Thứ Bảy, 23 tháng 6, 2012

Tranh của cháu Anh Thy

Anh Thy, con bạn Trỗi, mê hội họa và piano. Được học vẽ từ năm lên 3, nay đang vẽ tranh bằng chất liệu acrilique (kiểu sơn dầu).
Qua BT5 cháu xin tặng các bác, các cô, các chú bức tranh "Thu về bên cây cầu xưa".

17 nhận xét:

QV nói...

Bố đa tài, con cũng đa tài. Chúc mừng hai bố con, đặc biệt là mẹ cháu, người đã vất vả "nuôi dạy" hai bố con thành tài.
Bức tranh đẹp quá. Không có năng khiếu hội họa nhưng mình vẫn thấy nó thật đẹp.
Chúc Mý vẽ được thật nhiều bức tranh đẹp.

Tualinh nói...

Tranh quá đẹp và hết sức 'già dặn', ý là như tác phẩm của một họa sỹ tài danh nào đó.
Chúc mừng Cháu và Bố mẹ cháu.

Thủy Nguyễn nói...

TRanh em Mý vẽ đẹp quá!

Nặc danh nói...

Bác Ngân hết lời khen tác phẩm của họa sỹ trẻ. Chị Hiền in lại, mang mời các bạn người Đức đang đến chơi nhà xem, cả bọn các anh chị đều trầm trồ bảo nhà mình đã xuất hiện một tài năng nghệ thuật mang phong cách phương đông .
Bác nhớ cách đây 45 năm, bố Quốc cháu cũng tặng bác một bức tranh vẽ "cô gái đứng trước gió" hai màu đen trắng có phong cách nghệ thuật vẽ arrilique. Thời đó, bức tranh đặt trên bàn làm việc ai cũng khen đẹp nhưng BT Chi bộ phê là "lãng mang tiểu tư sản" !
Mong họa sỹ trẻ có nhiều tác phẩm đẹp hơn nữa. ( TĐN )

TranKienQuoc nói...

Đến học thầy Hạnh có nguyên tắc: thầy không gợi ý mà tự cho trò chọn chủ đề. Có thể cháu lên mạng nên từng xem được tranh có motip này chăng? Ba chỉ được xem mà chưa khi nào được quyền góp ý. Lắm lúc cũng thấy thể hiện điên điên, chọn màu đỏ lừ, gắt lắm. Nhưng kệ.

Nặc danh nói...

Mẹ, chết thật, với trình độ là học trò thầy Lực, mình nhìn gần 5 phút mới thấy cái cầu!

HMK6

Nặc danh nói...

Không gian của bức tranh bị hạn chế,nếu Mý vẽ kg gian rộng hơn thì bố cục tranh sẽ đẹp hơn rất nhiều.Mý thử tìm hiểu về tranh mùa thu của họa sĩ người Nga Levital.Hạnh Phúc

Tualinh nói...

Cầu xưa ẩn hiện-"...nhìn gần 5 phút mới thấy cái cầu!",nhìn mãi mới ra,ấy chính là cái 'hay' của bố cục bức tranh. Sự 'già dặn tay nghề' của AT cũng là đây.
...Mầu sắc lá cây đẹp rực rỡ,còn dòng chảy của dòng sông thì sống động chảy mãi ko ngưng nghỉ : dấy là 'hiện tại' đang hiện hữu bao trùm toàn bộ. Tuy nhiên Sắc vàng đỏ nâu của lá cây lại gợi cảnh cuối thu nhắc về sự dường như 'lụi tàn',như 'kéo' người xem 'tâm tư' về 'quá khứ'.
Trái lại dòng sông biểu cảm về sự liền lạc ko thể đứt đoạn giữa những gì thuộc về 'quá khứ-ký ức' và 'thực tại hiện tiền'.
Trong phối cảnh 'bố trí' mầu sắc rực rỡ tràn ngập như vậy,AT thể hiện chủ đề chính 'nhịp cầu xưa' thoang thoáng ở 'phía sau' mờ xám chì như một phần của 'bóng dáng' - thật là quá 'chuẩn'!

Không gian bức tranh dường như khá 'chật chội',nếu nhìn theo cách thể hiện chủ đề chính của bức tranh.
Phải chăng,âu cũng là 'ký ức - kỷ niệm' ở trong nội tâm chúng ta cũng tương tự như thế - chìm khuất đâu đó, 'mất dạng' trong 'hiện tại' ngập tràn 'rực rỡ',sống động trong sự 'chật chội' của chính nó?

