Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Lợi ích của đi bộ (ST: ĐB)

Ði b mi ngày 30 phút s đem li cho bn nhng tác dng không ng đi vi sc kho th cht và tinh thn.

1. T
t cho tim
Mt nghiên cu gn đây đưa ra kết lun, nếu đi b nhanh 30 phút mi ngày s làm gim nguy cơ phát trin hi chng chuyn hoá (metabolic syndrome)- mt nhóm các triu chng ban đu dn đến nguy cơ mc các bnh v tim mch, tiu đường, và đt qy. Theo thng kê ti M, có khong 24 triu ph n nước này mc hi chng chuyn hoá. Không có thi gian đ đi b na gi mi ngày ư ?
 Mt nghiên c Anh cho thy rng, hot đng thường xuyên (Kết hp đi b và đi xe đp) đng nghĩa vi vic gim 11 % nguy cơ mc các bnh vtim mch, đc bit là đi vi ph n.


 2. Loi b nguy cơ mc ung thư vú
 
Ði b ch cn vài gi mi tun có ý nghĩa đc bit trong vic gim
 nguy cơ mc ung thư vú, (theo công b trên t tp chí ca hi y hc M). Ðng thi đi b làm gim béo, tăng kh năng sn sinhestrogen. Kết qu ca nghiên cu trên 74.000 ph n  tui mãn kinh (50-79 tui) vi nhng người có th trng bình thường, nguy cơ mc ung thư vú gim đi 30 %, còn nhng người tha cân thì ch gim t 10-20 %. Nghiên cu trên ph n trhơn cũng đưa đến kết qu tương t.

3. Giúp ng
 ngon hơn
 Ði b nhanh vào bui chiu giúp bn có được mt gic ng ngon hơn (Theo li khuyên ca t chc Gic ng Quc tế). Hơn na, nhiu ý kiến còn cho rng, đi b làm tăng lượng hormone serotonin giúp cho bn được thư giãn … Tuy nhiên bn đng nên đi b 2 gi trước khi ng vì nó quá mun đ cơ th ngh ngơi tr li.
  
 4. Làm gim s đau nhc cơ th
 Hãy đi b và bn s gim s đau nhc cơ th (Ðó là li khuyên ca các nhà khoa hc, Ðc bit là môn đi b nhanh (Chiwalking- mt ý tưởng kết hp Thái cc quyn, Yoga và Pilates- mt môn th dc mm do). Nó ging như vic đi b thường xuyên nhưng bi vì bn thư giãn có ý thc, nó làm cơ th bn tr nên cân bng bao gm vic vn đng cánh tay, làm cho chân không b stress như khi đi b. Kết qu làm gim đi s đau nhc. Môn Chiwalking hin ngày mt ph biế M.5. Nó làm cho bn hnh phúcÐi b có th làm cho bn gim bt s bun chán, lo âu và stress, đó là mt hiu qu mà ít ai ng ti. Ch cn 30 phút đi b s khiến cho tâm trng ca bn tr nên khá hơn.
 Theo nhà nghiên cu thuc trường đi hc Texas - M). B ra 90 phút đi b 5 ln mi tun là bn s có được tâm trng tt nht (nghiên cu ca đi hc Temple). Mt gii thích được đưa ra : Ði b giúp cơ th sn sinh ra endorphin, mt hoá cht làm ci thin tâm trng to cho bn cm giác lc quan, yêu đi hơn.

 6. Giúp làm gi
m bt trng lượng ca cơ th 

Ði b
 30 phút mi ngày có th tránh s tăng cân  hu hết nhng người ít hot đng t nhiên. Mt khác, nếu ph n đi b mt gi mi ngày và năm ln trong mt tun s tiêu hao 1.500 calo mi ngày và gim khong 11 kg cân nng b tha mi năm.
 Vic đi b có th kim soát trng lượng cơ th ca bn.

7. Duy trì trí nh
 cho người cao tui

M
t vài nghiên cu trên nhóm người cao tui ch ra rng đi b thm chí chcn 45 phút mi tun s giúp tránh được bnh Alzheimer.
 Ði do hoc tn b thông thường cũng đng nghĩa vi vic trí não được luyn tp và tr nên minh mn hơ tng lp người cao tui.
 8. Bo v xương ca bnCh cn 30 phút đi b 3 ln mi tun là cách tuyt vi đ bo v và rèn luyn cho xương ca bn. Ging như mt bài tp, khi đi b s đòi hi người phi s dng 95 % h cơ, thc tế quá trình này giúp thúc đy và khiến cho xương ca bn tr nên kho mnh và rn chc hơn.
  

2 nhận xét:

HCQuang nói...

OK, nhưng sẽ tuyệt vời hơn nếu ông sưu tầm được tài liệu hướng dẫn về kỹ thuật đi bộ thể thao. Hôm ở Đà nẵng, Huỳnh Hữu Dũng khóa tui có hỏi tui là kiếm đâu ra tài liệu này.

TuLi nói...


Bạn HCQ thân mến,
Thứ nhất- kết quả của việc đi bộ không phải ai cũng đạt được như bài viết.
Thứ hai-Chẳng có bí quyết, hay nghệ thuật gí trong việc đi bộ vì nhìn bên ngoài nó chẳng khác so với việc đi bộ của người bán vé số hàng ngày.
Điểm khác biệt cơ bản là :
- Không được nghe nhạc , hoặc nói chuyện khi tập đi bộ.
- Không được coi việc tập đi bộ như một bài thể dục cưỡng bức - chỉ tập cho xong chuyện như một việc đánh lừa bản thể.
- Giữ hơi thở đều và tập trung chú ý vào mỗi bước chân để nhận biết được áp lực cơ thể đang vận hành trên đôi chân.