Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2013

Ngày 9/5 ở Berlin (ST: Trần Đình)



Dân Berlin đi uống bia ngày này.
Người Đức, ngày 9-5  giờ gọi là ngày Herrentag (Ngày Quý ông) hoặc cũng có người goi là ngày Männertag (Ngày Đàn ông),  không ai  gọi theo Nga „Ngày chiến thắng phatxit“ như thời Đông Đức.
Berlin 9-5-2013. 
Các quầy bia đông kín người. Bia MET nổi tiếng và các quán bia dọc bờ sông Spree, mặc dầu mỗi quán ghế bàn hàng trăm chỗ,  khách lẻ may còn có chỗ ngồi ghé chứ  các nhóm    5-10 người ồn ào “cốc vại„ thì rất khó có thể  tìm ra  chỗ trống. Nhiều nhóm đành chấp nhận bia đứng hoặc bia ngoài trời ở trung tâm Alexanderplatz.

Đức Dũng: "Bác chụp cho em 1 kiểu gửi về cho BT5".
Một nhóm thanh niện bật loa nhẩy Hiphop, một nhóm dùng nhạc cụ là các thùng nhựa, chậu đĩa thay trống phèng biểu diễn các bản nhạc thời Đông Đức . Nhóm nào trước mặt cũng có một cái mũ rách, nắp hộp đàn để khách  hảo tâm làm „ Lệ quyên“.


Kiếm tiền bằng bộ gõ.

Quán bia ở Alexander Platz.


Quân phục Liên Xô, Đức bán đầy ở Ostbahnhof.

Nơi tượng thần Thủy Tề và các nàng tiên cá, khách thập phương chen nhau chụp  ảnh. Tượng cha con Thủy Tề  đúc bằng đồng thau nên ngực các nàng bị khách chiêm ngưỡng  sờ mó đến bóng loáng dưới ánh nắng  Xuân.
Một lão Hồng quân  tha phương, thổi kèn Saxophon kiếm sống. Ông nhớ thời Xoviet oai hùng nên thổi lại Kachiusa  và các bài hùng binh để hồi tưởng. Mặc dầu trình độ kèn, nhạc là non, nhưng gặp những nghệ sỹ đường phố kiểu này, nhiều khách thập phương rơm rớm nước mắt.
Có thể mua các đồ dùng, quân trang quân  dụng ở chợ trời  OstBahnhof  vào ngày 9-5.
Ở OstbahnHof, ga tầu hỏa lớn nhất Berlin thời Đông Đức, chợ trời  (Trödelmarkt ) hôm nay  họp với vô vàn đồ quân dụng Liên Xô và quân dụng  Quân đội Cộng hòa Dân chủ Đức. Quân phục  quân đội Hitler cũng đấy dẫy với đủ loại con ó và thập ngoặc. Khách đi chợ có thể mua  các loại sắc phục quân binh chủng, mũ sắt,  quân trang Đông Hè và cả mọi  kiểu  huân huy chương,  quân hàm , quân hiệu. Một bộ lon nguyên soái của Liên Xô có giá 65 Euro! Quả chám của Học viện Không quân Zukof ( Kỷ niệm chương chứng nhận tốt nghiệp Hoc viện) giá 4 Euro!...
     

Đức Dũng trong Ngày bia nhân ngày Quí ông:  „Anh chụp cho em ảnh này gửi về cho KQ và các bạn. Em  ôm một tượng  thần trong vườn Olymp với nghĩa:  Ngày đàn ông, các thần cũng nghiêng ngả cơ mà!!!". 
Ảnh bên cạnh, chen một chỗ ngồi cũng khó đây!
                               
      Ngày Männertag, kiếm tiền bằng cách ra đường phố! Thằng bạn đi cùng dắt một con chó  to tướng, con chó khôn ngoan đến đứng cạnh người nghe, chỉ khi nghe từ  cái hộp của chủ có tiếng „Xèng“ thì nó mới kéo chủ bước đến đứng cạnh khách xem khác!
                            
Mời xem video clip nghệ sĩ già thổi xac-xô-phôn kiểu nghệ thuật đường phố!
                                                                      (Gửi từ Berlin ngày 10-5-2013)


2 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Phóng sự hay làm tôi nhớ ngày đi thực tập ở CHDC Đức.
Sau khi chiến thắng phát-xít, Stalin quyết định lính Đức CS vẫn dùng lại bộ quân phục của QĐ Đức phát-xít. Đây là quyết định quan, tiết kiệm khối tiền cho nước Đức mới.
Ngày chúng tôi sang học, đã là sĩ quan (có mang theo bộ gabadin dạ 4 túi xịn, màu cứt ngựa, cấp ở Đoàn 871 Bộ QP) nhưng khi lên lớp, ra thao trường phải mặc quân phục Đức. Đồ họ size lớn, vì toàn thằng to con, trường phải mang quần áo của lính Cộng ra sửa lại. Mặc vừa khít.
Có cả lễ phục, có cả bộ rằn ri ra trận, cả áo đi tuần, ủng, bốt... Sau này về nước được đóng thùng mang về. Vì di chuyển chỗ ở mà mất. Cũng tiếc.
Khi lên Dresden về Viện Tự động hóa chỉ huy thì nói với ban giám đốc cho mặc quân phục ta. Từ đó hết phải mặc quân phục QĐ Quốc gia. Tuy nhiên bộ xvet-tô-măng màu nâu vẫn phải mặc khi chơi thể thao.

CB nói...

Lúc tôi ở Berlin khi bức tường mới phá, chưa thống nhất, phía bên tây Berlin cũng giống như tất cả các nước tây Âu, họ vẫn giữ một di tích chiến tranh là cái nhà thờ bị tàn phá ngay chỗ trung tâm, (sau đó dạo qua đông Berlin khoảng vài tiếng).
Lịch sử là những cái gì đã xẩy ra, tất cả những nước tây Âu này bao giờ cũng giữ nguyên lịch sử của nó, nó có xấu, đẹp, như thế nào thì đó là bài học cho tương lai.
Tất cả những nước sử dụng lịch sử để phục vụ chính trị đều sụp đổ, hay quên những bài học lịch sử định đi đánh nhau với cả thế giới thì đều thất bại thảm hại.
Thế nhưng đến thế kỷ 21 rồi vẫn có những nơi trên thế giới như vậy.
Đó chính là tất cả đều chỉ là "human being".
Thấy ĐD vẫn còn tràn đầy sức sống lắm.