Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2011

Singapore, đất nước đa sắc tộc

Người phụ nữ Ấn mù, thổi kèn ở chợ Simei.
Ở Sing, dường như có thể dùng tiếng Hoa để giao dịch. Dễ có đến hơn 70% dân số là người gốc Hoa. Ông bà, cha mẹ họ đến từ Quảng Đông, Phúc Kiến, Triều Châu… cuối thể kỷ 19, đầu 20. Chả thế ông Lý Quang Diệu (Thủ tướng đầu tiên khi Quốc đảo giành độc lập năm 1959) cũng gốc Hoa. Như đã kể, 2 tài taxi cả khi đến lẫn khi đưa tôi rời Sing đều là người gốc Hoa. Buôn bán ở chợ đều là người Hoa nên cứ "Yi, er, san"... hay "duoshao xẻn?" là xong hết.
Cho dù ở Sing đã chọn tiếng Anh là ngôn ngữ phổ thông nhưng trên tất cả các bảng hiệu, quảng cáo…  luôn kèm tiếng Hoa. Trên metro thường xuyên thông báo ga đi, ga đến, đóng-mở cửa bằng tiếng Anh nhưng cũng có những lúc phải dùng tiếng Hoa.


Cùng với người Hoa là dân tứ xứ. Ra đường thấy rất nhiều phụ nữ mặc trang phục che kín mặt. Dân Đạo Hồi đây. Họ phần lớn là dân Malaixia và in Indonesia. Họ sử dụng ngôn ngữ của dân tộc mình nhưng giao dịch cộng đồng vẫn phải dùng tiếng Anh. Ngồi chơi  dưới  tầng trệt chung cư, có ông bạn ngồi cùng khoe là người Malai: “Bố mẹ tao người Malai. Tao lấy vợ người Hoa. Tao nói được tiếng Anh, Hoa, Malai”.
Ở Sing thấy có nhiều dân Ấn, Srilanca, Bangladesh. Dân Bangladesh có nước da xám xịt, tại Sing họ chủ yếu làm công nhân xây dựng hay vệ sinh môi trường. Mấy hôm ở đấy thấy họ làm cỏ. Từng toán thợ mang máy cắt, máy thổi cỏ, làm đâu sạch đấy. Chả phải dân ta có sang làm chắc khi không có đốc công người Sing dám làm qua loa lắm(!).
Người Philipines ở Sing chủ yếu làm lao công, dọn vệ sinh nhà cửa. Dân Sing chỉ “mê tín” dân Phi trong việc lau dọn. Họ không muốn chọn người nước khác. Cùng nhà cô em tôi là 1 cô người Sa Đéc sang chăm con du học, suốt ngày lang thang vì không có việc làm: “Em định xin làm vệ sinh nhà cửa nhưng ở đây học chỉ chọn người Phi, dân Phi chuyên nghiệp lắm”.
Hay hơn họ sống rất tuân thủ pháp luật, không có chuyện "dân chủ quá trớn", không có chuyện cậy mình không phải người Sing mà làm bậy làm càn. Chả thế không thấy nguy cơ liều mạng đánh bom như ở các nước khác...

1 nhận xét:

Thắng k5 nói...

Thế mọi người có biết: Bố đẻ của TT lý Quang Diệu là người TQ, sang VN ta từ hướng Vân Nam, vào VN làm nghề đạp xích lô không ?.