Thứ Năm, 8 tháng 11, 2012

Công nhân ta ngày nay (KQ)

Nhớ tới bài Quý Xồm (Leipzig) kể chuyện bố vợ sang chơi, con cái thì đi làm cả ngày, buồn cụ hay ngồi cửa sổ ngắm phố phường. Một hôm thấy thợ đào đường đặt cống. Chiều về kể với con rể, họ làm cẩn thận, đến đâu sạch đấy, không để lại tí cát bụi nào. Rồi chuyện muốn khoan tường, treo cái ảnh, Quý nhờ cái máy khoan của tay quản trị nhà. Khi đến anh ta bắt Quý phải hứng bụi rơi ra, xong xuôi lấy máy hút bụi hút cho sạch: "Không được làm ô nhiễm môi trường, ông ạ". Mong ngày nào ở ta cũng thế.



Hôm rồi làm nhà xây gần hoàn tất, lên Cty dịch vụ công ích quận kí hợp đồng nối hệ thống thoát nước thải ra hệ thống chung của Tp. Vì con đường trước cửa vừa trải asphalt (từng kể với anh em và được Hà Mèo khen: "nhà anh là may, vì nhà nước làm đường cho dân mà dân không phải chung tiền như nhà Hà!") nên 2 năm sau mới được cắt đường,  đào cống. Nhưng cũng may là nhà còn mặt tiền hẻm. Thế là Cty dịch vụ có thiết kế liền. Xin giấy phép quãng chục ngày là xong. Hôm nay họ kéo quân, mang đồ nghề đến.
Nào máy cắt đường, nào đầm rung... đủ cả. Cho họ thùng nước và nối điện, thế là xong. Máy cắt ầm ầm chừng tiếng đồng hồ, thấy chú chỉ huy gõ cửa: "Cho cháu mượn cái chổi rễ". "Để làm gì?". "Quét cho sạch đường, chú à". Ra xem thấy máy cắt làm nước bùn bẩn ra đường, họ quét ngay xuống hố. Mẹ ơi, công nhân ta giờ hay thế à? Đúng là làm đâu gọn đấy. Xe chở cát sỏi đến đổ bê tông thì xúc luôn xà bần đi.
Đào, đổ bê tông hố ga chỉ gói gọn trong buổi sáng, đến trưa là đổ bê tông xong thành hố ga. Ra đã thấy rào chắn 2 đầu có gắn biển "Stop!" và căng dây đỏ. Hôm sau mang tới miệng hố đã làm sẵn, đậy lại là xong.
Mọi dịch vụ trọn gói từ A đến Z. (Tất nhiên đầu sáng, chủ nhà cũng không quên mời anh em li cà phê và tặng 2 gói thuốc lá là lộc đi đền). Giá mà công trình nào ở ta cũng vậy!

4 nhận xét:

tranbachai nói...

Chuyện bình thường ở các nước thì ở VN ta được coi là chuyện lạ, còn những cái không bình thường với người ta thì được VN chuẩn hóa thành ra bình thường. Tại sao vậy?

Nặc danh nói...

Ở ta toàn ngược ông ạ. Bao giờ cho đến ngày xưa?

Thắng k5 nói...

Hôm trước mình bị bọn nhà điện nó cắt điện, gọi điện hỏi tại sao ? yêu cầu nối lại.Nó bảo do nhầm lẫn nên cắt điện 1 pha để nối 3 pha cho nhà khác.
Mình bảo giờ trình bầy đơn từ sao để nối ? Nó bảo tốt nhất muốn nhanh chóng trong một ngày, chú cứ nộp 6,5 triệu là khỏi báo cáo, thủ tục gì, chỉ phải ký tá thôi, mình ok.
Sáng hôm sau đang ngồi ăn cùng Lê Bình, Quang K10,Đại Cương k4... thì điện thoại của cánh điện, bảo anh phải ký mấy bản hợp đồng tụi nó làm sẵn, chỉ đâu ký đấy...trước mặt các bạn Trỗi. Đến trưa thì bỗng lù lù một bọn đến nối điện, gọi điện báo đã xong chỉ trong một giờ. Đồng tiền có sức mạnh khủng chưa ?

TranKienQuoc nói...

Ấy vậy mà hôm sau khi đặt xong nắp cống, tay chỉ huy gõ cửa: "Chú ra xem lần cuối". Ra đến nơi thấy đẹp, tốt thật, hỏi có phải kí tá gì không thì nghe: "Trưa qua anh em cố làm cho xong, chả kịp cả ăn cơm". Hiểu ngay mấy cháu gợi ý bồi dưỡng, vậy là kéo tay chỉ huy vào, đưa mấy trăm cho anh em ăn cơm trưa nay (mà lúc ấy mới 8g sáng).
Lúc này lại nghĩ, giai cấp CN ta vẫn chưa khá được!!!