Thứ Năm, 24 tháng 3, 2011

Ký sự - Bắc Hàn du kí 2 (ST: Đạt)

Do đt nước Triu Tiên đang b cm vn toàn din nên xe c rt nghèo nàn. Dân cư là công chc thì đi li bng tàu đin hoc tàu đin ngm. Ph xá rng rãi nhưng rt ít xe, ch yếu là nhng xe đi cũ ca Nht, TQ. Tuy nhiên, cũng xut hin c nhng xe buýt 2 tng đi mi. Nói chung là xe c như lu thp cm. Cả nhng chiếc xe đin bánh lốp chy t nhng năm 60-70. Giá vé xe đin cc r, gn như bao cp. Đi ra ch cóc gn khu ngoi giao đoàn mua 200 won được 3 bìa đu, thì giá vé 1 lượt là 5-10 won. Như vy, 3 bìa đu ph đi được 20 ln.

Xe điện bánh lốp của LX cũ rích.

Những gương mặt đau khổ.


Em CSGT cực xinh

Ga métro.

Thang máy đưa khách xuống.

Tầu vừa tới.

Các cháu bé đi học.

Người lớn đi làm.

Xếp hàng lên xe bus. Quá trật tự.

Xây dựng, không cần dàn giáo, cẩu tháp..
Điu khin giao thông trên ph là các "em" CSGT nom cc ngon, cao ráo, xinh xn, mc zuýp... Chc toàn “hàng tuyn” vì thy dân bên đó bé nh mà my em này toàn cao to. Nhìn my em này tác nghip mà phục. Xe c thì ít mà các em y ngoáy liên tc, bên phi, bên trái, tay chân, đu óc quay c như rô-bt... Giơ máy chp nh trm thì các em ngonh mt đi. Nhưng phi nói đng tác, tác phong cc chuyên nghip.
Bên này tiết kim năng lượng nên dù có đèn đường nhưng không dùng. Nếu KS thì đin đóm rt kém, l m như cafe bên mình.
Tuy nhiên, cc kỳ n tượng là h thng tàu đin ngm. Đây là mt trong nhng h thng được xây dng vào loi sm trên thế gii - nghe đâu t nhng năm 70 ca thế k trước (do Liên Xô giúp).  Đường xung rt sâu, có c thang máy đưa khách. Nhà ga phi nói cc ln.
Dân Bc Hàn ch xe buyt không khác gì dân Nhật xếp hàng gọi điện thoại sau sóng thần.
Hin, Triều Tiên vn trong cơ chế bao cp, kế hoch hóa, HTX. Mi th đu là ca tp th, ca công, không có khái nim cá th hay tư nhân.  Đây là cnh chp trm khi đng đi xe, thấy bà con đi làm HTX mà đi b là chính. Khi đi làm phi đi thành nhóm, không có chuyn đi đng tán phét lung tung. Trên tay mi người đu có mt cái dng c lao đng cá nhân.
Cnh các cháu đi hc v, mi hc sinh đu mang theo ghế ngi riêng, mc đng phc và đeo khăn qung đ ging bên VN (nhưng khăn nó to chc gp 3 ln khăn bên ta).
Dân chúng do yếu t xã hi (đc bit là thiếu thn lương thc và nhu yếu phm) nên nhỏ con, gy và đen đúa, ăn mc không lòe lot, ch yếu là gam ti màu. B qun áo đc trưng ca nam gii là “b Đi tướng quân” (đ/c Kim Sung Ill vẫn mc trên tivi).
Phn ln người trưởng thành là đảng viên Đảng LĐ và phi đeo huy hiu. (Huy hiu này không mua được, lưu hành ni b, mt là b k lut). Có câu chuyn cười, S quan có 2 v chng bác qun gia, nom rt ging người Triu. Qun áo tm n ri nhưng thiếu cái huy hiu. Có 1 đ/c khác khoe có 2 cái, thế là ông y lăn lóc xin nhưng không được. Hi xin làm gì, tr li: "Xin đ đi ch”. Vì Triu Tiên người nước ngoài không được phép vào ch, ch có lách lut bằng cách đeo huy hiu.
Ngoài ra,  ph n bt buc phi mc váy mi được vào ch (ch hiu ti sao). Ch em thường ly 1 mnh vi qun quanh bng, vào ch thì ci ra vì bên này có “C đỏ” đi kiểm tra gt gao. Ph n cm không được đi xe đp, ch có đàn ông.
Trên các đường ph và nhà máy, xí nghip đy ry nhng áp phích. Người dân không được tiếp xúc với thông tin bên ngoài, không internet, có di đng mà ch 1 b phn nh được s dng. Tivi thì ch có 3 kênh, ni dung ch yếu ca ngi lãnh t, cách mng và đưa nhng hình nh nhà máy, xí nhip ln đ thy rng “chúng ta rt mnh”. Nói chung dân chúng b bt mt và bt tai. Tt c nhng khó khăn ca đt nước đu b tuyên truyn là do Đế quc M gây ra nên lòng căm thù M thì khng khiếp.
Dân chúng  100% tôn sùng lãnh t (Kim Nht Thành và con trai - Kim Chính Nht). Đây là Khi hoàn môn (to hơn Paris) xây dng nhân k nim 70 năm ngày sinh ch tch Kim Nhật Thành.
Hôm đó đi tác có dn đi thăm mt s nơi, trong lúc đi có tán gu v bóng đá. Trên thc tế thì dân không biết nhiu v nhng s kin kiu thế này. Thnh thong tivi có đưa tin trích dn Worldcup mt tý ty nhưng thường chm c tun!

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

1 chế độ quan chủ hà khắc thì XH lại rất nền nếp, trật tự. Còn ta "dân chủ quá trớn" nên cả XH loan xi ba chao!
N.D.

Nặc danh nói...

Còn nữa không bạn ĐẠt ? viết tiếp đi ! "Trông người mà nghĩ đến ta" ngày xưa nước mình chả thế là gì ( từ 1955-1970) xã hội mình hồi ấy toàn áo "đại cán" hoặc quân phục , xích lô , ba gác cũng quân phục đại cán , tóc dài thì - cắt , ống loe , ống túm - cắt , áo ca rô được gọi là áo cao bồi không ai dám mặc , áo dài được gọi là "biểu hiện của tiểu tư sản yểu điệu thướt tha" , rồi bây giờ lại gọi là "quốc hồn , quốc túy"nghĩ mà chán !!!

Thắng k5 nói...

@ND: thế nên mới có câu: Mỗi thời mỗi khác mà. Còn về ND thích chế độ quân chủ như bắc hàn thì phải hỏi dân ta đã chứ, bởi nếu theo như XH ngày xưa thì dân ta lấy đâu tivi, tủ lạnh, sáng nào cũng phở, cafe, rồi xe máy đi đầy đường ?