Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

Bia “MET" Berlin (Trần Đình - Berlin)

Hội ngộ tại Bia MET, bên sông Spree. Đã tới 'mét' thứ 2.

Thế giới có hãng bia nổi tiếng nào thì tại Berlin, người Đức kinh doanh và thưởng thức loại đó. Đức là quốc gia mà tính trên đầu người,  lượng bia tiêu thụ là cao nhất thế giới. Tại nước Đức, để thỏa mãn những  „Vua“, “Thần“ bia,  ở các tiểu bang, các tỉnh thành địa phương đều có các ngày Hội Bia và xen kẽ xảy ra lần lượt , quanh năm!



























Bác Ngân dám 'Zô' với sâu bia Nam Hòa?!!!

Uống xong ai cũng vẫn "thẳng". Trên đường về.

Bên quảng trường Alexander Platz.

Thói quen của người Đức khi thưởng bia khác đôi chút với người Việt. Uống bia chứ không  nặng về „Nhậu“.  Chạm cốc một lần chứ không „Một, hai, ba… Dô!„. Quầy bia không im lặng nhưng cái cách nói to, hét lớn bị coi là đã say và bị yêu cầu rời khỏi cuộc chơi!



 Hiếm khi thấy người Đức uống bia một mình, họ uống với bạn, nhóm bạn nhưng trong đám đông, khi gặp thêm bạn khác, nhóm khác chỉ ngồi tại bàn giơ tay chào nhau chứ không bỏ „bạn bia„  mà sang với bạn mới.
Người Đức coi bia là sở thích cá nhân. Ai thích loại bia nào thì dùng loại đó chứ cũng có nghe nói bia này ngon, bia kia nổi tiếng nhưng không vì thế mà bỏ loại mà mình sở trường. Không ai nghĩ bạn uống loại bia địa phương hay loại rẻ tiền hơn thì là không đẳng cấp bằng người khác. Tủ lạnh trong nhà có bia cho chủ nhà nhưng cũng có vài ba loại khác để khi có khách, khách tự chọn loại mà mình ưa thích. Trên đường phố, các quầy bia, quán bia bán chuyên cho một hãng, một thương hiệu nhưng quầy nào, hãng nào cũng có các „bạn ruột„ của riêng mình chứ không bị „cạnh tranh“ đến vắng vẻ, hưu quạnh!

Bia „MET“ Berlin là một trong những  thương hiệu nổi tiếng của người Berlin. Loại bia được chưng cất theo phương pháp cổ truyền có thâm niên hơn 120 năm. Bia vàng, sánh và có hương vị của loại „Kiều mạch„ rất đặc trưng.  Nghe nói, loại kiều mạch  này được trồng cấy riêng biệt trong các khu ruộng được bảo mật kín để giữ thuần chủng và không bị mất giống!
Lò chưng cất bia nằm ngay dưới hầm của tòa nhà, khách uống bia có thể xuống tận nơi xem, ngắm „công trình cổ đại“ trăm tuổi với ánh mắt chào đón thân thiện và  tự hào của các nhân viên nhà hàng. Bàn ghế trong quầy „Bar“ đen bóng cũ kỹ, bày biện theo kiểu quán bia rượu thôn quê  nhưng sáng tối lịch lãm. Những dãy ghế băng, ghế tựa và ô dù chiếm kín khoảng sân ngoài cửa. Những bàn bia ở mép ngoài, khách có thể vịn lan can, ngoái ra ngắm các tầu chở khách du lịch chạy sát  trên sông Spree. Nhà hàng luôn kín chỗ.  Những ngày đẹp trời,  khách đoàn 5-6 người phải đặt chỗ từ trước.
Cái tên bia „MET“ có thể là do cách phục vụ truyền thống của nhà hàng. Khay đựng bia  mang  cho khách là một máng gỗ có in rõ chiều dài  „một mét“ trong khay đựng vừa 12 cốc. Hết mét này, khách gọi mét khác và kịp thời „tới luông“ với nụ cười thường trực của người phục vụ. Khi có nhu cầu mồi, mỗi xuất mồi bao giờ cũng kèm theo một ly rượu trắng hảo hạng và một cốc bia khuyến mãi.

Không thể không kể thêm  vài lời về món „Mồi“  của Bia „MET“ .
Tùy theo nhu cầu của khách bia,  nhà hàng có tất cả các món ăn sở trường, các loại rượu nước để đáp ứng.  
Món mồi đặc trưng nhất của Bia“MET“ là chân dò hầm. Mỗi suất ăn là nguyên chiếc một dò trước của chú lợn 3-40 cân! Chân dò hầm nhừ thế nào thì xin bạn đọc nhìn trong ảnh cũng cảm được, thả miếng thịt hầm vào miệng, tan biến , thơm ngon của vị „đặc sản“ trăm tuổi. Khách sành ăn cảm vào thịt chân dò một thì cảm vào gia vị độn của suất ăn 5-7 lần hơn thế.  Hương vị bắp cải muối chua, đỗ xanh say nhuyễn và nước sốt là … Berlin muôn năm!
Bạn bè Việt nam qua thăm Berlin, ít người không ghé qua Bia "MET“. Bạn Trỗi Nam Hòa hôm qua (8-9-2013) cũng không ngoại lệ. Đám „khách bia“ VN chưa đạt kỷ lục vì mới sau 5 mét đã phải rút quân để củng cố cho một „trận“ khác. Xem ra sau bia mà ảnh chụp vẫn ngay thẳng, vậy là biết „bia lượng“  của lính ta đâu có kém người Đức!


2 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Cảm ơn bác Ngân có thông tin độc. Chúc Nam Hòa thắng lợi trở về. Có kiếm được hợp đồng nào không?

Nặc danh nói...

Nhìn cây bia 1m đặt trên bào rõ ghê!