Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Đồ ăn và sức khỏe (Cao Bắc)

La hán quả.
Những bạn nào nghiên cứu về Đông y chắc đều biết trong thuốc Bắc, khi một bệnh nhân đi bắt mạch, lương y sẽ nói là bệnh nhân nóng hay lạnh, sau đó mới cắt thuốc. Đôi khi thấy có lương y giải  thích: trong con người cần phải cân bằng giữa nóng và lạnh, âm - dương; nếu bệnh nhân quá lạnh nên sinh bệnh cần phải ăn đồ nóng, cắt cho bệnh nhân một toa thuốc bằng cách bắt ăn một đồ ăn nóng nào đó, thí dụ như thịt chó chẳng hạn(!).
Ngược lại nếu quá nóng thì cho một toa thuốc là đồ ăn lạnh. Ở Quế Lâm có một sản phẩm là LO-HAN-KUO, người Việt ta gọi là La-Hán-Quả, uống vào để mát người, bán đầy trên các cửa hàng của người Tàu trên thế giới. Người Tàu chỉ giải thích là họ đã thí nghiệm những thứ đó trên con người hàng nghìn năm.


Gần 60 năm tôi “tự thí nghiệm” thì thấy trong bữa ăn, ngoài chất bột như: cơm, bánh mì, khoai tây,v.v..., nếu tôi không ăn thịt thì thấy chóng đói, nhưng nếu không ăn rau tươi và hoa quả thì sau đó sẽ thấy người khó chịu ngay.
Người Tàu hay nói tới trái đào tiên, người Anh hay nói đến quả táo (trái bơm, apple), có nghĩa là muốn tìm thuốc “trường sinh” hay để tăng cường cho sức khỏe của bạn thì tôi tin là chỉ có tăng cường ăn hoa quả, trái cây, đó chính là lời giải đáp.

Không có nhận xét nào: