Thứ Sáu, 25 tháng 2, 2011

Tản văn: Tiếng cu gáy

Sáng. Trời lành lạnh. Đưa con đi học, về, ra sân sau tưới cây. Chợt nghe có tiếng chim “cúc cù cu cu… cúc cù cu…”. Ồ, có con chim cu đang gáy đâu đây? Ngước nhìn lên cây ngọc lan thì chỉ thấy toàn lá là lá. Xanh mít. Chắc không phải. Ngó quanh, khi nhìn sang gác thượng nhà bên cạnh, trên nóc bồn nước inox Đại Thành thấy có chú chim cu, lông màu nâu sáng, đứng chót vót trên nóc bồn, cần mẫn gáy “cúc cù cu cu… cúc cù cu cu…”. Bên cạnh chả thấy cô nào. Hay là do vướng tầm mắt?
Nhớ lần ngồi với Duy Đảo ở Café Anh Đỗ. Tầm 9g, cũng nghe tiếng cu gáy. Hay thế! Ngó  quanh, phát hiện ra trên gác mái nhà đối diện có 1 cặp cu. Chúng đang vừa gáy vừa nhẩn nha nhặt nhạnh mồi. Chắc đây là “lãnh địa” của cặp chim cu này? Nghe chúng gáy mà lòng dạ thấy ngẩn ngơ.
Giờ, ở SG, chỉ trong những phố nhỏ, ngõ nhỏ, vắng tiếng xe cộ, mới còn cái hạnh phúc được thưởng thức tiếng cu gáy hay tiếng lích chích của những chú sẻ tìm mồi. Ở nhà, mỗi lần rửa bát, vợ dặn đừng vứt đi những hạt cơm thừa, để rồi vứt ra sân cho chim sẻ nó về.
Thèm khát cuộc sống tự nhiên, hoang sơ làm sao!

2 nhận xét:

Nhat Trung nói...

Hôm vô ngồi CF Anh Đỗ cũng thấy cặp chim cu ở mái ngói nhà đối diện.
Còn ở TPHCM chim Cu Gáy hay đậu trên các cây Sao(chắc được trồng từ thời Pháp).BV 175 cũng có nhiều Cu Gáy lắm,chim này trong Nam gọi là Cu Cườm.

TranKienQuoc nói...

Cả vẹt bách thanh đậu trên những cây sao mọc thẳng đứng. Chúng về hàng đàn, ăn quả cây sao và kêu queng quéc. Vui tai ra phết.