Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2015

Ghi chép... đi Lào (KQ)

Dinh Chủ tịch.
Dinh Chủ tịch ở Vientiane
Dinh nằm ở đầu đại lộ Triệu Voi mà đầu kia là Khải Hoàn Môn. Mặt sau, Dinh quay ra bờ sông Mekong.
Dinh được xây dựng mô phỏng theo lâu đài của Napoleon tặng Joséphine - người tình hơn ông 6 tuổi nhưng ông bà có những bức thư tình nổi tiếng còn được lưu giữ, người vợ đầu tiên thân yêu của ông...








Thăm chùa Sa Siket, Pra Keo
Ở Vientiane có đến 500 ngôi chùa. Hai chùa này nằm sát Dinh Chủ tịch, ở cuối đại lộ Triệu Voi.
Chùa Sa Siket được coi là bảo tàng, lưu giữ được gần 7000 tượng Phật lớn, nhỏ các loại. Chùa chính nằm giữa có tượng Phật lớn, cao đến 3m; bao quanh chùa chính là khu trưng bày tượng Phật, tạo thành tường bảo vệ. Các loại tượng đồng, tượng gỗ được sơn mài, tượng thạch cao... Khi mất, các tín đồ có thể được đưa hài cốt vào chùa sau khi hỏa táng.
Sang thăm chùa Pra Keo ngay trên khuôn viên của Dinh Chủ tịch, đúng lúc đang trùng tu. Toàn bộ cổ vật cùng vàng bạc, châu báu được chuyển đi nơi khác. Chỉ chụp được ảnh mấy tượng trạm trổ từ gốc cây và chum đá cổ chuyển từ cánh đồng Chum về.

Chùa chính Sasiket.

Hàng nghìn tượng phật.


Báu vật.

Chùa Pra Keo.

Chum từ Xiêng-khoảng về.

Tượng gốc cây.


Ngày xưa, bên kia sông Mekong cũng là đất Lào
Khi Pháp chiếm Đông Dương, vua Miên Norodom quy hàng đầu tiên, chấp nhận sự bảo hộ của Pháp. Sau, đến Lào rồi VN. Vì thế mà khi xây Dinh toàn quyền ở SG được lấy tên là Norodom.
Năm 1904, Pháp thua Thái, buộc phái cắt đất phía nam sông Mekong của Lào cho Thái. Đến nay, 60 tỉnh của Thái thì có 27 tỉnh có dân Lào sinh sống (chiếm đến 27 triệu). 
Tại công viên ngay bờ sông Mekong, Lào cho dựng tượng vua Anouvong đang chỉ tay sang bên kia sông. Chắc với ý: đất ấy của tao!
Bên kia là đất Lào.


Không có nhận xét nào: