Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2011

Chuyện nhà ở

Vừa rồi hội thảo liên miên bàn chuyện nhà ở. Nghe mãi, bàn mãi, có khác gì chuyện con kiến leo cành đa. Năm rồi có vụ du lịch sang nước láng giềng, thấy họ khác hẳn mình. Thử cùng suy ngẫm.
Chung cư thường thấy ở Sing.
Singapore là nước có quỹ đất rất ít (to đâu như chỉ bằng huyện Cần Giờ ở ta). Nếu cứ phân lô chia nền như ở ta (lại như!) thì chả còn đất để mà sản xuất, dịch vụ, chả còn đất để làm thảm xanh, trồng cây. Cả thành phố sẽ bê tông hóa... Vậy, họ đã làm gì?
Đến 90% dân Sing được sống trong các chung cư giá rẻ do nhà nước xây dựng và bán. Số còn lại sống trong những chung cư cao cấp và villa giá hàng triệu đô.
Chung cư giá rẻ là sao? ... Mấy ngày ở Sing, chúng tôi tá túc ở nhà cô em thuê. Chát ra phết, hơn 2000$S/tháng. Căn hộ ở tầng 10, diện tích chừng 80m2, có 3 phòng ngủ, 1 phòng sinh hoạt chung rộng 20m2, 1 phòng ăn, 1 bếp và 2 WC. Cửa sổ mở 3 hướng,  lồng lộng gió trời nên dù Sing gần xích đạo hơn ta nhưng không cảm thấy nóng.


Một góc chung cư.
Ở các chung cư giá rẻ, tại khu công cộng chỉ dùng vật liệu không quá đắt. (Còn nội thất từng nhà do gia chủ đầu tư).
Thử xem hành lang nơi chúng tôi ở sạch sẽ như lau, nhưng sàn chỉ láng xi măng. Thằng em tôi cứ ra đây ngồi hút thuốc.
Cứ nhà 6 tầng trở lên là có thang máy và hầu như tầng trệt của các chung cư để trống làm khu vui chơi, nghỉ ngơi (chứ không tận dụng làm cửa hàng hay để xe máy, xe đạp như ở ta. Dân Sing chỉ được cái lãng phí!).
Hành lang chung.
Tầng trệt để trống.

Cụm dân cư nào cũng có siêu thị, chợ, hàng ăn, trung tâm thể thao, gara trên không... và không thể thiếu khu thể dục cho người lớn và khu vui chơi cho các cháu...
Một cầu vượt ở Simei.
Xung quanh nhà là thảm cỏ, cây xanh. Hoa trồng khắp nơi, nhất là hoa giấy, hoa ty gôn... Chim bướm gần gũi với con người. Không thấy cảnh dân mang súng hơi đi săn chim như ở ta.
Dân Sing quen đi bộ và sử dụng cầu vượt qua xa lộ. (Hiện này các cầu vượt cũng phải có mái che, tránh mưa nắng cho người qua lại).
Còn vệ sinh công cộng thì thôi rồi! Trên cả tuyệt vời. Bác Ngân ở Tây lâu còn nói "Nước Đức đã sach mà ở đây còn hơn cả Đức!".

Không có nhận xét nào: