Tôi từng học tập tại Liên Xô, từng
loanh quanh sống và làm việc tại Nga nhiều năm , đã từng biết qua bạn bè Nga về những chuyến du lịch rất hấp dẫn theo dòng Volga. Tôi rất muốn có một lần du ngoạn theo giòng
Volga song do nhiều lý do tôi chưa có điều kiện được chiêm nghiệm vẻ đẹp, sự kỳ vỹ của "dòng sông Mẹ" này. Năm 2014, sau khi bán đảo Krimer trở về với Liên Bang
Nga, Mỹ và các nước phương Tây tiến hành trừng phạt Nga, tôi cũng như nhiều
người Việt rất muốn biết dân tình Nga trong giai đoạn khó khăn này. Đó là lý do chúng tôi muốn trở lại thăm nước Nga.
Tháng 7 vừa rồi, vợ chồng tôi và cháu ngoại Khánh Linh thưc hiện chuyến
du lịch kỳ thú theo dòng Volga do Công ty FocusTravel tổ chức. Đoàn gồm 64 người (34
người từ Miền Nam, 30 người Miền Bắc).
Chúng tôi xuất phát từ Tp Hồ Chí Minh
sáng 18-7 bay ra Hà Nội, ghépcùng nhóm khách
tại Hà Nội bay sang Matxcova. Hành lý của
được làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhận tại sân bay Domodedovo, Matxcova.
Chúng tôi bay sang Nga trên máy bay của Hàng không Việt nam.Thời
gian bay là hơn 9 tiếng. Dịch vụ chuyến bay khá tốt nên tôi cảm thấy chuyến
bay khá nhẹ nhàng.
Con tầu du lịch Ersenin. |
Đêm, trước Đại học Tổng hợp Lomonosov. |
Đến Domodedovo
lúc 9 giờ tối, ngày
18-7-2015. Lúc đó trời còn sáng. Cả đoàn
có thời gian ngắm khoảng trời Nga, quang
cảnh quanh sân bay. Cách đây 5 năm, vào tháng 9-2010, vợ chồng tôi có chuyến thăm Nga. So với ngày đó, Matxcova có nhiều thay đổi, đẹp hơn. Từ sân bay về trung tâm, bên đường cao tốc là các dải rừng thông, bạch
dương ngút ngàn. Nhiều công trình giao thông, đường, cầu vượt được xây dựng. Trên xa lộ tôi nhìn thấy cac loại xe hơi Nhật, Mỹ, Đức, Anh, Hàn Quốc… rất hiếm xe Lada, Volga do Nga sản xuất. Nước Nga trong 15 năm lại đây trở thành một thị trường béo bở của ngành công nghiệp sản xuất xe hơi thế giới.
Chúng tôi được bố trí nghỉ trên
một du thuyền-khách sạn mang tên nhà thơ
Sergei Esenhin trong suốt chuyến du lịch 11 ngày. Chương trình gồm 2 ngày thăm Thủ đô Liên Bang Nga tp Matxcova, 2 ngày cuối
thăm cố đô Saint Petersburg (trước đây là Leningrad) và hơn 6 ngày lênh
đênh trên hệ thống kênh Volga-Bantich, nối liền Matxcova với Saint-Petersburg.
Ngay khi đến bến cảng sông
Matxcova chuẩn bị lên du thuyền, tôi đã
nhìn thấy tầm vỹ đại của các công trình nhà ga, bến cảng được xây dựng cách đây gần 80
năm nằm trên hệ thống kênh đào chúng tôi sẽ đi qua.
Từ 1933 đến 1937, nhà nước Xô-viết tiến hành xây
dựng hệ thống kênh đào, nối sông
Matxcova với hệ thống kênh Volga-Bantich, tạo ra con đường thủy nối liền thủ đô với Saint Peterburg. Theo số liệu được công bố, công trường đã đào
220 triệu mét khối đất đá, xây lắp hơn 2 triệu mét khối bê-tông… Hệ thống
đường thủy này có độ dài 1700 km, độ chênh lệch cột nước giữa các dòng sông,
hồ chứa, các biển hồ của tuyến giao
thông này là gần 200 met. Để khắc phục độ chênh lệch độ cao cột nước bảo đảm
an toàn giao thông đường thủy trên toàn tuyến
Volga-Bantich, nhân dân Liên Xô đã xây dựng 12 âu tàu khóa kênh. Những âu tầu này là các
công trình xây dựng thủy công tổng hợp
rất lớn, là những sản phẩm phục vụ du
lịch rất thú vỵ.
Cùng với hệ thống kênh
Volga-Bantich, nhân dân Liên xô còn xây
dưng công trình đường thủy rất vỹ đại nối liền Matxcova với biển Azov, Hắc Hải, phía Nam qua
sông Volga, sông Đôn, đó là hệ
thống kênh đào Volga-Đôn huyền thoại.
Du
thuyền Esenhin có chiều dài là 90 m, rộng là 15 m. Vận tốc tối đa là 22
km/giờ. Trên tầu có khoang nhà hàng, phục vụ ba bữa ăn trong ngày cho du khách, có Bar rượu phục vụ khách có
nhu cầu dùng các đồ uống, có phòng chiếu phim, câu lạc bộ, có một phòng quan
sát quang cảnh phía trước, có hai máy tính để khách sử dụng. Tầu có hệ thống wifi
khá mạnh, có thể liên lạc hàng ngày với bạn bè, người thân tại Việt Nam. Du thuyền có 80 phòng ngủ, đạt tiêu chuẩn 3 sao. Chuyến đó du thuyền đón 64 khách du lịch Việt Nam, 30
khách du lịch Ý cùng 12 khách du lịch Bồ Đào Nha.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét