Thứ Bảy, 12 tháng 2, 2011

Phong lan đã nở

Ông bạn Các-bin gần nhà có đam mê trồng phong lan. Nhà anh ta treo đầy những giò phong lan trên dàn hoặc gắn trên những thân cây. Hoa phong lan nở quanh năm. Năm ngoái chú em tôi tặng lẵng phong lan nhập khẩu từ Đài Loan. Hết tết, hoa tàn, định vứt đi. Vậy là Các-bin xin về dưỡng. Ít tháng sau, hắn bảo: "Phong lan mày cho tao đã dưỡng ra hoa rồi!". Hay thế!

Thấy nhà tôi mới sửa lại, có sân vườn rộng, hắn khuyên nên trồng phong lan. Quả thật chuyện trồng lan của tôi hoàn toàn “ngỗng”. Toàn “trồng” ngoài chợ, tết đến thì ra mua về chơi. Hết tết thì vứt. Nay nghe khuyên cũng sướng nhưng chả hiểu mô tê gì. Hắn bảo: “Tôi sẽ bày cho ông. Chơi phong lan hay phết!”. (Nghĩ bụng, chả hiểu có phải bên ấy nhiều lan quá, muốn chuyển qua bên này?).
Và rồi, nào mua chậu lớn về, mua thêm xi và đá 4x6. Tự hắn chở sang mấy thân cây: “Toàn thân hồng xiêm đấy, tao mua tận trên Bình Dương và cất trên sân thuợng, nay cho mày. Kinh nghiệm của tao nuôi lan trên loại thân cây này tốt hoa lắm”. Rồi chủ nhật, hắn sang cùng làm. Tay bay tay vữa như thợ xịn. Vậy là mấy thân cây được dựng đứng vững trãi trên chậu, “định vị” bằng bê-tông tươi.





Giữa tuần, hắn chở sang mấy bịch vỏ lạc đã bóc nhân: "Phủ kín vỏ lạc dưới mỗi gốc cho tao. Loại này giữ ẩm tốt và khi mục thì sẽ thành phân, rễ lan cứ thế mà bò xuống xơi...".
Chủ nhật sau, hắn lại sang mang sang nào lưới che nắng (khi biết tôi đã dựng xong dàn), nào 1 loạt các cành phong lan. (Giờ này tôi vẫn chưa thuộc hết tên các loại lan trong vườn!). Hai thằng kì cụi buộc, ghép những cành lan lên thân gỗ (nơi sẽ sống kí sinh). Hắn còn huớng dẫn tỉ mỉ cách tuới tắm. "Còn phân bón, trừ sâu bọ ra sao thì bày sau. Học nhiều 1 lúc đ. vào". (Lại giữ bí kíp nghề nghiệp đây!).
Trồng giữa tháng giêng, được vài tuần đã thấy 1 nhành hoa khẽ nhú ra. Mừng hết lớn! Vừa trồng hoa mà đã có hoa ra thì nhà vườn này thật là "mát tay". (Cũng là ăn may thôi! Chó ngáp...). Mấy ngày tết, nhành lan nhú dần từng bông. Đến ngày 8 tết vừa rồi, hoa bắt đầu nở. Suớng quá!
Mời các bạn xem nhành phong lan đầu tiên ở vườn nhà tôi!
Xin cảm ơn ông bạn Các-bin - 1 thằng bạn chịu chơi (Play-boy) nhưng rất chịu học và đọc. Phen này phải mua sách về đọc mới đủ kiến thức “vườn” tâm sự mỗi sáng chủ nhật sau khi hắn sang rủ đi ăn sáng rồi về nhà uống trà, ngắm phong lan.
Vậy ra anhbạn Các-bin muốn "chuyển giao công nghệ" trồng phong lan cho thằng bạn già!

3 nhận xét:

Thắng k5 nói...

Hoa rất đẹp, tớ rất thích trồng hoa, minh chứng là chậu cây Mai vàng đang nở đầy hoa mặc dù năm nay giá rét, đào bị thui chột nhiều.

Nặc danh nói...

Lan mà có gỗ vú sữa là nhất. Nghe mấy ông nhà vườn nói vậy. Còn Hồng xiêm thì không biết. Chăm Lan cũng tốn khối thời gian đấy.Nên chọn loại hiếm chơi cho đã, còn để có không gian xanh thì loại nào cũng được. Chúc nhà đầu tư thành công.

Nặc danh nói...

Quanh năm bận rộn lu bù
Đầu xuân tranh thủ khai... cu chơi bù.
T.N.