Thứ Tư, 27 tháng 4, 2011

45 năm HV: Những bài hát tự biên (Quang Việt)


Vào giữa thập niên 70 của thế kỷ trước, tôi công tác tại khoa Trang bị Cơ điện ĐHKTQS. Ngoài công tác chuyên môn, dù chẳng tài cán gì, tôi cũng thường được triệu tập vào đội văn nghệ nhà trường (có cả DMĐ) để tham gia các lần hội diễn toàn quân, hội diễn tỉnh Vĩnh phú…
Hồi đó phong trào văn nghệ quần chúng rất sôi nổi và thực chất hơn bây giờ (chưa có chuyện thuê sáng tác, thuê diễn viên…). Các tiết mục tự biên bao giờ cũng được đánh giá rất cao. 

Trong các tác giả có các bài hát tự biên hồi đó, ngoài anh Trịnh Nguyên Huân (tác giả bài “Trong mỗi trái tim ta có Bác Hồ” mà đã có lần tôi giới thiệu trên blog) còn có anh Vũ Huy Túc – giáo viên bộ môn Động lực.
Anh Vũ Huy Túc là cựu học sinh Quế Lâm (cánh Quế Lâm thật lắm nhân tài!). Anh viết một số bài hát về trường ta, trong số đó tôi còn nhớ bài “Lên đường” từng được đưa đi hội diễn toàn quân cùng đợt với bài hát của anh Trịnh Nguyên Huân.
Tác phẩm của anh Huy Túc được tốp ca nam trình bày với phần đệm arcodéon của Trịnh Hồng Hà (học viên khoá 8). Giai điệu hào hùng, sâu lắng với ca từ thiết tha, thôi thúc đã mang lại giải B trong Hội diễn toàn quân năm 1974.
Tôi vẫn nhớ lời bài hát:
          Núi sông vang lệnh tiến công, đoàn ta xốc tới.
          Phương Nam vẫy gọi chúng ta cầm súng lên đường.
(Đoạn 2:
Những năm chung học đã qua, là bao ghi nhớ,
          Chung tay ta chặt nứa tre dựng lấy mái trường.)

Bao nhiêu năm rồi lòng ta luôn mơ ước
          Nay ra đi, rời trường thân yêu bao nhớ.
          Nào bay lên, cánh chim,
          Về phương Nam mến thương
          Bao căm hờn giục ta lên đường chiến đấu.
          Trường sơn ơi có nghe, nhịp chân đi chúng tôi,
          Qua gian lao, thẳng hướng tới chiến trường.
         
          Anh Huy Túc còn có  bài “Hành khúc Gíao viên ĐHKTQS” và một số bài khác. Có một kỷ niệm vui về bài hát này: Trong một lần tốp ca khoa Cơ điện (có Vũ Tự Cường, Vũ Huy Túc, Nguyễn Tiến Vĩnh, Nguyễn Hữu Thành, Cát Huy Hoàng…) biểu diễn bài hát trên, anh Huy Túc được phân công sô lô mấy câu đầu.
Anh vừa hát xong câu “Từ bốn phương về đây chung sức xây trường, đội ngũ ta ngày thêm lớn lên” thì tôi thấy anh lấy tay bịt micro, quay lại hỏi: “Thế nào nữa mày?”. Tôi đứng ngay cạnh, nhắc: “Như cánh chim tung trời mây…” thế là anh quay ra, buông micro và hát tiếp. Hồi hộp quá nên chính tác giả cũng chợt quên cả lời bài hát của chính mình. Bây giờ mỗi lần anh em gặp nhau lại nhắc lại kỹ niệm ấy để cười.
          Cái thời “thanh niên sôi nổi” ấy khó khăn đấy, nhưng mà thật là vui. Dù thiếu, dù đói, người ta vần rất hưng phấn với cuộc sống để viết ra những bài hát thật hay, làm say đắm lòng người.
Bây giờ hình như cái hưng phấn ấy không còn được là bao. Những năm gần đây chẳng thấy có được mấy bài hát mới cho ra hồn. Mỗi khi cần ca ngợi Tổ quốc thì lại phải “Việt nam - quê hương tôi” của nhạc sĩ Đỗ Nhuận (sang tác đời năm 1962). Vẫn chưa thấy ca khúc nào của thế hệ bây giờ vượt qua được những “Tình ca”, “Bài ca hy vọng”, “Xa khơi”…
Hay là tại mình già rồi, không còn có khả năng cảm thụ được cái hay của thế hệ @???
         

4 nhận xét:

Nặc danh nói...

Anh Vũ Huy Túc cũng là tay tài ba. Sau về làm giám đốc Viện Hoá nổ, đóng ở khu vực HVKTQS cũ trên Tam Đảo, Vĩnh Yên.

Nặc danh nói...

Anh Vũ Huy Túc khi sang Quế Lâm học Trường thiếu nhiViệt Nam vào 1953,là học sinh lớp 5.Thời đó cac anh lớp 5 đã biết chơ Violong,biết xướng âm,thích hộpi hoạ...Họ là nhửng thiếu niên Việt Nam tài năng.Vì vây khi về Trường anh Túc là tác giả của một bài ca được giải Toàn Quân, cũng là có cơ sở.Thế hệ nào cũa Việt Nam ta đều có người tài.K.Ch

Nặc danh nói...

Có một bài hát của Huy Túc có lời :Đèn kia thao thức cùng ai...
là bài có tên là gì QV nhỉ ?

Nói đến hội diễn ĐHKTQS thời kỳ này mà không nói đến Nghệ sỹ ỵêu tý Dương minh Đức thì rõ là thiếu sót!

QV nói...

1. Đó là "Bài ca người giáo viên" với ca từ như sau:
Đèn khuya thao thức cùng ai
Trăng lên cao cao soi sáng ngoài trời
Nghiêng nghiêng hình bóng anh ngồi, chăm chú miệt mài, đọc từng trang giáo án.
Đèn soi ánh mắt tự tin rực sáng lung linh hơn những vì sao,
Soi tỏ bao nhiêu ước mơ, soi rõ hướng đi chân lý cuộc đời.
Bừng sáng niềm tin
Là người giáo viên, là người chiến sĩ, vũ khí bên mình là sách với bút,đêm ngày ta tiến công....
2. DMĐ là tên tuổi "nhớn", phải có bài viết riêng về hắn, không thể cho lặn vào bài này được. Anh TC viết đi!