Thứ Ba, 9 tháng 8, 2011

Ghi chép: Du lịch quanh đảo

Đuợc giới thiệu về công nghệ làm ngọc.

Ngày thứ 2, đoàn thuê xe bus của Peace Tour đi vòng quanh đảo. Đầu tiên theo đường dọc bờ biển phía tây tới Trang trại nuôi ngọc trai Ngọc Hiền (liên doanh với Nhật từ 1995).






Được giới thiệu về quy trình sản xuất ngọc trai. Chị em tha hồ ngắm và chọn nhẫn, chuỗi hạt ngọc trai; còn anh em tha thẩn bên đống gốm sứ cổ được vớt lên quanh đảo.
Đi tiếp theo con đường trải đá cấp phối dọc bờ biển để đến cực nam của đảo. Đuờng xóc. Nhiều túp lều tranh ven biển trông ọp ẹp nhưng vẫn thấy có chảo parabol.
Hạt ngọc vừa lấy từ nhân 1 con trai.

Đồ trang sức cho chị em.

Đồ gốm sứ từ tầu chìm.

3 vỏ trai to vật truớc cổng.

Ngoài biển, ngọc được neo dưới những quả phao như thế.

Nhà "đạp" nhưng cũng phải có chảo.










Nhà tù Phú Quốc (còn có tên Cây Dừa) nằm gần thị trấn An Thới, cực nam đảo, xa Dương Đông khoảng 25km, đuợc giữ lại 1 phần. Những dãy nhà lợp tole xám xịt sau những dãy kẽm gai, 4 góc có 4 chòi cao có lính canh giữ. (Nay dựng cả tượng lính đội mũ sắt, cầm tiểu liên nhìn xuống trại tù).
Phía ngoài có hẳn 1 mô hình “chuồng cọp” đủ cho 3 người chui vào chịu nhục hình. Vì 11g mới đến nên không được vào xem trong bảo tàng.

Anh Hùng bên nhà tù.

Xem sự tàn ác của chúng.

Đây là "chuồng cọp".

Sau đó đến thăm giống chó lưng xoáy Phú Quốc tại 1 trang trại tư nhân. Có nhiều khoang nuôi nhiều chó. Vừa vào chó sủa vang. Có con tới 20T, còn chó nhỏ 2 tháng cỡ 2,5T.
Vào trại chó.

Bọn trẻ con là khoái nhất.

Sủa vang.
Xe chở về Bãi Sao nghỉ trưa. Biển ở đây nằm phía đông. Tuyệt với làm sao khi vừa bứớc chân ra tới biển, chỉ thấy sóng lăn tăn, bãi cát thì trắng muốt, biển không sâu, nước trong nhìn tới đáy. Có thể nhìn thấy những chú sứa bơi sát bờ. Tại đây có dịch vụ cho thuê thuyền cá nhân, kéo dù hay đi tầu du ngoạn trên biển. 
Mấy anh em.

Biển đẹp và hiền hoá quá.

Dich vụ tại bãi.

Vừa đi tầu về.
Cháu Bin nhảy xuống bơi. Các anh chị thì lang thang chụp ảnh. Tôi tranh thủ đi thăm Khánh ở thị trấn An Thới, cách đây 7km.
Khi về cơm nước rồi lên xe về Dương Đông theo con đường xuyên đảo. Đuờng đang được mở rộng, vài năm bữa chắc sẽ là con đường với 6 làn xe.
Vuờn tiêu.

Nơi sản xuất nước mắm.
Xe dừng tại 1 cửa hàng bán đồ hải sản khô: mực, cá, tôm, cá ngựa… Sau đó đi tiếp rồi ngắm nhìn 1 vườn tiêu.
Điểm dừng cuối cùng là Hãng nuớc mắm Thịnh Phát nổi tiếng từ truớc giải phóng. Vừa mở cửa xe đã thơm mùi nuớc mắm. Đuợc dẫn vào nhà xưởng có đến 100 thùng chượp lớn, sơn đỏ, mỗ thùng chứa  12-15T cá cơm. Cá cơm đánh bắt đuợc cho vào chượp ứơp sau 18 tháng sẽ cho ra nuớc đầu, sau đó uớp tiếp trong 8 rồi 6 tháng (3 kì). Nuớc thứ 4 sẽ giữ lại để làm cho đợt mới. Công nghệ làm nuớc mắm ở đây hoàn toàn không dùng nhiệt mà chỉ dùng sự phân hoá của đạm từ cá có ướp muối.
Nuớc mắm cá cơm của hãng có loại 42 độ đạm với giá 70 ngàn/chai 1 lít. Họ không giao bán ở các siêu thị mà có mạng luới bán trực tiếp. Khách ở HN sẽ được giao tận nhà.(WEB: http://www.nuocmamthinhphat.com/index.php?option=com_content&view=category&layout=blog&id=31&Itemid=58).
3g chiều trở về khách sạn. Trọn 1 ngày du lịch với nhiều hiểu biết mới lạ.

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Chúc mừng đại gia đình 99 đi đến nơi về đến chốn. Các cụ phù hộ đấy!
Thắng Lpz

Nặc danh nói...

Bãi biển trong ảnh đẹp,cái trắng mịn,nước trong vắt,biển lặng.Tôi từng đi nhiều nươc ,nhiều nới nhưng bãi biển này là tuyệt nhất.Trời cho dân ta hòn đảo quý này.Mong sao Nhà Nươc có đường lối rộng mở ,pháy huy sức mạnh dân tộc,quốc tế để Phú Quốc mau chóng mang lại nhiều tiền cho tổ quốc,người dân trên đảo. KC