Thứ Hai, 28 tháng 11, 2011

Nghề lạ 3: "Nghề" vỗ tay thuê (ST: Đạt)

Mấy năm gần đây, khi các đài truyền hình nở rộ những game-show thì cũng đồng nghĩa với sự xuất hiện một "nghề" mới: nghề vỗ tay thuê!
Ngay cả các show rất ăn khách, đã có từ lâu như Chiếc nón kỳ diệu, Hãy chọn giá đúng v.v... người ta cũng thuê một số thanh niên, thiếu nữ, cho ngồi chung với khán giả để vỗ tay và cười nói, hoan hô những khi cần thiết cho được xôm tụ.

Riêng các chương trình ca nhạc thì ôi thôi, mỗi ca sĩ có một số lượng rất đông các "fan" vỗ tay của họ. Ca sĩ càng hát dở bao nhiêu càng phải tốn tiền thuê bọn choai choai đến coi để giơ hai tay lên, đưa bên nọ, đưa bên kia theo hiệu lệnh thật đồng bộ, thật "dzui dzẻ" để mọi người lầm tưởng rằng ca sĩ đó rất được giới trẻ ái mộ, có các "fan" đông lắm, đang ủng hộ nhiệt tình phát điên lên được. Sự thực, các "fan" ở đây chỉ là những thanh niên, thiếu nữ được thuê mà thôi. Tính ra, với giá thuê vỗ tay dù "bèo', chỉ 50,000 đồng hoặc 70,000 đồng/người cho một show diễn tức một hay hai bản, lại còn phải chi cho những người múa minh họa nữa, tiền cát-sê vài trăm ngàn đồng/bản, các ca sĩ thuộc hạng chưa nổi tiếng phải bù vào đó rất nặng nên họ nghĩ ra cách kết hợp với nhau, cùng thuê chung những người vỗ tay và các ban múa cho đỡ tốn kém.
Riêng các ca sĩ "ngôi sao" như Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Phương Thanh, Đan Trường, Lam Trường, Cẩm Ly, Thanh Thảo, Hồ Ngọc Hà v.v..., mỗi người có rất đông những người hâm mộ "thứ thiệt" của họ nên không cần phải thuê người vỗ tay nhưng họ cũng phải mua vé cho số người hâm mộ này vào coi để reo hò ủng hộ cho mình. Giá trung bình khoảng 100,000 đồng/vé (với sự nhân nhượng của ban tổ chức để bảo đảm số lượng người coi), tính ra số tiền đó không phải là nhỏ. Mới đây, có hai ca sĩ được giới showbiz (show-business, giới ca nhạc) Hà Nội bốc thơm lên là đại danh ca (diva; tiếng này chỉ dùng cho nữ thôi nhưng họ cũng dùng cho cả nam luôn. Tôi nhớ, ngày trước bà Thái Thanh cũng chỉ được gọi là danh ca chứ chưa được gọi là diva. Hà Nội hay "bốc thơm" lắm); một người thì chuyên môn hát phá nhạc, nhạc của người ta như thế nào cô ta ỷ vào tài nghệ và tiếng tăm 'diva" của mình, hát khác hẳn đi, chỗ lên cao thì xuống thấp, chỗ xuống thấp thì lên cao, rồi đổi cả lời, khán giả nghe chịu không nổi; còn người kia thì từ ăn mặc cho đến cử chỉ, cách hát v.v... đều "ma quái", coi rất rùng rợn và kệch cỡm. Hai người từ Hà Nội bay vào Sài Gòn, tổ chức một đêm ca nhạc duy nhất tại nhà hát lớn nhất và danh tiếng nhất Sài Gòn, giá vé cao khủng khiếp, từ 1 triệu đồng tới 2 triệu đồng/vé. Dân Sài Gòn vốn không ưa gì hai 'diva" này và giá vé cũng quá cao nên chẳng mấy người đi coi. Nhưng... vẫn bán hết vé và vẫn đông kín rạp. Thì ra, hai "đại danh ca, đại thần tượng" thấy vé bán ế quá nên bèn bí mật ra lệnh cho ban tổ chức tặng vé... miễn phí cho cánh choai choai để đỡ mất mặt.
Cơ hội được gặp các "sao" và coi ca nhạc hoặc được lên đài truyền hình (dù chỉ có hai cánh tay giơ cao, đưa bên nọ đưa bên kia đồng loạt, không trông rõ mặt) chính là sức mạnh thu hút giới trẻ đi vỗ tay thuê mặc dầu tiền thuê khá "bèo"!

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Tôi có biết mấy thằng nhỏ SV chuyên đi làm nghề này. Tụi nó nói: vừa được nghe hát miễn phí, vừa được có tiền cafe. Thích thật!

HMK6