Thứ Tư, 6 tháng 8, 2014

Giao thông công cộng ở BKK (KQ)

Hiện nay dân số BKK tăng lên 13T nhưng có tới 8T chiếc xe con. Như vậy gần 1 xe cho 1 người. Chả thế tắc nghẽn giao thông giờ cao điểm là vấn nạn. 
Đã từ mấy chục năm nay, BKK đã xây dựng hệ thống tầu trên không BTS, 
tầu điện ngầm (Sub-way), đường xe chạy trên cao, cầu vượt ở các nút giao cắt... Tuy vậy tại các điểm nút giao thông hay tắc vẫn triển khai CSGT. Các chú điều hành như múa, tay chân vẫy loạn, còi thổi toen toét suốt ngày.

1. Skytrain
Mua vé điện tử bằng xu.
















Soát vé điện tử lên BTS.

Trên tầu.

Tại 1 bến BTS.

Ở BKK phổ biến dân chúng sử dụng tàu trên không BTS để đi lại. Sạch sẽ, nhanh, tiện, cứ 10’/chuyến. Đi gần thì 15Baht cho 1 ga. (1000 VND # 7baht). xa (5-6 ga) thì chừng 40B. 

Khi đi, khách đến quầy đổi ra tiền xu rồi ra cây bán vé tự động bấm nút ga đến, thả tiền, lấy vé điện tử. Qua cửa tự động, cắm thẻ vào khe đọc thì cửa mở. Khi ra cắm lại thẻ thì máy giữ luôn vé cũ (trừ vé tháng được đọc trên đầu đọc).
Dân chúng tham gia giao thông rất trật tự, từ khi đi thang cuốn cho đến lúc chờ lên tầu. Dưới sàn chờ có vạch sơn quy định nơi cho khách xuống tầu ở giữa, còn khách lên tầu ở 2 bên cửa. 
Tới thăm mấy đứa cháu (con Hùng Đào nhà Công Vượng) chúng tôi trải nghiệm đi BTS lần đầu. Cháu bảo, nếu đi taxi phải mất đến 2 tiếng; còn đi BTS mất có 20’ (KS tôi cách nơi cháu ở 6 bến tầu).
Hệ thống BTS làm việc từ 6g sáng tới 12g đêm. Ở BKK hiện có 2 tuyến BTS và 1 tuyến tầu điện ngầm Metro kết nối với nhau, chuyên chở khách khắp TP.






2. Taxi ở BKK
Là đất nước của du lịch nên taxi nhiều vô kể, đủ hãng, đủ loại. Có thể đi Meter-taxi hoặc thỏa thuận với tài (khi đã rành rẽ địa hình BKK). Đi gần thường đắt hơn đi xa, từ Siam tới phố cổ đi chừng 300B. Khi về nước, chúng tôi vẫy taxi đi sân bay (30km) cũng chỉ hết 300B (210k ta).

3. Hệ thống Citybus
Bus rẻ tiền, không máy lạnh.
Cùng hệ thống BTS còn có hệ thống Bus với 2 loại: xe máy lạnh và không. Bus máy lạnh dùng xe mới, sang trọng hơn, đắt tiền hơn. 
Vậy dân nghèo, học sinh ít tiền thì sao? Nhà nước đã tổ chức cả tuyến xe bus rẻ tiền (có màu vang, hồng…). Dể nhận biết loại xe này không dùng máy lạnh nên cửa sổ lúc nào cũng mở. Thậm chí còn free cho người nghèo. 
Thế mới biết Nhà nước không chỉ quan tâm đến người giàu, người trung lưu mà cả người nghèo cũng được chú ý. Có như thế đất nước mới phát triển.
Thật nhân bản trong quản lí xã hội!

