Thứ Hai, 14 tháng 3, 2011

DIỄN ĐÀN CHUNG: ĐÔI LỜI TRAO ĐỔI

BBT - Bác Tiến "gù" có những trăn trở. Nay, BT5 mời mọi người cùng mạn đàm. (Có thể bằng comment phía dưới hoặc gửi bài cho BT5). 

Anh em mình phần lớn đã ở vào cái tuổi có những lúc nên ngồi trầm tĩnh lại để chiêm nghiệm cuộc đời , cũng là một sự hữu ích cho chính mình và cho người khác , giúp mình “ngộ” ra nhiều vấn đề - và vì “ngộ” mà thanh thản !
Người xưa đã nói “ Biết mà không nói là bất nhân , nói mà không nói hết là bất nghĩa”
Như chúng ta đã biết , Triết học về con người đã tổng kết rằng : “ Với phần lớn ( > 90% ) những con người bình thường trong xã hội sẽ có một quy luật hành động là : xung quanh họ có cái gì và họ được cổ vũ bởi cái gì thì họ sẽ trở thành cái đó”
Thực tiễn đúng như vậy !
Trước cuộc Cách mạng Tháng Tám 1945 , khi mà lực lượng của Đảng CS và Mặt trận Việt minh còn rất mỏng manh , non trẻ , nhưng nhân dân cả nước đồng lòng ủng hộ , “ nhất hô bá ứng” – Tại sao vậy ? Đó là vì , những con người thực tế của Đảng CS và Việt minh trẻ tuổi , có học thức , bỏ cả gia sản , gia đình , bỏ cuộc sống yên ấm để dấn thân vào chốn hiểm nguy , một lòng hoạt động vì độc lập tự do của tổ quốc là sự thuyết phục mạnh mẽ nhất , là tấm gương cho tất cả mọi người dân , dù cho lúc đó chưa ngã ngũ được thua ra sao , chỉ thấy trước hết là sự hy sinh , chính điều đó làm cho những người khác phải suy nghĩ và lấy đó làm gương .
Vì vậy , tiếp đến cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp , cuộc kháng chiến chống Mỹ toàn xã hội chỉ có môt mục tiêu duy nhất là độc lập và tự do cho dân tộc , toàn xã hội là những tấm gương hy sinh , tất cả mọi người được cổ vũ cho sự hy sinh đó cho nên mặc dù rất khó khăn , mặc dù rất thiếu thốn , nhưng chúng ta vẫn chiến thắng .
Cả xã hội hầu như không ai nghĩ đến việc kiếm tiền riêng cho mình , lúc đó danh dự của từng con người và gia đình còn có giá trị rất cao vì vậy những việc như : trốn bộ đội , đào ngũ , không đóng góp cho kháng chiến là sự sỉ nhục hầu như không ai dám làm ( ở đây nói đến vấn đề này để sau này còn đề cập đến trong xã hội Việt nam hiện tại ) .
Nhưng hiện nay thì sao ?
Kể từ khi đất nước thống nhất , hòa bình được vãn hồi trên toàn lãnh thổ , và đặc biệt là từ sau khi cuốc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc kết thúc , mọi mối quan hệ quốc tế trở lại bình thường , cả đất nước tập trung vào phát triển kinh tế . Một tình thế mới trong xã hội được hình thành : mọi người đều đổ xô đi kiếm tiền , mọi vấn đề đều được giải quyết bằng tiền , xung quanh con người là vấn đề tiền , họ bị kích động bởi tiền và vì thế - tất cả đều chỉ nghĩ đến tiền – tiền có thể thay đổi vị thế con người trong xã hội , tiền làm vẻ vang con người họ , gia đình họ giống như ngày xưa khi họ được khen thưởng vì sự hy sinh , vì thành tích đóng góp cho đất nước , họ khát tiền , họ rồ lên vì tiền , rất ít người có thể lãnh đạm với tiền , vì tiền mà mất cả lương tri , vì tiền mà mất cả nhân tính , vì tiền mà coi thường cả kỷ luật của Đảng , coi thường pháp luật nhà nước , vì tiền mà mất cả tình nghĩa anh em ruột thịt , mất cả tình đồng chí bạn bè .
Chúng ta không nên đổ lỗi cho “ nền kinh tế thị trường” , bởi vì , nền kinh tế thị trường có từ thời cổ đại , trao đổi hàng hóa thô sơ nhất đã là kinh tế thị trường rồi , nếu chúng ta nhớ lại trong cuộc kháng chiến chống Pháp , những nhà tư sản đóng góp hàng kg vàng , hiến nhà , hiến đất cho kháng chiến đều là những người rất hiểu về nền kinh tế thị trường , bản thân họ cũng biết giá trị của những chỉ vàng , mảnh đất , căn nhà mà họ đem hiến vì họ đã đổ mồ hôi , nước mắt thậm chí cả máu nữa để có chúng , nhưng họ vẫn dâng hiến – vì sao vậy ? – là vì khi đó cả dân tộc không ai lo riêng cho bản thân cả , đều vì một mục đích duy nhất : độc lập tự do cho dân tộc , những người cán bộ cách mạng từ cấp cao đến cấp thấp đều chịu đựng khó khăn gian khổ , đều sắn sàng hy sinh , đó chính là tấm gương , là sự thôi thúc họ tham gia và đóng góp .
Còn hiện nay ?

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Đọc bài của bác "Tiến gù" đáng nghĩ !Tôi nhớ bài viết trước của bác về "tham , sân , si" thì bây giờ họ đi chùa , đền lễ Phật lễ Thánh , nơi tâm linh thiêng liêng tôi cũng thấy họ toàn xin "tiền" . Quá đáng quá ! Nên tham vừa thôi , còn cho người khác sống với chứ !