Thứ Ba, 26 tháng 7, 2011

Khám phá làng chài Long Hải

VN có bờ biển dài, nghỉ ngơi thoải mái nhưng các divu cho du khách thì quá kém. Vậy là tự nghĩ ra "trò chơi". Sau khi hóng gió biển, anh em rủ nhau đi thăm "cảng cá" Long Hải.
Em Mý.







Ông Khánh Hòa tới cảng cá, tìm mua tôm...


Đi chợ hay đi chụp ảnh?

Thu hoạch của 1 tầu sớm nay.

Tầu này cũng rứa. Ít quá!

Cảng nằm tít phía nam, là bãi nghỉ của các loại tầu đánh bắt gần bờ (thuyền thúng, thuyền đôi...), tách khỏi bãi tắm resort Palace. Có vài chục con tầu mà con  nào "trông cũng như nửa cái bánh mì úp" (nói theo kiểu Khánh Hòa), có gắn động cơ, sơn xanh nước biển, có thể chứa 2 ngư phủ và lưới, đèn... Khi đến nơi quảng 9g là lúc tầu vừa đi đánh bắt về. Tầu được đẩy lên bờ.
Bên 1 con tầu, cả nhà đang gỡ cá. "Chúng em đi từ 3g sáng, 8g thì về", 1 anh bạn kể. Thấy cá ít lắm. Khánh Hòa hỏi mua. "Mười ngàn 1 kí, bác ạ!". Vậy là mua 5 kí có 50 khìn. Trên tấm bạt trải trên cát có chừng 20 kí cá chích. Vậy là doanh thu hôm nay chừng 200 ngàn.
Trên đường về giải thích cho các con về cuộc sống vất vả của ngư dân. "Nào còn khấu hao con tầu, mua xăng dầu, lương 2 ngư phủ... Đúng là "như đi câu", các con ạ, lúc được lúc không, con người phụ thuộc vào trời đất. Họ phải lo đủ thứ và cuộc sống họ mỏng manh quá".
Cho 2 chị đi về theo lối hẹp giữa 2 dãy nhà lụp xụp của làng chài. Nước bẩn chọn lối đi làm rãnh thoát, chảy ra biển. Dọc đường nghe ỉ eo cả tiếng TV và caraoke... Những nong cơm nguội, nong cá bầy ra trước cửa phơi nắng... Bọn trẻ cởi truồng, thò lò mũi, chỉ trỏ mấy bác dân thành phố đi dạo...
Đi 1 ngày đàng...

Không có nhận xét nào: