Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2012

Uống Aspirin mỗi ngày có thể tránh và chữa được ung thư (ST: Đạt)

LONDON, Anh - Hằng triệu người Mỹ uống một viên aspirin mỗi ngày để giảm nguy cơ bị trụy tim và tai biến mạch máu não, có thể cũng giảm được nguy cơ bị ung thư.



Nghiên cứu mới bổ túc thêm cho các chứng cớ ngày mỗi nhiều, rằng uống aspirin mỗi ngày có thể ngăn được một vài chứng ung thư khỏi khởi phát, theo trang mạng WebMed.com.
Hơn thế nữa, uống aspirin hằng ngày cũng có thể giúp chữa trị hữu hiệu đối với người có sẵn ung thư.
Trong một loạt nghiên cứu được đăng trên tập san Lancet, các nhà khoa học ở Anh khai triển nghiên cứu trước đây, và qua theo dõi trong hơn một thập niên, đã liên kết việc uống aspirin mỗi ngày với việc giảm nguy cơ tử vong do ung thư gây nên.
Bác Sĩ Peter M Rothwell, giáo sư khoa thần kinh trường Ðại Học Oxford và cũng là trưởng toán khảo cứu, cho biết kết quả nghiên cứu gần đây nhất. Họ quan sát tác dụng chữa trị của aspirin trong thời gian ngắn và nhận thấy ung thư có giảm đi sau ba năm uống aspirin hằng ngày.

Người uống aspirin ít nhất trong năm năm có ít nguy cơ bị tử vong vì ung thư hơn
 Ở một trong những nghiên cứu mới nhất, Bác Sĩ Rothwell và các cộng sự phân tích dữ kiện qua 51 lần thử nghiệm, thoạt đầu nhằm quan sát tác động của thuốc đối với trụy tim và tai biến mạch máu não, khi được uống mỗi ngày. Theo phân tích, nếu uống aspirin liều thấp mỗi ngày trong ít nhất năm năm thì có thể giảm nguy cơ bị chết vì ung thư đến 37%. Nếu uống chỉ ít nhất ba năm thì giảm được 25%, đối với cả phái nam lẫn nữ.
Trong nghiên cứu thứ hai, các nhà khảo cứu quan sát tác động của việc uống aspirin mỗi ngày đối với sự lây lan ung thư, thì nhận thấy qua thời kỳ theo dõi kéo dài sáu năm rưỡi, nguy cơ ung thư lây lan giảm 36%, trong khi bệnh nhân ung thư ruột thấy giảm lây lan đến 74%.
Uống aspirin mỗi ngày giúp giảm nguy cơ tử vong đến 35% đối với bệnh nhân có bướu ung thư, nhưng với ung thư máu thì không có tác dụng nào.
Nghiên cứu thứ ba cho thấy uống aspirin mỗi ngày có thể giảm được nguy cơ phát triển ung thư ruột, cũng như ung thư vú và thực quản, về lâu về dài.
Ba năm trước đây, các nhà chuyên môn còn đắn đo trong việc cho uống aspirin hằng ngày để ngăn ngừa bệnh tim mạch. Nay, nhóm phòng chống bệnh của Mỹ (US Preventive Service Task Force) đề nghị chữa trị bằng aspirin cho đàn ông trong hạn tuổi từ 45 đến 79 vì giúp làm giảm nguy cơ bị trụy tim. Còn đối với phụ nữ tuổi từ 55 đến 79 thì được đề nghị uống để tránh bị đột quỵ.
Có điều uống aspirin hằng ngày có thể gặp phải nguy cơ bị chảy máu bao tử, tuy không quá phổ thông, nhưng có thể gây tử vong. Phân tích mới nhận thấy nguy cơ chảy máu giảm dần theo thời gian. (T.P.)

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Bài thuốc hay.