Thứ Hai, 26 tháng 3, 2012

Thằng em tôi lái xe (Trần Đình)


Tôi và 1 chú em dân k5 Trỗi có với nhau những lần "hội ngộ và chia ly" (đón và tiễn nhau mỗi lần đi xa hay hồi quốc) cứ theo tỷ lệ 1-1. Tôi tiễn hắn đi thực tập sinh ở Đức năm 1986 thì hắn lại tiễn tôi đi Nga xuất khẩu lao động cuối năm 1988, ít năm sau hắn lại tiễn tôi từ Nga qua Ban Lan sang Đức, còn tôi lại sang tiễn hắn từ Ba Lan về nước.



Tôi sang Đức được ít lâu thì hắn báo sang: Em về VN. Vậy là tôi mua vé tầu sang Ba Lan tiễn hắn.
Đêm chia tay, vợ chồng Đạo-Đức cùng Thắng, Huy, Dũng Zenek... tổ chức bữa tiệc ở 1 villa thuộc ngoại ô Vac-sa-va. Hôm ấy hắn vui, uống nhiều, hát nhiều, kể chuyện nhiều và say nhiều nhưng tàn cuộc vẫn phải về nhà vì còn có tôi. Lảo đảo ra xe, tôi chui vào ngồi bên còn hắn thì cầm vô-lăng chiếc Volkswagen Passat. Chả hiểu thế nào mà tôi nghe chỉ huy "Trái, phải, tiến, lùi!"... hắn thực thi rất chuẩn. Xe rời khu dân cư phi ra xa lộ.
Đến xa lộ, hắn mắt nhắm mắt mở dừng xe lại trước vạnh sơn, nháy đèn. Khi thấy báo "không có xe" thì từ từ nhập đường. May là đêm vắng xe nên đi đến nơi về đến chốn, may hơn là không gặp cảnh sát xa lộ.
Vừa dừng xe ở bãi, mở cửa ra là "oà" hết ra đường. Rồi thằng say dìu thằng say hơn lên nhà, mở đúng cửa vào ngủ như chết tới trưa hôm sau. (Chứ không vào nhầm nhà khác!).
Trưa đó có việc phải vào phố, vì còn nhiều cồn trong máu mà hắn suýt cho xe tạt đầu tầu điện chạy cùng chiều khi định cua ngang đường. May mà phanh kịp! Dân chúng nghe tầu điện phanh ken két mà hoảng hồn. Ơn Trời!  (Không thì quả đó cũng ngồi tù ở xứ người).
Nghe nói sau đó bàn giao lại chiếc xe cho Đính "lùn", bán được hơn ngàn đô nhưng khách vừa mua thì máy "nát" như cám(!).
Và đây là kỷ niệm của lần tiễn hắn: Trên sân ga ngầm của Ga quốc tế Vac-sa-va, trưa ấy có Vượng k10 Học viện (em trai ông Nguyễn Văn Hiệu, trò của hắn), vợ chồng kiến trúc sư Hà-Nam, Huy, tôi và em trai Hương Thám. Thằng em thò cổ từ ku-pê ra chia tay mọi người. Chả biết bao giờ mới gặp. Con tầu liên vận quốc tế lao về ga biên giới Brest. Lúc đó là hè 1992.
Hắn là ai chắc mọi người đã nhận ra? Vậy là vừa  tròn 20 năm! Sao nhanh quá vậy?!!!

Không có nhận xét nào: