Thứ Tư, 15 tháng 6, 2011

Tâm sự của 1 người bạn từ Quế Lâm

Trưa nay nhận được số điện thoại lạ, mở ra nhận ngay ra giọng anh Lư Vĩnh Thắng (em trai chị Lư Mỹ Niệm, nguyên cán bộ của Sở Ngoại vụ Quế Lâm).
- Chào Q, mình Thắng ở Quế Lâm đây. Q đang ở đâu, HN hay SG?
- Dạ, SG. Còn anh?
- Mình vẫn ở Quế Lâm. Nhà vẫn ở Dung Hồ.
Anh em hỏi thăm sức khỏe và công việc của nhau... nhưng cảm thấy có điều gì chưa bật được ra. Mình chủ động: "Mấy hôm nay buồn quá, anh nhỉ, chuyện Biển Đông ấy...".
- Ừ, buồn lắm. Vì thế mình gọi điện sang trao đổi với Q. Anh chị em ta mất bao nhiêu công sức gầy dựng, vun đắp... vậy mà... thật là buồn.
- Vâng, để giải quyết chuyện đó không phải ngày 1 ngày 2 mà phải dài dài, phải để dư luận quốc tế lên tiếng.
- Ừ, khi xảy ra chuyện này, nhiều nhà đầu tư TQ lo lắm, họ sợ mất tiền...
Cũng là thông tin gần gũi, xin thông báo với bạn bè.

9 nhận xét:

Nặc danh nói...

Đan mạch! Hoá ra dân Tầu chỉ lo mất tiền chứ không lo mất "tình hữu nghị 16 chữ bốn tốt"

Nặc danh nói...

Thế dân mình có lo mất "tình hữu nghị 16 chữ bốn tốt" ko nhỉ?
Có đâu mà mất! Cơ bản cứ chiến tranh thì dân khổ chứ tụi chính trị thì ... kệ mẹ nó!

HMK6

Phú Hòa nói...

Mệnh nước là trách nhiệm của cả dân tộc Việt Nam, mình không tự giải quyết mà cứ chờ dư luận thế giới lên tiếng thì muộn rồi K.Q ạ.
Mà tại sao K.Q không hỏi thẳng luôn cậu bạn là anh ta nghĩ gì về việc này nếu họ là những người bạn tốt của VN? Dân Tầu khựa chỉ lo mất tiền chứ họ đâu có quan tâm đến việc VN mất nước. Đan Mạch thêm một cái.

TranKienQuoc nói...

Anh Thắng có 50% dòng máu Việt. Họ có những trăn trở, đau buốt của chính bản thân họ nên mới hỏi mình.
Còn cuộc chiến xâm lấn nào cũng do nhà cầm quyền gây ra, còn người dân (cả 2 phía) lúc nào cũng là người chịu nạn.
Phú Hòa ơi, bảo tự giải quyết thì nên làm gì bây giờ? Ta không thể nổ súng trước. Mình rất thấm thía bài viết của 1 nhà nghiên cứu người Úc v/v này. Cần phải cho toàn thế giới thấy cái sai của TQ.

Phú Hòa nói...

@K.Q : Tôi có đề cập đến vấn đề nổ súng đâu nhỉ? Cương quyết chống lại bọn xâm lược Tầu khựa không có nghĩa là cứ phải nổ súng thẳng vào mặt bọn nó ( mặc dù tôi thấy muốn lắm rồi). Nổ súng ở thời điểm này là tự sát, là đưa cả dân tộc mình vào hiểm họa. Tôi rất hiểu điều đó chứ nhưng không có nghĩa là mình cứ khoanh tay im lặng ngồi chờ. NÊN LÀM GÌ BÂY GIỜ? Đó chính là điều mà cả dân tộc Việt Nam đang chờ đợi những người lãnh đạo trả lời và chỉ ra phương hướng đúng đắn, không bồng bột, liều lĩnh nhưng đủ bản lĩnh để kẻ thù phải sợ. TRong một comment ở một blog thì tôi đã viết là dân tộc Việt Nam như cái nỏ thần, lực lượng vũ trang như những mũi tên và chính quyền chính là nhà xạ thủ. Cả 3 thứ nếu được phối hợp với nhau một cách hài hòa thì sẽ trở thành một vũ khí có sức mạnh vô biên nhưng nếu người xạ thủ run tay hoặc không nắm được đúng thời cơ thì cho dù nỏ chắc, tên sắc cũng không thể tiêu diệt được kẻ thù. Chưa bao giờ tôi coi các giới LĐ Tầu khựa trong tất cả các thời kỳ là người bạn thật sự của dân tộc VN. Tôi thấy ghê khi nhìn những nụ cười bí hiểm của họ.

Nặc danh nói...

Vì "16 chữ vàng" mà mình mất thêm 20% hải phận VịnhBắc Bộ ( theo Hiệp ước Pháp-Thanh thì mình 70%, Tầu 30%hải phận Vịnh BB), mất Thác Bản Giốc, mất Cửa Ải Hữu Nghị Quan và lại còn phải lùi lại hàng trăm mét đất, nhưng cái mất lớn nhất do ai đó gây ra là mất tư cách, danh dự của đất nước, nên họ mới khinh nhờn ! Hãy nhìn lại tấm gương Lý-Thường-Kiệt?

Nặc danh nói...

ND này là ai mà ko đề tên khi nói về "kẻ thù truyền kiếp" nhỉ? Sợ nó lột cổ lông, đòi lại bí đỏ đã ăn?
Tôi vốn chẳng thích bọn TQ, mà nhất là sau thời gian ở QL thì tôi thấy càng đúng. Nếu các AE nhớ lại chiến tranh 1979, sau khi rút đi, tụi nó không để lại bất cứ 1 cái gì nguyên vẹn. Tôi nhớ xem trên TV, tới cái rổ cũng bị khoét 1 lỗ bằng dao, cái ghế ít nhất cũng bẻ gẫy 1 chân .... Quá nhỏ nhen, nói theo kiểu Tàu là Tiểu nhân. Cái tụi như vậy thì không nói lý đươc. Nhưng kẹt 1 nỗi nó là nước lớn, mình ko khéo ko được (khéo ko có nghĩa là sợ và chịu trận).
Tôi cũng chẳng thích gì đám LĐ mình bây giờ, nhưng phải nói họ cũng phải rất khéo để ko thể có chiến tranh (vũ trang). Có lẽ (tất niên mới chỉ là có lẽ) có nhiều thông tin AE mình ko được biết đến nên bức xúc cũng là phải.
Vừa rồi có tin tàu chiến Mỹ qua tập trận ở biển Đông làm tụi Tàu cũng ngại. Nhưng chơi với loài "lang sói" thì cũng ko phải dễ dàng gì!

HMK6

Nặc danh nói...

MUC DICH cua TQ là muốn độc chiếm biển Đông nhằm khai thác dầu và hải sản.Bước đầu là biến vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam thành vùng chanh chấp để được phép cùng khai thác tài nguyên .TQ đang dùng vũ lực để thực hiện y đồ này ,nhưng họ không dùng hải quân ,nếu ta lại dùng hải quân để đánh đuổi tàu thuyền của chúng sẽ mắc mưu chúng ,sẽ tạo cớ cho chúng đánh hải quân ta chiếm thêm đảo của chúng ta .Tôi ủng hộ cách ứng xử hiện nay cua nha nươc ta.Không nên để xảy ra va chạm lớn dẫn đến chiến tranh. Hoang Chuong

tranbachai nói...

Đôi khi cũng cần nói tiếng Đan Mạch để xả stress, nhưng Đan Mạch tùm lum không mang lại ích lợi.

Vì sao các diễn đàn internet bằng tiếng Hoa đang tràn ngập, sục sôi tiếng nói chống VN? Tôi nghĩ vì rằng đại bộ phận người dân TQ, kể cả giới trẻ có học thức, bị tuyên truyền một chiều rằng Biển Đông là "vùng nước lịch sử" của TQ. Họ bị bưng bít hoàn toàn những thông tin lịch sử ngược lại với tuyên truyền của nhà nước TQ về vấn đề này.

Khi tôi đến thăm đảo Lý Sơn thì biết một chuyện đau lòng là các tộc họ ngoài đó trước đây đều có các châu bản (chỉ dụ, sắc phong của triều đình liên quan đến đội Hoàng Sa), nhưng khoảng 30 năm trước, phần lớn các tài liệu đã bị "ai đó" bí mật thu gom mang ra nước ngoài. Số còn giữ được, như tài liệu mà tộc họ Phạm sau này đã hiến cho nhà nước, chỉ là số ít, nhưng là những cứ liệu lịch sử rất mạnh về chủ quyền VN tại Hoàng Sa.

Tôi cũng đọc ở đâu đó chuyện thương nhân phương Tây bị cướp biển ở Hoàng Sa kiện cáo lên triều đình Mãn Thanh, vua nước này đã phê đại ý rằng đảo ấy thuộc nước Nam cai quản, thương nhân hãy sang đó mà kiện. Chuyện đọc lâu rồi tôi không chú ý tìm tài liệu gốc.

Nếu những người bạn từ 2 phía (bạn thật, chẳng cần 16 chữ vàng) tìm cách phổ biến bằng tiếng Hoa những cứ liệu lịch sử trái chiều với tuyên truyền của Bắc Kinh, thì thực sự là việc làm rất có ý nghĩa trong việc phục hồi quan hệ hữu nghị giữa 2 dân tộc. Đó mới chính thực là ngoại giao nhân dân.

Về các nhà đầu tư TQ mà anh Lư Vĩnh Thắng nhắc tới, tôi thành thực hy vọng không phải là loại đầu tư như là làm phim ĐTTL bôi bác lịch sử VN, hay là đi thu gom rễ tre, gỗ sưa, móng trâu...