Thứ Năm, 12 tháng 3, 2015

Phóng sự truyền hình "Cuộc đại vượt ngục Hỏa Lò 1945"

Mời xem!

5 nhận xét:

Nặc danh nói...

Năm 1975 vượt ngục Hỏa Lò, chắc là Việt... gian rồi!

TranKienQuoc nói...

Sozi!!!

Trần Đình nói...

Cuộc vượt ngục của những tên tuổi VĨ ĐẠI. Trong ngục tù đế quốc HỌ Vĩ Đại bởi sự bất khuất, tính tổ chức cao và tình yêu khát khao TỰ DO cho Dân Tộc, cho bản thân. Ra khỏi ngục tù, nơi đầu tiên họ tìm về là về với đồng chí, đồng bào, và góp ngay phần sức lực của mình cho cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền. Cụ Trần Tử Bình, cụ Trần Đăng Ninh...là những lãnh tụ chủ chốt của ngày khởi nghĩa cướp chính quyền tại Hà Nội.
Phần ẩn ý rất sâu xa của phóng sự là hình ảnh của lớp Con Ông Cháu Cha đỏ. 70 mươi năm qua đi, lớp COCC Đỏ này đã vào tuổi 6-70. Kế tục sự nghiếp CHA-ÔNG, họ đã trưởng thành và không ai trong số họ không có những đóng góp lớn lao của mình cho hai cuộc kháng chiến và những phát triển sau Hòa bình của Dân tộc. Họ tôn vinh, kể lại những tấn gương của Cha Ông nhưng đồng thời, sự trưởng thành , thành đạt của họ cũng chính là lời báo công, báo ơn của thế hệ con cháu với Ông Cha mình.
Rất cảm ơn đài QPVN, cảm ơn Dương trung Quốc, ban GĐ di tích nhà tù Hỏa Lò đã góp phần làm lên phóng sự đầy ý nghĩa nhân 70 năm CMT8. (TĐ-Berlin)

Kháng Chiến nói...

Phóng sự này đã được phát trên kênh Truyền hình QPVN ,nhân kỷ niệm 70 năm sự kiện lịch sử này. Sự kiện này quá lớn , thời gian để hoàn thành quá ít chắc chắn sẽ để lại sự nuối tiếc cho nhiều bạn xem truyền hình.
Khi Đại tá đạo diễn Đoàn Hoài Trung Phó đại diện QPVN phía Nam đặt vấn đề làm phóng sự này,chúng tôi nghĩ ngay đến việc làm sao phóng sự tôn vinh được tập thể tù chính trị đã tham gia cuộc vượt ngục thần kỳ diễn ra cách đây 70 năm.
May mắn chúng tôi còn liên hệ được với ba cưu tù chính trị Nhà tù Hỏa Lò là cụ Nguyễn Thị Phúc Hằng ( bị giam tại nhà tù Hỏa Lò từ 1940-1945 ) Tạ Quốc Bảo (bị giam tại nhà tù Hỏa Lò từ 1942 đến 8-1945) đặc biệt là cụ Trần Văn Cử ,người tìm ra con đường vượt ngục qua đường cống ngầm , người thoát ra ngoài nhà tù cùng nhóm với cac cụ Đỗ Mười, Nguyễn Cao Đàm .
Chúng tôi đã đên thăm cụ Lê Trọng Nghĩa ,người tham gia tổ chức cuộc vượt ngục qua đường vượt tường,người được cụ Trần Tử Bình giao nhiệm vụ bảo vệ Bí thứ Xứ ủy Trần Đăng Ninh .Rất tiêc vào thời điểm đó cụ Nghĩa do tuổi cao,sức yếu không tham gia ghi hình được,Cụ Nghĩa có có hứa nếu khỏe thì sẽ mời các phóng viên đến ghi hình.Việc đó đã không thực hiện được ,khi hai biên tập viên Hồ Lê,NgọcAnh của truyền hình QPVN(văn phòng phía Nam) tác nghiệp tại Hà Nội.Rất đáng tiếc cụ ,một nhân chứng lịch sử của cuộc vượt ngục này đã ra đi vào ngày 4 Tết Ất Mùi vừa qua ,thọ 93 tuổi. Cụ Lê Trọng Nghĩa sau khi vượt ngục Hỏa Lò đã bắt được liên lạc với Đảng,cụ là một trong 5 Ủy viên Ủy ban khởi nghĩa Ha Nội,tham gia lãnh đạo cuộc Tổng khởi nghĩa 19-8-1945 tại Hà Nội.Chúng tôi sẽ có dịp tôn vinh cụ Nghĩa một nhân cách lớn của thề hệ những người tham gia đựng nên Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ,trong dịp kỷ niệm 70 năm Tổng khởi nghĩa 19-8-1945 tại Hà Nội vào tháng Tám năm nay. Chúng tôi tìm liên hệ được với con gái cụ Trương Thị Mỹ là Chị Nguyễn Hồng Nga ,cụ MỸ người cùng cụ Hải hai nữ tù chính trị Hỏa Lò đã cải trang hòa vào những người thăm nuôi tù ,vượt qua mặt các giám thị Nhất ,vượt ngục thành công,Chị Nga có tham gia vào phóng sự này.
Tổng thư ký Hội khoa học lịch sử-Đại biểu Quốc Hội Dương Trung Quốc rất nhiệt tình tham gia vào phóng sự này.
Phóng sự này đến được với người xem là một việc làm rất có ý nghĩa đối với các cụ cự tù chính trị Hỏa Lò tham gia cuộc vượt ngục nói ,có ý nghĩa đối với con,cháu của họ (trong đó có chúng tôi,các con cụ Trần Tử Bình). Chúng tôi xin cám ơn truyên hình QPVN ,các bè bạn ủng hộ phóng sự này.Cám ơn anh Trấn đình Ngân ,một người bạn của gia đình đã xúc động theo rõi phóng sự này tại Berlin.

Nặc danh nói...

Năm ngoái(2014)gia đình tôi do anh Trần Kháng Chiến đại diện có gửi thư cho lãnh đạo thành phố để Hà Nội có một lễ kỉ niệm riêng ,tôn vinh sự kiện Lịch sử này nhằm hướng tới sự kiện Giành chính quyền 19 tháng 8 tròn 7o năm .Rất tiếc ,Lãnh đạo thành phố đã "bỏ qua" sự kiện này! Tuy nhiên sự ngẫu nhiên cùng cộng tác giữa con cái ông Trần Tử Bình với đại diện QPVN đã tạo ra một sản phẩm tinh thần hướng về thế hệ tiền bối đầy oai hùng của sự kiện này nói riêng và thế hệ Cách Mang Kim Cương nói chung ,đó cũng là món quà giành cho anh chị em chúng ta thế hệ tiếp bước các Cụ .Đây là sự Tất Nhiên của sự kiện 70 năm lịch sử!
Thanh Trần.