Thứ Bảy, 22 tháng 2, 2014

BUỔI CHẦU ĐẦU NĂM CỦA TÁO NỘI VỤ (Phóng tác)


      -TÁO NV: Muôn tâu Ngọc Hoàng vạn tuế…vạn…vạn…tuế…ạ.
      - BẮC ĐẨU: (Quát) Táo … táo… Nội vụ, sao đến muộn thế?
Ng.Hoàng: Đẩu để từ từ Táo Tổ… tổ…À, Táo Nội vụ trình bày.
       - TÁO NV: Dạ muôn tâu Ngọc Hoàng, em chuẩn bị tài liệu rất kỹ, chuẩn bị lên chầu, thì lại có nghe sắp có Chỉ thị mới về TINH GIẢN BIÊN CHẾ, nên nấn ná ở lại tìm hiểu cho rõ rồi lên báo cáo luôn ạ.
       - Ng.Hoàng: À…! Lại chuyện biên chế, phức tạp lắm đây, nào là “Mô hình tổ chức”, nào là “Con ông, cháu cha”, nào là “Dây dợ”, rồi “Ô dù”… chắc Táo NV cũng đau đầu lắm?


       - TÁO NV: Dạ vâng! Nghe Ngọc Hoàng “đánh cảm”, à…à… “Thông cảm”, Táo cũng mát lòng ạ.
       - Ng.Hoàng: Thời gian có hạn, Táo NV đi vào chi tiết nhanh.
       - Táo NV: Dạ! Hồi thần được Ng.Hoàng cho đi học lớp Chính trị, đã thấu hiểu: “Trong kinh tế, ngành Điện phải đi trước một bước. Còn trong hệ thống chính trị, ngành Tổ chức phải đi trước một bước. Vì Tổ chức được ví như cái khung chống đỡ của tòa nhà mà ta dự kiến xây dựng. Tổ chức phải mang tính dự báo, ít nhất là “tầm nhìn” 20 năm. Chức Tổ chức không phải cái nhà mà ta làm móng có hai tầng rưỡi, sau thấy chật chội, lại “cơi nới” lên thành 4 – 5 tầng.
        - Ng.Hoàng: Tốt! Khanh “Lắm” chắc “Ný nuận” đấy. À, ta lại nói nhịu, là LÝ LUẬN ấy mà.
        - TÁO NV: Vâng ạ. Thần vẫn nhớ câu Ngọc Hoàng dặn: “Đi học cũng là nhiệm vụ chính trị”. Theo tài liệu thần nắm được, thì hiện nay đội ngũ làm công, ăn lương của nước ta có chừng gần 8 triệu người, trên tổng dân số cả nước gần 90 triệu người. Như vậy, trung bình cứ 100 người dân trong đọ tuổi lao động “cõng” 10 công bộc trên lưng. Mà theo khảo sát mới đây của các cơ quan chức năng, thì cứ 10 công bộc của dân thì có tới 3 người làm ăn theo kiểu “sáng cắp ô đi, tối cắp về”. Không cần phân tích dài dòng, thì ai cũng biết bộ máy tổ chức của đất nước ta nó đã to như cái bướu trên lưng của con lạc đà là NỀN KINH TẾ ạ.
       - Ng.Hoàng: Táo nói hình ảnh lắm, nhưng dùng “Thuật ngữ” NỀN KINH TẾ LẠC ĐÀ là không ổn lắm. Nên nhớ nền kinh tế nước ta vẫn mang nét chủ đạo là nền kinh tế nông nghiệp chứ không phải nền kinh tế chăn nuôi, săn bắt như Mông Cổ.
       - TÁO NV: Vâng ạ. Trong quá khứ, Thiên Đình thấy CÁI BƯỚU biên chế dần phình to, nên đã có một vài lần “Tiểu phẫu” cho nó nhỏ lại. Thậm chí đã có lần ĐẠI PHẪU là cho gộp mấy tỉnh nhỏ thành tỉnh tô để giảm số…quan đầu tỉnh ạ. Tuy nhiên, sau những lần phẫu thuật đó, tình hình Tổ chức, biên chế lại “Vũ như cẫn” ạ. Thậm chí đến nay CÁI BƯỚU BIÊN CHẾ này lại đang “hơi bị to”, làm chậm bước đi của CON LẠC ĐÀ KINH TẾ.
       - Ng. Hoàng: Ta đã cho ngươi cai quản một khâu quan trọng, là TƯ LỆNH NGÀNH, mà ngươi không có phát kiến gì sao? Bao kiến thức thu hoạch từ các chuyến đi tham quan, nghiên cứu ngoại quốc để đi đâu mà không áp dụng?
       - TÁO NV: Dạ, khởi bẩm Ngọc Hoàng. Thần được giao cái việc rất nhạy cảm và không kém phần nguy hiểm là làm công tác Tổ chức. Tổ chức là đụng chạm đến con người. Con người là có quê hương, mà quê hương là ra “dây dợ”. Con người phải có gia đình, mà gia đình lại là “Tình ruột thịt”…. Người này có thư tay, người kia có điện thoại, người khác lại cưới “bi phòng” đến nhờ. Là người Á Đông có truyền thống “Một trăm cái lú không bằng một tý cái tình”, khó lắm thay.
        - Ng. Hoàng: Khoan đã. Ta vừa nghe ngươi tâu cái nghề Tổ chức nó nhạy cảm đã đành, thế còn làm sao mà nguy hiểm? và cái xe “bi phòng” nó là loại xe gì vậy?
         - TÁO NV: Dạ bẩm Ngọc Hoàng. Nghề này nguy hiểm vì luôn đụng chạm đến lợi ích sát sườn của các đối tượng. Nếu NHỜ không được, thì họ sẽ tìm cách để VẢ cho thần đây nát mặt đấy ạ. Múa lửa lắm, cam go lắm.
      Còn cái xe “bi phòng” là PHONG BÌ đấy ạ. Loại xe này không có phân khối cố định, mà người lái đôi khi lại là cánh “Liễu yếu đào tơ”, nó mà đi “quả” phân khối khủng thì chẳng có ba-ri-e nào cản được đâu ạ.
       - Ng.Hoàng: Khiếp thế cơ à. Vậy để ta sẽ suy nghĩ và họp Thiên Đình về Chương trình giảm 100 ngàn biên chế sắp tới cho hiệu quả nhé. Và trước công vào Hội trường sẽ cho THIÊN LÔI dựng ba-ri-e kiên cố xem cái xe “Bi phòng” loại phân khối lớn có tông đổ được không. Cho bãi chầu.


                                    ----------- * -------------


1 nhận xét:

BỜM nói...

Công tác Tổ chức-cán bộ là một công tác hết sức quan trọng. Vậy mà trong quá trình ĐỔI MỚI ở nước ta do Đảng lãnh đạo có những câu chuyên tổ chức (phần công khai, mà người dân biết)lại hết sức TỨC CƯỜI. Đơn cử: Quốc Hội thông qua quyết đinh sát nhập tỉnh HÀ TÂY và HÀ LỘI trong vòng có 1 tháng. Chỉ biết nói là SIÊU.