Thứ Sáu, 16 tháng 10, 2015

Vòng quanh thành phố

Tôn Gia Quý về HN chịu tang mẹ rồi vào SG thắp hương cho bố vợ (cụ mất tháng 9 rồi).
Sáng nay, ngồi cà phê ở GTQ 92 Yên Thế với các anh Dương Minh, Tuấn Linh tới 9g thì đưa ông bạn đến thắp hương cho anh Chí Nhân k3 - chiến hữu cùng sư đoàn. Con trai anh Nhân ở nhà tiếp chú Quý.
Bên bạn hiền.

Thắp hương cho Chí Nhân.

Sau đó, vòng xe theo đại lộ Võ Văn Kiệt cho Quý thấy diện mạo mới của TP rồi chui hầm Thủ Thiêm sang Q2. Qua Ngô Tất Tố, khu gia bình của Ba Son ở, hỏi Quý:
- Ông có còn nhớ ông Phạm Tiến Xã bị Tây đuổi về?
- Có chứ, ông ấy bắng nhắng và có bộ răng bị vàng vì uống nhiều kháng sinh? - Quý nhanh nhảu trả lời.
- Hồi đó, ở quê nghèo thấy mồ, làm gì có kháng sinh để uống?
- Ấy là nói vậy cho có đẳng cấp, chứ thực ra vì quê ông ấy Hà Nam Ninh, đất chiêm trũng, phèn nhiều nên...
- Ừ, ông Xã cũng hai 50 rồi. Thế còn ông Hà Đình Phi?
- Ông này dân Quảng Bình, to khỏe, mắt bị kéo mộng.
Phải nói là rất phục trí nhớ của hắn.










(Nhớ ngày nào, bác Kháng Chiến nhà tôi gặp lại ông Xã, ông Phi (vì ngày trước cùng được cử sang Odessa học Tên lửa nhưng mới hết lớp 7 nên bị trả về, học tiếp Đại học Quân sự). Hai ông bảo, ngày ở bên Liên-xô thì ông giúp tôi học, khi về VN thì em ông. Phục nhà ông đấy!).
Rồi Quý tiếp: Năm 1969 bị đuổi về, ông ấy cùng tiểu đội tao. Giờ học Triết, được phát tập lí thuyết in rô-nê-ô. Bố bảo: "Chúng mày đ. biết, Tư duy chính là 1 phần tư của Triết học". Chúng tao lạ lắm, bảo, đưa cho xem lại. Hóa ra vì in mờ "Tư duy là 1 phạm trù của Triết học" thì bố mày đọc ra thế. Tai hại thật! Có thằng bảo: Ông này Toán học hóa Triết học!
Quý nhớ cả ông Ánh học radar cùng Nguyễn Quốc Bảo, từng đi chuyển loại SAM3, chuẩn bị đánh Tàu 1979. Giờ, sống ở Nha Trang.
Sau đó, xe vòng về Hoàng Hoa Thám rồi qua Nguyễn Kim mua cho bà già vợ điện thoại mẹ bồng con, tiện cho bà sử dụng. Hai thằng qua thắp hương cho ông rồi lắp điện thoại mới cho bà.
Trưa, ăn uống đơn giản, lót dạ bằng bát phở Nam Ngư. Lại thấy tay bán phở có bộ răng như của ông Xã. Quý bảo, thằng này ở phố Nam Ngư thế chó nào được, gần nhà mày lại có nước nhiều phèn à?!!!!

Không có nhận xét nào: