Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2011

Những nghề "lạ" ở trong nước (ST)

Chỉ riêng về các nghề, chúng ta đã thấy có nhiều nghề rất "lạ" có lẽ chỉ xuất hiện ở Việt Nam chứ các nước khác trên thế giới chưa chắc đã có.
http://laurier.com.vn/upload/image/2011/4/6/nghe-la-1.jpgThưa quý bạn, về Việt Nam chơi, quý bạn sẽ kêu um cả lên là chả thấy có gì cả, chỉ thấy toàn xe gắn máy và bụi thôi. Có đấy quý bạn ạ, nếu đi sâu vào đời sống hỗn tạp tại hai thành phố Hà Nội và Sài Gòn, chỉ riêng về các nghề, chúng ta đã thấy có nhiều nghề rất "lạ" có lẽ chỉ xuất hiện ở Việt Nam chứ các nước khác trên thế giới chưa chắc đã có. Đấy, Việt Nam chúng ta "ưu việt' là ở chỗ đó. Bây giờ xin mời quý bạn coi chơi cho biết...

1. "Nghề" làm mẫu mặt


"Làm mẫu mặt" là tên gọi của công việc làm người mẫu tại các lớp trang điểm đang rất ăn khách tại Hà Nội và Sài Gòn. Nghề này thu hút các cô gái thích được trang điểm nhưng ít có điều kiện về tài chánh. Họ chỉ phải ngồi bất động mỗi buổi vài tiếng đồng hồ để làm người mẫu cho các học viên bới tóc, tô son trát phấn lên mặt theo sự chỉ dẫn của người dạy. Tiền công trả cho người mẫu do nhà trường chịu và đã tính trong học phí (tới vài triệu đồng một khóa), học viên không phải trả.
Mức lương dành cho công việc này khá rẻ, chỉ 25,000 đồng/giờ, nhưng những người làm mẫu đa số đều là sinh viên hoặc học sinh lớp 11, lớp 12, họ thích làm để kiếm thêm chút đỉnh tiền xài vậy thôi. Một nữ sinh viên nói: "Gọi là công việc chứ thật ra mình chỉ ngồi để các học viên trang điểm, cho nên họ muốn trả thế nào cũng được, mình không phàn nàn".
Công việc tuy đơn giản nhưng sự thực cũng có mặt trái của nó. Một cô làm mẫu giàu kinh nghiệm trong lãnh vực này cho biết: mỹ phẩm được sử dụng tại các lớp học thường là hàng Trung Quốc, chất lượng rất kém, hoặc đã quá hạn sử dụng từ lâu nên rất độc hại cho da. Từng có những chị da bị dị ứng, nổi mụn, mẩn đỏ hoặc nặng hơn phải đến chữa tại Bệnh viện Da liễu, tiền công nhận được không đủ để trả tiền thuốc men, điều trị.
Các "tai nạn" như vậy rất hay xảy ra và hầu như tất cả các cô làm "nghề" này đều biết, nhưng số người theo "nghề" không hề giảm bớt, nguyên nhân chỉ vì nghèo, không có tiền xài: "Bây giờ kiếm được công việc làm thêm rất khó, rõ ràng là làm mẫu mặt nhàn hơn là làm nhân viên quảng cáo, phải mặc đồng phục in chữ lớn, đeo tấm bảng trên lưng, đi bộ trên hè phố cho mọi người thấy, bởi vậy nên mình muốn làm để có chút đỉnh thu nhập".


1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Họ toàn nhận chị em? Nên cánh ta không có cửa???