Thứ Hai, 1 tháng 10, 2012

Tổng thống Cộng hòa Séc và những scandal (Huỳnh Văn Úc )


Vaclav Klaus (sinh năm 1941) là tổng thống nước Cộng hòa Sec. Ông được bầu làm tổng thống trong cuộc bầu cử tháng hai năm 2003. Hết nhiệm kỳ thứ nhất ông được bầu lại để tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai vào tháng hai năm 2008. Klaus bước vào chính trường trong cuộc cách mạng nhung năm 1989, một cuộc cách mạng bất bạo động diễn ra từ 16/11/1989 đến 29/12/1989 dẫn đến sự sụp đổ chủ nghĩa xã hội ở Tiệp Khắc, Đảng Cộng sản Tiệp Khắc tuyên bố từ bỏ quyền lực và giải tán chế độ một đảng duy nhất cầm quyền. Ngày 10/12/1989 một chính phủ mới gọi là Chính phủ đoàn kết dân tộc được thành lập và ông trở thành Bộ trưởng Bộ Tài chính trong chính phủ này. Năm 1990 ông là một trong những người đồng sáng lập Đảng Dân chủ (ODS), một đảng chính trị có ảnh hưởng lớn trong chính trường Tiệp Khắc. Năm 1996 ông trở thành Thủ tướng chính phủ. Từ 2003 đến nay ông là Tổng thống của Cộng hòa Sec.









Là tổng thống mà dính đến scandal thì bàn dân thiên hạ truyền miệng nhau và bình luận mãi không thôi. Quan hệ tình ái của Bill Clinton với nữ thực tập sinh Nhà Trắng Monica Lewinsky, Boris Yeltsin say rượu và có những hành động khiếm nhã... là những đề tài người ta hay đàm tiếu.
Ông Vaclav Klaus dính đến scandal không phải chỉ một lần mà nhiều lần. Năm 2011 trong chuyến thăm Chile ông đã bỏ túi một chiếc bút bi. Đoạn video quay cảnh này bị tung lên mạng và thu hút hơn một triệu rưỡi lượt người xem. Hình ảnh video cho thấy trong cuộc họp báo với Tổng thống Chile Sebastian Pinera ông Klaus mân mê ngắm nghía cây bút hồi lâu, sau đó đút vào túi áo rồi cài nắp túi lại. Xong đâu đấy ông lại còn nhoẻn miệng cười. Thế mới hay! Một nhóm trên mạng xã hội Facebook sau khi bình luận sự kiện này đã kêu gọi mọi người hãy quyên góp để lấy tiền mua bút tặng ông.
Tháng 7/2011 Vaclav Klaus thăm nước Úc. Người ta mời ông đến tòa nhà Quốc hội Úc ở Canbera, ở đó hãng ABC News đã đặt studio để thực hiện cuộc phỏng vấn. Muốn đi vào tòa nhà phải đi qua khung cửa kiểm tra an ninh. Khi nhìn thấy hệ thống an ninh này Vaclav Klaus đã từ chối đi qua bất chấp những lời lẽ thuyết phục. ABC News đã bình luận một cách mỈa mai rằng, ông Vaclav Klaus từ chối đi qua khung cửa kiểm tra an ninh vì sợ cây bút mà ông đã bỏ túi ở Chile cách đấy không lâu bị phát hiện.
Ngày 28/9/2012 ông Vaclav Klaus đến dự lễ khánh thành một cây cầu tại Chrastava. Xung quanh ông lúc đó rất đông người. Nhân lúc lộn xộn một kẻ tấn công 26 tuổi dùng khẩu súng nhựa - một khẩu súng vẫn được sử dụng trong trò chơi khá phổ biến gọi là Airsoft - bắn viên đạn nhựa vào cánh tay phải của tổng thống ở cự ly gần. Tổng thống vẫn thản nhiên đọc tiếp bài diễn văn và đến cuối buổi chiều hôm ấy mới đến Bệnh viện Quân y Trung ương để kiểm tra sức khỏe và được xác định rằng ông chỉ bị một vết xước nhẹ ở tay phải. Tên dùng súng nhựa tấn công tổng thống bị bắt ngay sau đó. Trả lời nhà chức trách hắn khai rằng ông Vaclav Klaus đáng bị trừng phạt như thế vì làm tổng thống mà phớt lờ mọi nỗi thống khổ của nhân dân.

Đọc những bài người ta viết về scandal của ông Vaclav Klaus tôi cứ trăn trở mãi để tìm nguyên nhân. Có lẽ là do tuổi tác. Ông sinh năm 1941 theo dương lịch năm nay 71 tuổi. Còn theo âm lịch ông Vaclav Klaus tuổi Tân Tỵ, năm nay Nhâm Thìn ông ta 72 tuổi. Người châu Âu chóng già. Người châu Á chúng ta có người vào độ tuổi ấy tóc vẫn đen mượt, mắt sáng, môi hồng cười tươi khoe đôi hàm răng đều và trắng muốt, lấy vợ hai, đẻ con trai. Một khi người ta đã già thì sinh ra lẩm cẩm lú lẫn, dân gian gọi tắt là lú. Vì lẩm cẩm nên cầm nhầm bút. Vì lú lẫn nên ngồi ở ngôi vị tổng thống chủ yếu mang tính nghi lễ còn dân sống sướng hay khổ không cần biết. Vì thế nên cái tay thanh niên quá khích mới lên cơn tức mà bắn một phát súng nhựa. Cũng may nó không dùng súng thật.

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Phú Hòa có thông tin gì hơn? Đất của ông mà!
BT5

Phú Hòa nói...

Thông tin bên này thì đa chiều lắm nhưng nói chung là mặc dù rất nhiều người không ưa Klaus nhưng lại đồng tình với quan điểm ông này về EU và cương quyết không đồng ý để đồng EUR thay vị trí của đồng korun khi nền kinh tế trong nước chưa đủ điều kiện tiếp nhận nó. Slovakia xài EUR vài năm nay rồi và dân kêu như vạc.

Tất nhiên vụ vừa xẩy ra với Klaus vừa rồi để lộ ra điểm yếu của AN Czech mặc dù trước đó AN Czech được xếp vào loại có hạng. Ngay sau khi để xảy ra vụ này thì tay chỉ huy đội cận vệ xin từ chức mặc dù không có mặt trong buổi hôm đó. Phải thừa nhận là Klaus sử lý rất bình tĩnh chứ không biểu hiện sự sợ hãi trên nét mặt. Không hiểu các tổng thống khác có giữ được bình tĩnh như vậy không?

Phú Hòa nói...

Bổ xung: trước những năm 1990 thì Klaus đã từng là đảng viên đcs Tiệp Khắc nhưng theo tôi nghĩ là mục đích vào đcs của ông này cũng gần giống như đại đa số đảng viên ở VN, tức là vì vị trí làm việc của mình. Nhờ là đảng viên nên Klaus đã được cử qua Mỹ học và bảo vệ luận án PTS ở Mỹ. Là người thông minh, nhậy bén với tình hình và có chính kiến riêng của mình và ít khi thay đổi.