Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2015

Sài Gòn ve chai (ST: TB)

Cứ sáng Chủ nhật là cà phê Cao Minh (311/27 Nơ Trang Long, P.13, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - gần cầu Băng Ky) mở phiên bán đồ “ve chai”, thu hút năm sáu trăm lượt khách ghé đến. Như những phiên chợ trong Ngàn lẻ một đêm, ở đây bán mọi thứ, từ kim cuơng, đá quý, đồng hồ cổ, hộp quẹt… cho đến những thứ kim thời như điện thoại di động, son phấn, nuớc hoa, phụ kiện.

Nhiều năm qua giới sưu tầm, buôn bán, nghiên cứu khắp cả nước đã biết đến quán này của ca sĩ - NSƯT Cao Minh, và một phiên bản khác của nó trên mạng gần đây gọi là Sài Gòn ve chai (www.saigonvechai.com). Không gian cởi mở này có cái thú vị là ai thích bán gì, mua gì cứ mang đến, đấu giá cũng có, chủ nhân không thu phí, mà chỉ bán cà phê. Khách đến chơi cũng vậy, chỉ cần mua một vé vào cửa, giá hữu nghị, vé đó được quy đổi thành thức ăn, nước uống, còn suốt buổi thì được tiếp trà đá miễn phí.
Thêm chú thích
Tại đây bán đúng nghĩa là “ve chai”, cái gì cũng có, mà nhiều món lên đến vài trăm triệu, nhưng cũng có những món chỉ vài ngàn, vài chục ngàn đồng. Nói như ông bà ta, “mã tầm mã”, nghĩa là tùy nhu cầu và mắt nhìn của từng người mà nhận thấy thứ mình cần tìm, giá trị hoặc vô giá trị cũng ở chỗ đó.
Hợp đồng và bảo hành ở đây là “thuận mua vừa bán”, sống chỉ nhờ vào chữ tín, tin thì mua, tò mò thì xem, không thì đến chơi, nghe Cao Minh hát, hoặc chụp hình ép Facebook... Nhiều nhà sưu tầm chỉ quan niệm đơn giản, cà phê ở đâu cũng vậy, đến đây có bạn có bè, cứ “bình tĩnh mai phục”, biết đâu gặp thời thì có món hời. Nhiều bộ sưu tập khuyết vài món mà cả đời không tìm ra, vậy mà ra Sài Gòn ve chai vài lần lại gặp.
Cao Minh tâm sự anh lập quán này chỉ vì 2 lý do chính: Từ việc mê món xưa - vốn cổ mà muốn mở một nơi để mọi người đến chia sẻ, vui chơi, bản thân thì được học hỏi thêm. Và vì câu chuyện với nhà sưu tập quá cố Hà Thúc Cần, ông là người mua cái rìu đá mà Cao Minh tình cờ lượm được số tiền ấy đủ để anh khởi nghiệp nên mô hình này.
Địa chỉ tham khảo khác: Cà phê Vàng Đen (15 Sao Mai, P.7, Q.Tân Bình, TP.HCM), mở sáng thứ Bảy hàng tuần.

Không có nhận xét nào: