Thứ Hai, 15 tháng 8, 2011

Thằng em làm quan

Chú học sau tôi 6 khóa. 
Chiều qua có cuộc hẹn ở Cafe Q, sân bay, giới thiệu chú với Thai - đại diện HVKTQS, thay chân anh Ba. Chú đến trước, ngồi chờ ngoài hiên. Anh em chọn phòng trong ngồi bốc phét. Phải nói, vì cùng là lính HV nên rất cởi mở, nhất là khi kể lại chuyện xưa. Chú lại là đồng hương Truồi (Thừa Thiên-Huế) với anh Ba.


Nhớ năm 1977, anh Ba Hưng đang công tác ở Ban Cán bộ nhà trường đã trực tiếp làm thủ tục cho chú đi học nước ngoài (sau 1 năm học tại ĐHKTQS). Hôm đó anh Ba phóng xe từ nhà ở 70 Phan Đình Phùng xuống villa ở góc Trần Bình Trọng - Nguyễn Du (nay là trụ sở Vietcombank, hơi chếch Cafe Amy của Thái Hóa), đón chú lên nhập Trạm 66. Sau đó tôi và anh Ba đạp xe bát phố vì cùng "kiếm cớ ở rốn thêm HN 1 ngày nữa". Quay đi quay lại đã 34 năm...
Chú học ở Học viện Thông tin Leningrad rồi về Viện KTQS, khoảng 1986 đi nghiên cứu sinh cùng đợt tôi đi thực tập sinh, sau đó về Cục Đo lường. Chú còn nhớ mấy anh em gặp nhau khi tập trung ở góc Hoàng Diệu. Năm 1992 chú chuyển ngành ra ngoài với quân hàm thiếu tá. Từng là phó chủ tịch UBND Bình Thạnh, rồi Sở KH-ĐT và Sở Bưu chính viễn thông... Chú luôn có những ý sát sao, sắc bén trong việc quản lí hoạt động viễn thông ở TP, tỉ như vụ chống game bạo lực.
Năm rồi trúng Thành ủy và được giao Phó chủ tịch UBNDTP, phụ trách KH, GD, CN, đầu tư... Nhiều việc, bận nhưng chủ nhật nào vẫn tham gia hội tennis với anh Hà Huy Dũng k5.
Làm lãnh đạo TP nhưng chú không kênh kiệu, cởi mở, chịu khó lắng nghe, tôn trọng người đi trước. Cán bộ ai cũng như chú thì dân được nhờ.

Không có nhận xét nào: