Thứ Ba, 1 tháng 3, 2011

Chuyện về cháu nội của Lưu Chủ tịch (tiếp)

B/ 20 năm sau mi biết tin cha b bc hi
Trong nhng năm sng LX, Sa ít có thông tin gia đình t TQ. Nhưng xem li nhng nh cũ cũng hiu ra nhiu điu. Trong s nh đó, có nh ông ni Lưu Thiếu Kỳ chp vi bác Lưu Ái Cm và b Lưu Doãn Phú ti Diên An. nh ông ni sang LX hp vi các đng CS, v nhà thăm con, cháu. nh ông ôm hôn Sa ri cho quà. Đó là năm 1960, Sa mi 5 tui rưỡi, rt d thương. Cho đến bây gi Sa vn hình dung ra cnh ông ni ôm cht mình vào lòng. Đó là ln đu và cũng là ln cui cùng ông, cháu gp nhau. Cuc gp tht ngn ngi và đau lòng.

Cụ Lưu đến thăm gia đình con trai. Có 2 cháu Tô Tô, Liêu Liêu và mẹ Phi. Matxcova 1960.


Năm 1957, ông Phú Matxcơva nhưng đã quyết đnh v nước. Sau khi v nước, ông ti Bao Đu, nhn nhim v nghiên cu chế to đu đn ht nhân.
V con ông vượt vn dm đường, v Bc Kinh đ mong đoàn t gia đình nhưng do sinh hot không quen (lúc này đi sng ca cán b, nhân dân TQ rt thiếu thn-ND) nên ba m con li phi quay sang LX. Thế là b m li xa nhau. LX, bà Phi phi mt mình nuôi 2 con nh. Quan h Xô-Trung ngày càng căng thng, b m không còn liên lc.
Tháng 11-1967, ông Phú 42 tui. Vào mt đêm ác đc, ông b “T nhân bang” (Vương Hng Văn, Giang Thanh, Trương Xuân Kiu, Diêu Văn Nguyên) bc hi Bao Đu.  Thời kì đó TQ đang din ra Đi cách mng văn hóa (ND).
Vy là 20 năm sau khi b mt, m con Sa mi biết tin. Năm 1987, bà Lưu Ái Cm b nhiu công đi tìm em dâu và 2 cháu. Sa tâm s: “Tôi không nh nhiu v ba Lưu vì lúc chia tay ba, tôi còn rt nh. Bây gi đây, tôi vn không tin rng ba đã mt”.
Cuc sng ca Sa khác ông ni và b, phng lng như mt nước h lúc không sóng không gió nhưng anh kế tha được s thông minh và ham mê nghiên cu khoa hc. Anh nghiên cu Vin Hàng không Matxcơva đt kết qu xut sc, công tác Trung tâm hàng không Vũ tr LX và là người ni tiếng trong quân đi trong lúc quan h Xô-Trung rt xu.
T lâu, gia đình không liên h gì vi ông và b. Xung quanh không ai biết Sa có “lí lch đc bit”. Gia đình sng bình thường, không b phin hà. Anh là cán b ch huy cao cp ca Trung tâm. Đây là đơn v rt quan trng, được bo đm bí mt an toàn rt cao mà anh li là nhà nghiên cu khoa hc quc phòng cp cao trong quân đi LX. Do có nhng cng hiến quan trng nên Sa được thưởng nhiu huân, huy chương các loi.
 (Người dịch: thầy Phạm Đình Trọng) - Còn tiếp.

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Số phận của những người đặc biệt thì rất khó phẳng lặng.
N.TV