Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

Vườn treo của tôi (Quang Việt)

Bầu ơi, thương lấy mướp cùng...
Sống giữa đô thành xung quanh toàn bê tông, có được một khoảng không gian xanh thật dễ chịu. Từ lâu, mình đã có ý định tạo một vườn rau xen cây cảnh để vừa làm chỗ thư giãn, vừa là nơi lao động lý liệu và lại có rau sạch để dùng.  Nhưng từ ý tưởng đến hiện thực còn là một hoảng cách không ngắn. Nghỉ hưu từ năm 2009 mà mãi tận năm nay – 2012 tôi mới thực hiện được ý tưởng của mình.





Mướp đắng.

Hoa Trúc hải đường.

Rau muống.

Vườn treo của tớ có đôi hươu sao và chậu dâm bụt.

Xương rồng.

 Bụi sắn dây.

Hồng tú cầu.
Việc đầu tiên là phải có các hộp xốp để đựng đất. Tôi đặt hàng với mấy cô bán hoa quả ở đầu ngõ, cứ hôm nào có hộp xốp thì mang đến cho tôi. Giá 5K/hộp. Tiếp theo là vấn đề đất. Cứ tích cóp dần từ nhiều nguồn, vừa xin, vừa mua.Trong số đất mà tôi hiện có, Xuyên mun đóng góp 2 bao tải (chuyện này tôi đã kể trong bài “Thăm Xuyên mun”). Giống cây cũng lại vừa xin, vừa mua. Trên “vườn treo” của tôi hiện có bầu, mướp, mướp đắng (3 thú này đã cho quả hàng tháng nay), sắn dây, hoa thiên lý, chanh leo. Sắn dây thì trồng với mục đích tạo bóng mát, và ít nhất cuối năm cũng được bữa luộc. Hoa thiên lý và chanh leo mới tròng, chưa leo tới giàn. Dự kiến chúng sẽ phát triển sau đây một thời gian khi mà bầu và mướp sẽ tàn. Đấy là các thứ trên giàn. Ở dưới thì có rau muống, rau ngót, mùng tơi, rau đay, rau dền và một số loại rau gia vị: húng láng, húng chó, hành, răm, diếp cá. Ngoài ra là các cây cảnh và hoa.

Để cho cây xanh tốt, tôi dùng phân hữu cơ để không có mùi hôi. Khi cũng phải bồi dưỡng thêm cho chúng bằng các chất thải của hai đứa cháu ngoại. Cô bé lên 4 chỉ thích “cháu tè ra rồi ông cho cây ăn nhé”. Đôi khi tôi còn chôn cả “mìn” do nó sản xuất nữa. Phải chôn thật sâu để không có mùi hôi.

Dạo này hai vợ chồng tôi có thói quen mỗi buổi sáng sớm lại lên vườn, vừa chăm rau, vừa ngắm thành quả lao động của mình lại vừa tận hưởng không khí trong lành của buổi bình minh. Nhìn những quả mướp, quả bầu, mướp đắng treo lúc lỉu, những vạt rau muống xanh mướt bên mầu đỏ, mầu hồng của các loài hoa thật sướng mắt. Lúc đó cảm thấy thư thái vô cùng.Vườn rau lại còn làm cho căn nhà tôi đỡ nóng đi rất nhiều vào những ngày hè nắng gắt của Hà nội.


1 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Tạo vườn rau xanh trong nhà vừa là niềm vui vận động, vừa có rau sạch ăn.
Trong SG, Khánh Hòa cũng là tay làm vườn cừ. Hắn cũng dùng những hộp xốp chứa đất trồng rau nhưng còn kì công làm hệ thống dẫn nước tưới. Trông chằng chịt, vui mắt phết. Trong SG có bán đất sạch, chỉ 25K/bịch. Hạt rau trong các túi đẹp (10k/gói) bán đầy ở các cửa hàng cây cảnh cùng các loại phân thả gốc, phân xịt lá... Tiện.
Tôi cũng có mảnh vườn nho nhỏ chừng 7-8m2, trồng mồng tơi, cải xanh, hẹ... Có màu xanh cũng đỡ mệt dưới nắng nóng.