Cách thể hiện mầu sắc của là cây thật xuất sắc,thật tài.
Bố cục của bức tranh hoàn thiện như một 'mô tip' kinh điển.

Thú thật,nếu ko biết TG là ai,mà xem tranh này,tôi liên tưởng ngay tới một họa sỹ (nước ngoài-Châu Âu) nổi danh nào đó thời trước.
Và..như 'thường lệ' - có một mong ước 'giá mà' riêng tư của môt người xem,là : trên mặt sông có thấp thoáng mấy lá cây (rơi từ cây xuống) cuốn trôi theo dòng nước, thì có truyền thêm cảm xúc nào nữa ko nhỉ? :)

TranKienQuoc nói...

- Cô Phúc ơi, ở nhà cũng treo 1 bức tranh sơn dầu có dòng suối nhỏ cùng những gốc bạch dương cuối thu của Levintan. Chả hiểu cháu có bị ảnh hưởng hay không? Bức tranh này AT vẽ trên giấy dày, khổ A4 thôi nên chắc bị khách quan làm chật hẹp đi?
- Bác Tuấn Linh comment cứ như là nhà phê bình Mỹ thuật chính hiệu! Cháu AT mà nghe chắc choáng vì tư duy cháu còn non nớt, tự nhiên lắm. Mới sang tuổi 14 mà.
(Thầy Hạnh bảo: Em cứ cho cháu thích gì thì vẽ nấy, không gò).
Cảm ơn sự động viên của các bác!

QV nói...

Đọc "còm" của Tua Linh, ngắm lại bức tranh lại càng thấy nó đẹp. Các ý kiến của bạn thật xác đáng. Mình học được nhiều điều. Cám ơn bạn. Cám ơn tác giả bức tranh.

Tualinh nói...

@KQ : hihi...comm để người nhớn đọc cho vui thôi,đừng nói với AT,để cháu hồn nhiên.
Cháu có tài hội họa đấy KQ à.
Cung Tiến sáng tác ca khúc 'Hoài cảm' lúc 15 tuổi (Chí Nhân nói với mình như thế).

Nặc danh nói...

Bọn trẻ hay thế, nhất là khi ta có 1 cái nôi tốt cho nó.

TranKienQuoc nói...

Bác Tuấn Linh có nhớ, đ/c Trung Việt của chúng ta cũng rất mê tranh của Levintan?
Mà nhớ không nhầm thì trong sổ tay của anh thường phác thảo lại bức Mùa thu vàng ấy.

Tualinh nói...

KQ nhắc tới TV cũng là nhắc về một thời ĐHQS của ace BT mình.
Việt nhậy cảm và 'thấm' cái đẹp của nghệ thuật : tranh,thơ,văn,nhạc ... sớm hơn bạn cùng lứa chúng mình rất nhiều. Trong khi bạn bè còn đang quanh quẩn cãi nhau chỉ có mỗi một chuyện 'em này','em kia' đẹp vẻ thế này -đẹp vẻ thế kia...chưa mấy biết về 'cái đẹp' của nghệ thuật, thì Việt còi đã tâm tình và chia sẻ ,thuyết phục ae xung quanh rằng cái này 'hay lắm',cái kia 'hay lắm',các cậu thử để ý mà xem...
Tiếc thay TV ko còn sống tới giờ.
Ý kiến của TV bao giờ cũng độc đáo và tự nhiên.

TranKienQuoc nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
TranKienQuoc nói...

Học thu gom nghệ thuật (collection) là nhờ chơi với bác TV đấy.
Từ ngày lớp 8 ở trong rừng An Mỹ bố đã vẽ những mô hình máy bay cực chuẩn (chưa kể vẽ Lưu-Quang-Trương hay Tôn Ngộ Không y chang từ ngày cùng ở 38 Trần Phú)...
Ngày ở QS, bố lọ mọ ghi chép những mẩu chuyện tiếu lâm nho nhỏ khi đi thực tập ở đơn vị về, đã viết những bài thơ thể tự do "kiểu bậc thang" của Majakopxki... Tài thật!
Tiếc là TV đi sớm quá!

Nặc danh nói...

KQ ơi, thật không ngờ đây là bức tranh của cháu AT - quá hay và quá nghệ thuật (tuy mình thuộc dạng người được coi là không có đầu óc thẩm mỹ và hội hoạ).
Chúc AT thật sự thành đạt trên đường đời thênh thanh của mình và đặc biệt trong lĩnh vực hội hoạ này nhé!

NTB