Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2012

Có một câu chuyện tình... (tiếp) (Tô Lan Hương)


Người phụ nữ hai đời chồng nhưng chưa từng một lần chụp ảnh cưới
Ngày chị đi lấy chồng lần thứ hai, có hai điều chị lo lắng nhất: chị sợ mất đi tình cảm yêu thương mà chị vô cùng trân trọng của gia đình nhà chồng; và chị sợ người chồng chị cưới sẽ không yêu thương đứa con gái mồ côi của chị. Nhưng đến giờ thì chị biết, tất cả những lo lắng đó là thừa. Vợ chồng anh chị vẫn mãi mãi là con của gia đình Tướng Vương Thừa Vũ, vẫn được ông bà yêu thương như những người con khác. Và điều chị tự hào nhất là người chồng sau này của chị đã thay liệt sỹ Vương Thiết Căng làm con của ông bà, đứng ra lo lắng công việc mỗi khi gia đình có công to việc lớn.


Người chồng đầu của chị - liệt sỹ Vương Thiết Căng mất từ năm 1972. Nhưng mãi đến sau này, gia đình mới tìm được mộ anh. Và người vào chiến trường Quảng Trị năm xưa để đưa hài cốt anh về không phải ai khác mà chính là người chồng bây giờ của chị - anh Thủy. Khi tìm thấy mộ người bạn của mình, suốt đêm hôm đó, anh Thủy đã ngủ trong gian phòng đặt chiếc quách đựng hài cốt, để có thể trò chuyện với người bạn đã hi sinh của mình sau bao năm không gặp lại. Hôm đó trước mộ bạn, anh Thủy đã khấn: “Mình lớn hơn Căng hai tuổi nhưng lại đến sau Căng, nên mình xin được làm em của Căng. Mình xin phép Căng được thay Căng chăm sóc cho mẹ con Vân”.
Liệt sỹ Vương Thiết Căng mất từ năm 1972, nhưng đến bây giờ, sau gần 40 năm, anh vẫn hiện diện trong ngôi nhà của vợ chồng chị. Tất cả những người con của chị đều gọi anh là bố Căng. Những chiếc tã lót, những bộ quần áo anh dành dụm tiền để mua tặng cho con gái đầu lòng, chị vẫn dùng để mặc cho những đứa con sau này của mình. Chị giữ gìn những bộ quần áo lót của anh, những bộ pijama đến những bộ quân phục anh mặc trước lúc mất. Và những bộ quần áo đó bây giờ chồng chị vẫn mặc. Bởi chồng chị nói, đó là cách anh muốn gần gũi, gắn bó hơn với người bạn đã hi sinh của mình. Vào mỗi buổi tối, chị thường có thói quen mang những lá thư, những bài thơ kỉ vật mà người chồng cũ để lại ra đọc. Những lúc đó chồng chị đều tế nhị im lặng đi ra chỗ khác. Anh muốn để cho chị một góc riêng tư để nhớ nhung, hoài niệm.
Chồng chị yêu thương đứa con gái riêng của chị bằng một tình yêu không khác gì máu mủ. Có lẽ bởi, ngoài tình yêu với chị, còn có cả tình đồng đội, tình bạn của anh với người chồng đã hi sinh của chị. Cả hai tình yêu đó đã dồn lại, tạo ra một tình yêu lớn hơn mà anh dành cho cô con gái riêng của vợ mình. Ngày mới lấy nhau, anh chị còn nghèo. Nhưng có lần, vì muốn con gái mình bằng bạn, bằng bè, anh đã nhịn ăn, nhịn tiêu, bỏ ra số tiền bằng cả tháng lương chỉ để mua cho con gái chị một chiếc áo khoác đẹp. Anh dựng vợ, gả chồng cho con 4 lần, 3 đứa là con do anh dứt ruột đẻ ra, một đứa là con riêng của chị, nhưng chỉ duy nhất lần đưa con gái chị về nhà chồng, chị mới thấy anh khóc. Anh yêu thương con gái chị đến nỗi mãi đến tận sau này, khi lớn lên và thực sự hiểu chuyện, con gái chị mới tin anh chỉ là bố dượng chứ không phải bố đẻ ra mình. Nhưng điều đó cũng chẳng ngăn cản tình yêu mà hai bố con dành cho nhau. Chị kể: “Trong nhà có treo cả ảnh bố Căng, cả ảnh bố Thủy. Nhưng có những lần có khách đến chơi, khách chỉ vào ảnh bố Căng và hỏi ai đấy, con gái tôi bảo đó là bác, chứ không dám nhận là bố. Không phải nó không yêu bố, không tự hào về bố. Nhưng nó sợ điều đó sẽ làm cho bố Thủy buồn”. Năm 2004, khi con gái của chị với liệt sỹ Vương Thiết Căng mất sớm vì căn bệnh u não, theo phong tục truyền thống, chị không được đưa con đi chôn cất. Nhưng những người đưa con gái chị về quê an táng đã kể lại rằng hôm đó, chồng chị cứ ngồi bên gốc cây hồng xiêm trong vườn, ôm mặt khóc nức nở. Bởi với anh, đứa con gái vừa mất đi, không khác gì ruột thịt, thậm chí là còn hơn thế.
Có một điều mà chị mãi ân hận sau khi người chồng đầu tiên của mình hi sinh, đó là suốt những năm tháng yêu nhau rồi nên vợ nên chồng, chị và anh chưa một lần có cơ hội chụp chung một bức ảnh, bởi chiến tranh cứ liên miên và những lần anh về thì đều vội vã. Nên sau này, trong cuộc hôn nhân thứ hai của mình, chị đã cảm động đến ứa nước mắt, khi người chồng sau này của chị cũng đồng ý với chị không chụp ảnh cưới. Đến bây giờ, sau bao năm chung sống, ngoài những bức ảnh chụp chung cùng với con cháu, anh chị cũng không bao giờ chụp ảnh riêng với nhau, như một cách anh chị thể hiện sự tôn trọng người đã khuất. Chị nói với tôi, suốt bao nhiêu năm nay, khi sống với người chồng sau này, chị chưa bao giờ nghe anh Thủy gọi một tiếng em, xưng anh ngọt ngào như với người chồng trước. Anh chỉ gọi cậu, xưng tớ lúc trẻ, gọi bà, xưng tôi lúc về già, nhưng chị hiểu tình yêu và sự chân thành mà anh dành cho chị. Chị vẫn nói với anh, cuộc đời chị có hai người đàn ông. Hai người đàn ông đó chị yêu bằng hai cách khác nhau. Với người chồng đầu tiên – mối tình đầu của chị là một tình yêu thi vị và lãng mạn, thì với người chồng thứ hai là tình yêu của sự chia sẻ, cảm thông và đầy biết ơn. Đó là hai mối tình mà chị một đời gìn giữ. Để sau này, khi nhắm mắt xuôi tay, chị có thể mỉm cười về cuộc đời mình, về những tình cảm, những sự yêu thương mà chị đã có được trong những năm tháng sống trên đời.

