Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2011

NÓI CHUYỆN VỚI TRẺ CON KHÓ THẬT (Tiến "gù")

Tôi có thằng cháu “tuổi dở” ( 12-13 tuổi ) nó bắt đầu tò mò mọi việc và hay hỏi những câu mà nhiều khi tôi gạt đi bằng hai chữ “vớ vẩn” .
Một hôm , hai ông cháu đang ngồi xem tivi , thấy trên chương trình VTV1 đang nói về việc “vàng tặc” làm tan hoang cả một vùng đất ở Quảng nam , nó quay sang hỏi tôi :

“ Ông ơi , ở đấy không có công an hay sao mà “vàng tặc” lại ngang nghiên phá hoại thế hả ông ?”
“ Có công an chứ , nhưng các chú ấy bận nhiều việc nên chưa giải quyết được ”
“ Ông ơi , sao nước mình nhiều “tặc” thế hả ông ?”
“ Đâu ra mà nhiều “tặc” ?”
“ Cô giáo cháu bảo , có cả “sưa tặc”, “vàng tặc” , “lâm tặc” đấy ông ạ “
“ Ờ , …”
“ Ông ơi “tặc” là ai hở ông ?”
“ Để im ông xem …..“
Một lúc sau thằng cháu tôi đã lăn quay ra ngủ . Ngồi một mình , tắt tivi , nghĩ lại mới thấy : nghe nói rồi nhãng đi , chứ bình tâm nghĩ lại kể cũng “ghê răng”
Nước mình bây giờ nhiều “tặc” thật ! Thống kê theo đài nói , báo đăng thấy có : “lâm tặc” , “than tặc” “cát tặc” , “khoáng tặc” , “vàng tặc” , “ Thuốc lá tặc” , “ sưa tặc” , “cao lanh tặc”… .
Lạ thật , thằng cháu tôi thắc mắc : “ ….ở đấy không có công an hay sao …” cũng đúng , nó chỉ biết là công an hay làm những việc đó , nhưng mình thì biết là ở những chỗ có các loại “tặc” còn có đầy đủ các “binh chủng” khác ví dụ : chi bộ cơ sở , chính quyền các cấp từ thôn , xã trở lên nhưng không dám nói với nó , phải “phủ đầu” nó là …..các chú ấy “bận” , thực tế thì các vị ấy tê liệt hết rồi sao ?
Một cái lạ nữa là , trong số các loại “tặc” có loại chui lủi hoặc nhỏ lẻ nơi rừng sâu heo hút thì bảo là “khuất mắt trông coi” , nhưng rõ ràng những loại “lâm tặc” , “than tặc” , “khoáng tặc” thì chúng dùng những máy móc , phương tiện to lớn đồ sộ , ô tô , máy ủi , máy xúc , máy cưa tấp nập ầm ỹ thế mà các cấp không ai biết gì sao ? 
Lại có những việc thật không thể hiểu nổi là : Ở ngay giữa Thủ đô Hà nội mật độ cảnh sát nhiều , Đảng và chính quyền các cấp chi chít mọi nơi vậy mà “sưa tặc” ngang nhiên chặt hạ hàng chục cây gỗ sưa quý hiếm giữa ban ngày ? “Cao lanh tặc” khai thác cao lanh , chở trên những xe 30-40 tấn ngang nhiên đem bán cách Huyện ủy và UBND Huyện Sóc sơn chỉ có mấy cây số ? Rồi cũng thấy “đài nói báo đăng” nhưng mà nghe thì thấy họ nói như nói việc của ai vậy , không phải là việc của đất nước này , của dân này ? Tôi còn được biết bọn “khoáng tặc” khai thác xong toàn đem “xuất” qua biên giới nào là quăng sắt , măng gan , than …..thật là “thông thương” !!!.
Còn câu hỏi nữa của thằng cháu : “Tặc là ai …?”
Xem ra “tặc” toàn là dân nghèo , cứ nhìn trên những phóng sự truyền hình thì thấy rõ , đó là những con người nghèo đói , thân hình gầy guộc , mặt mũi vêu vao xanh lét ngồi co ro , cúm rúm khi thấy công an , nhà báo tới ; hoặc “thuốc lá tặc” toàn là mấy bà , mấy chị đóng vai “rô bốt chửa”chân to như cột đình . Như vậy rõ ràng vấn đề “tặc là ai”đã rõ , có “tặc” thì phải có “tướng tặc” , “Tướng tặc” mới là quan trọng , có trừ được “tướng tặc” thì mới hết “tặc” . Nhưng theo dõi trên TV , trên báo chí thì chưa bao giờ thấy nói tới “tướng tặc” chứ đừng nói tới chuyện loan tin “đã bắt được tướng tặc” ! Bao giờ thì hết “tặc” ?  Thôi kiểu này mai phải mua cho thằng cháu hộp sữa chua , “đút lót” nó cho nó quên chuyện “tặc” đi !



1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Chỉ hộp sữa chua mà hòng làm cho thế hệ trẻ quên được "tội" của thế hệ cha ông ư? Rẻ thế? Mà nếu hộp sữa chua làm cho chúng quên được thì thật là điều đáng buồn. Hy vọng là thế hệ của chúng sẽ đào bới đến nơi đến chốn, lập lại trật tự các thang bậc giá trị, đưa được đất nước vào nề nếp kỷ cương.QV.