Thứ Sáu, 16 tháng 10, 2015

Mấy ngày này, nhiều đàn anh ra đi

Trần Đình Ngân, Thừa Bảng, Vạn lý Trường thành 2004.
Cách đây hơn tuần, ra HN thì biết tin anh Trần Thắng Lợi - con cụ Trần Duy Hưng, cựu học viên k1 Đại học KTQS - mất sau thời gian chịu đựng bệnh tật dày vò. Trưa nay lại được anh Phương (con chú Nhất, Đài Tiếng nói VN) báo tin: anh Nguyễn Thừa Bảng, dân Quế Lâm 1953-57, mất vì tai biến.
Hai anh đều gần gũi với tôi. Anh Lợi cho đến mấy năm gần đây, có tin gì vui, buồn đều nhắn qua lại cho nhau. Anh đau cột sống, từng sang Côn Minh chữa trị. Chắc cái bệnh này dày vò anh.
Còn anh Bảng làm Lãnh sự, ngày tôi ở Ba-lan, dễ cũng đã gần 25 năm. Nghe kể anh dạo này yêu đời lắm, còn chơi oọc, sáng tác nhạc. Vậy mà...
Cuộc đời, đến đoạn này chả biết thế nào!

4 nhận xét:

Trần Đình Ngân nói...

Nhờ Baoliep-BTk5 mà biết được tin buồn về sự ra đi của Ông Bạn Thân Nguyễn Thừa Bảng. Bảng ra đi, với tôi không chỉ là "Tin buồn" mà là "Tin rất buồn" vì đây là sự mất mát lớn của lớp "Thiếu nhi Quế Lâm " bọn tôi.
Tôi với Bảng gặp nhau từ những năm 1953. Học chung với nhau một lớp từ lớp 2 đến lớp 5. Thời quân ngũ gắp lại nhau khi Thừa Bảng là C phó kỹ thuật cơ giới của Sư đoàn Không quân Sao đỏ. Bảng đa tài, anh là tác giả của một bài hát truyền thống ca ngợi những cánh bay đã xuất kích là chiến thắng của Sư đoàn 371. Năm 1993,chả biết Nó có phép gì mà khi gặp nhau ở Warsava, Bảng đón tôi với tư cách là nhân viên ngoại giao sứ quán VN tại Ba lan. Năm 2004, trong một chiếc Mazda cà tàng tự mua, Tham tán sứ quán Việt nam tại Bắc kinh đưa bạn từ thời đầu để chỏm đi tham quan Vạn Lý trường Thành. Hai bạn già tâm đắc ôm nhau tự nhủ: 60 tuổi leo Trường thành xưng danh Hảo hán để đối lại câu tự của Mao trạch Đông " Bất đáo Trường thành , phi Hảo hán".
Năm nay ra đi là Bảng hưởng thọ tuổi 73. Thôi thì, đã vào cái tuổi "Xưa nay hiếm", lại gặp bệnh hiểm nghèo, cầu mong Bạn thanh thản, an lạc quy tiên.
Bảng ơi! nơi Bồng lai hãy phù hộ độ trì cho gia đình, bè bạn, anh em nơi Dương thế mọi sự An lành nhé. Bạn thân Trần Đình Ngân và gia đình.

Kháng Chiến nói...

Anh Nguyễn Thừa Bảng học cùng lớp với Trần Đình Ngân,Đoàn Mạnh Giao,Vũ Cao Phan, Nguyễn Hoài Niệm, Hoàng Tùng Nhân, Tôn Gia Quý ... tại trường Thiếu nhi Việt Nam, trên tôi hai lớp.Anh học Trường Chu Văn An HÀ Nội,song cấp III năm 1963,nhập ngũ làm lính thợ trong quân chủng Không Quân.Anh là một người đa tài,cầm ,kỳ ,thi ,họa đều giỏi.Anh hiền lành nhân ái. Năm 1967 anh được cử sang Ba Lan học tại Học viện quân sự Warsava.Năm 1973 anh đóng quân tại Nội Bài ,tôi có đến đơn vỵ thăm anh ,hai anh em trao đổi nhiều kỷ niệm thời cùng học.Bạn Nguyễn Việt phương báo cho tôi anh đã ra đi.Tôi buồn mất một người bạn hiền. Mong anh siêu thoát,phù hộ cho con,cháu,gia đình.

Nguyen Thi Thai nói...

to anh Trần đình Ngân: Có phải bài: "Rộn ràng tung cánh bay phi đội ta xuất kích. Đại bàng vút cao lên trời mây. Trận đầu ta đã mang chiến thắng. Dâng Tổ Quốc mẹ hiền kính yêu. A ..." không ạ? Bài hát hay về không quân VN. Em xin chia buồn cùng các anh.

TranKienQuoc nói...

Bào "Rộn ràng..." là của ca sĩ QĐ Tường Vy, dì của anh Trịnh Mạnh Đức k3, Trịnh Mạnh Tường k5.