học viện làm giáo viên , không chuyển công tác . Anh Vũ tự Cường đúng là Tự Cường như tên mà bố anh đã đăt cho anh vậy . Trong tâm thức của tôi ( cũng là một giáo viên Học viện )anh Cường là người có nhân cách đáng kính , vui tính lạc quan . Kể chuyện để các bạn cùng nghe .

Thắng k5 nói...

Vậy thì anh Cường và anh Ngân đều là lính của D126 Lạng Sơn, tức trường VH, BQP rồi. Tiền thân của trỗi ngày đã qua.