4. Xe tuk tuk
Nhà tôi đi tuk tuk.


Loại hình giao thông hấp dẫn khách du lịch.
Ở BKK có nhiều tuk tuk chạy (tương tự như xe lam ở ta) có ghế sau cho 3 người. Khách du lịch rất thích đi tuk tuk. Gọn nhẹ, lách tốt nên ít bị tắc nghẽn giao thông. Đến BKK cũng nên thử nghiệm loại hình lưu thông này. Ấy vậy phải mặc cả đàng hoàng. Biết tiếng Thái thì tốt, nếu không dùng tiếng Anh cũng được. Hầu như dân BKK ai cũng có thể dùng tiếng Anh.
Tối đầu tiên khi từ Phrom Phom về lại KS, con gái bảo xuống trước 1 ga (Siam) con nhớ đường về nhà. Vậy là xuống và gặp ngay chợ đêm tấp nập. Thượng vàng hạ cám cái gì cũng có từ đồ ăn mặc, nữ trang, giày dép... đến cả đặc sản biển, cơm, phở...
Đúng là gần nhà lắm nhưng không tìm được lối về. Card của KS vẽ cạnh đó là Siam Paragong, Siam Center nhưng không định vị nổi. Phần vì đêm, phần vì khi vượt các ngã tư rộng đều phải lên hệ thống cầu vượt mà với người không quen sẽ rất rối. Hỏi loạn, dân BKK rất nhiệt tình giúp nhưng vẫn không tìm ra.
Thấy 1 tuk tuk đỗ sát đường, hắn bảo "OK, tôi biết, còn 2-3km nữa. Xin ông 100B". Thấy đắt quá nên thôi, vòng lại ga Siam đi tiếp 1 ga thì tới ga National Stadium. Mất có 45B là tới nhà.

5. Motor-taxi
Đội hình xem ôm.
Dân Thái gọi cánh xe ôm là vậy. Tài xe ôm phải đăng kí, phải mặc áo đồng phục (màu cam, hồng...) có in địa chỉ và có chỗ chờ riêng. Họ phi cũng chả kém tuk tuk nhưng giá rẻ hơn. Đây cũng là 1 phương tiện giao thông không thể thiếu ở BKK. (Nói vậy nhưng chưa thử).
Ở vài ngày thì quen đường, thoải mái thạo mặc. Tài xế taxi hay tuk tuk cũng nói thách nhưng khi đã thoả thuận rồi thì không thay đổi, chèo kéo. (Cẩn thận trước khi đi đâu cứ hỏi nhân viên KS là có tư vấn chính xác). Nói chung dân Thái hiền lành, chất phác hơn dân ta. Dân Việt làm dịch vụ hay khôn vặt nên về lâu về dài dễ mất khách.


4 nhận xét:

Nặc danh nói...

Bao giờ hệ thống giao thông và trật tự xh của ta bằng BKK hiện tại. Đã từ lâu lẩu lầu lâu từ thời cấp 3 tôi được nhồi vào cái đầu trong trẻo của mình: CNTB đang ằng ặc giãy chết, hãy chịu khó chờ. Thế mà ta bây giờ... Định hướng cho tới khi nào? để được bằng Thái TB giãy chết đây

TranKienQuoc nói...

CNTB không giãy chết như CN Mac-Lenine từng dự kiến mà nó uyển chuyển, vượt qua những điểm yếu, để phục vụ dân lao động được nhiều hơn. Bóc lột giờ khó phết!
Có mỗi ta cứ duy ý chí là chết!

Nặc danh nói...

CÓ 1 BỆNH hay bị mắc phải là : muốn nói mình tốt thì phải chê người là xấu ! rồi thói nhồi sọ , ngu dân nữa .Bây giờ dân ta hiểu biết hơn trước ,nên cứ nghe thằng nào lải nhải là rất ghét vì nó coi thường người nghe . Thanh Trần

TranKienQuoc nói...

Bán vé điện tử:
- Đổi tiền xu, mua vé phải thả xu vào khe, xu lại được mang ra quầy đổi tiền. Khép kín, không mất xu đi đâu.
- Mau vé, lấy thẻ từ, qua cửa soát vé, đi tầu, đến ga cuối cắm lại thẻ. Thẻ được thu, lại đưa vào cây đổi vé. Thẻ từ chả mất đi đâu.