Thứ Tư, 23 tháng 3, 2011

Ký sự: Bắc Hàn du kí (nhiều kì, ST: Đạt)

Vừa qua 1 anh bạn của Đạt k8 may mắn có dịp đi công tác bên CHDCND Triều Tiên, anh có ghi chép cho chuyến đi. Xin được tóm tắt.
Sáng - khởi hành từ Nội Bài, đầu giờ chiều đến sân bay Bắc Kinh. Phải nói là nhà ga T3 xây dựng phục vụ Olympic Bắc Kinh 2008 nên “hoành tá tràng”. Đang lớ ngớ ở sân bay chưa biết gọi taxi thế nào thì có 1 bác người Việt đi đón vợ từ VN sang cho đi nhờ. Đại lộ từ sân bay về trung tâm cực rộng và thoáng. Taxi chạy toàn trên 100 km/h. Tạm nghỉ Đại sứ quán VN tại Bắc Kinh.


Đến sứ quán, liên hệ người quen rồi nhận phòng. Tối, chị bếp dọn cho 1 suất ăn (cứ tưởng cho 3-4 người) 28 tệ. Đầy ụ, ăn không hết (CNCS đến nơi rồi!).
Nhà ga T3 Bắc Kinh chiều ấy


Sân bay Pyongyang sáng sau


 Sứ quán VN tại Bình Nhưỡng


Vui với mấy chú Viettel

Hôm sau đi Bình nhưỡng (Pyongyang).  Sau gần 2 giờ bay thì đến Pyongyang Airport. Với tâm trạng háo hức khám phá một đất nước có lịch sử tương đồng với Việt nam và bối cảnh hiện tại gần giống nước ta vào những năm 1980 (thời chúng ta còn trong giai đoạn bao cấp, kế hoạch hóa tập trung và chế độ HTX).
Hình ảnh đập vào mắt đầu tiên là cái sân bay be bé nhưng có 1 tấm ảnh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành to đùng. (Sau này mới thấy, đâu đâu trên đất nước này cũng có ảnh, tượng... của nhà lãnh đạo cách mạng này). Có hơn chục chiếc máy bay cỡ nhỏ của Hãng hàng không quốc gia Air Koryo đậu trong không gian thanh vắng của sân bay.
Bên này, họ rất hạn chế cho chụp ảnh, chỉ được chụp những chỗ có biển cho phép, còn đâu là toàn chụp trộm.
Có khoảng 30-40 khách trên chuyến bay, trong đó có 1 số người phương Tây. Vào làm thủ tục hải quan, do là người VN (nằm trong số các quốc gia thân thiện), nên có phần ưu ái hơn. Toàn bộ hành lý phải móc ra hết, cả quần to, quần bé (mặc bẩn nhét vào túi giờ cũng phải lôi ra). Toàn bộ máy điện thoại, thiết bị nghe nhạc... đều bị giữ tại sân bay. Laptop thì mấy chú hải quan ngắm nghía tìm chỗ card wifi để rút nhưng đếch được thế là cho qua (họ sợ mang vào thu phát sóng, truyền thông tin ra ngoài). Phải nói là mặt dân Triều chú nào cũng khó đăm đăm, như nhìn kẻ thù.
Mấy đồng chí phía đối tác ra đón trên 1 chiếc xe Toyota Crown đời 92 tay lái nghịch (bên này chạy lẫn lộn, tay lái thuận - nghịch vô tư), hơi xập xệ nhưng chạy vẫn tít. Mấy đ/c bạn muốn khách ở KS nơi họ đã đặt. (Đối với người nước ngoài nếu ở KS thì phải có 1 người ở cùng (tất nhiên phòng khác), mọi hoạt động của khách đều phải thông qua người đó, đi ra ngoài phải có họ... ). Quân ta nhất quyết đòi vào Đại sứ quán VN.
Sứ quán bố trí ở cùng 2 chú Viettel sang làm dự án, thế là cùng nhau đi chợ nấu cơm.  Cỗ bàn, bia bọt, lẩu gà đủ cả. vài hôm mới biết dân Việt mình kháo nhau “đi TQ phải uống bia Thanh Đảo, đi Triều Tiên phải uống bia Đại Đồng Giang (sông Đại Đồng)”. Đây là bia nổi tiếng có độ cồn 11 độ,  uống phê như uống vang.

6 nhận xét:

Nặc danh nói...

Đạt luôn có những "chiêu" ác! Đúng là CTV tích cực.

Nặc danh nói...

Đọc chửa hết nhưng thấy rất thú vỵ,mong mau chóng được khám phá một quốc gia không giống ai,vốn là bạn của Việt Nam thời chống Mỹ.Tôi từng được tiếp xúc với các sỹ quan phòng không Triều Tiên cách đây 40 năm ,nhận xét của tác giả : Người Triều Tiên ai trông cũng khó đăm đăm- là rất chính xác. Xin chờ đọc nốt.Bài này mà BBC có bản quyền thì tác giả sẽ nổi tiếng ngay ở phương Tây.KH.Chiến

Nặc danh nói...

chưa được xem hết bài này , nhưng nhìn trên tivi cảnh phố xá của họ mà rợn tóc gáy , không có cảnh sinh hoạt bình thường của dân cư , không có trẻ con , một mầu quần áo xám xịt , mặt mũi người nào người ấy cố làm ra vẻ nghiêm nghị "như đâm lê" , khiếp !!!

Nặc danh nói...

Rất hay, một đất nước đầy bí hiểm, không hiểu họ sống được là nhờ vào cái gì? Lại còn vũ khí hạt nhân nữa? Đăng tiếp đi Đạt "bột", cám ơn.
Qx.

Nặc danh nói...

Rât hay và hâp dẫn. Cám ơn tác giả. QV-K2.

Thắng k5 nói...

Daan triều tiên không thể chơi được. Ngày trước năm 1977,78, quân đội bắc hàn đã sang Campot giúp cho bọn polpot đào chiến hào chống QĐ VN, cũng bởi vậy mà sau 1975, CP ta quên luôn anh này, mỗi khi có đại lễ chỉ mời mỗi anh CuBa, vì năm 1972, ta bắn gần hết tên lửa Sam - 2, mà LX thì bắt tay mỹ, chỉ có CuBa chở tên lửa còn lại do LX giúp trước đó mang sang cho VN, và nhờ đó ta có chiến thắng 12 ngày đêm lừng lẫy. Tụi bắc hàn đói khổ, mà CP làm ngơ khi có hàng triệu tấn gạo để trong kho cho ẩm mốc cười đùa.