7 nhận xét:

Nặc danh nói...

Vĩ đại quá!

Nặc danh nói...

Câu chuyện thật cảm động. Thật đáng kính nể. Cả hai mối tình đều rất đẹp, đáng trân trọng.

Nặc danh nói...

Chuyện tình hay quá, và hình như ai đó đã phải chịu thiệt thòi...
Thêm nữa, có câu này "3 đứa là con do anh dứt ruột đẻ ra", mình chưa từng nghe cách nói con ruột là do bố dứt ruột đẻ ra bao giờ ?

Nặc danh nói...

MỖi con người đều có sự dũng cảm hy sinh, yêu đương nồng thắm riêng nhưng ai cũng là những con người tuyệt vời. Họ quá tốt!

Unknown nói...

Càng thấy tự hào đàn anh đàn chị của mình a. Quốc ạ!

TranKienQuoc nói...

Bố không dứt ruột đẻ ra nhưng cũng có thể là cách nói thậm xưng.

Liêu Á Phàm nói...

Thanks for sharing!

Là đơn vị mua hộ - vận chuyển hàng hóa từ khắp nơi trên thế giới về Việt Nam. Từ các nước Châu Mỹ, Châu Âu cho đến Châu Á… chúng tôi đều nhận mua hộ và vận chuyển hàng về nước an toàn, đảm bảo nhanh chóng với chi phí tiết kiệm nhất. Hơn 10 năm trong nghề, nhân viên của công ty chúng tôi luôn mang đến cho khách hàng những đơn hàng tốt nhất, với “giá hời” nhất. Khi sử dụng dịch vụ của công ty, mọi khách hàng đều nhận được những lợi ích tuyệt vời sau:


Mua hàng trên Amazon Nhật Bản

nhận order hàng nhật giá rẻ

Order hàng Hàn Quốc nhanh chóng giá rẽ

Các trang web mua hàng Hàn Quốc như Style Korean , tại đây có rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm quen thuộc tại thị trường Việt Nam như 3CE, Skinfood, The Face Shop, Espoir, Innisfree, Hera, Tonymoly, Etude House, Laneige, IOPE, The Saem, Nature Republic,...

vận chuyển hàng trung quốc về Việt Nam

Gửi hàng đi Mỹ