Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2011

Tiên tri của Trạng Trình (ST: Nguyễn Viết Tiến)

Kỳ này lại kể “hầu”các bạn một câu chuyện nữa về tài tiên tri của cụ Trạng :
Trạng có người học trò họ Bùi , người làng Trung Hàng huyện An Dương ( Kiến An ) rất thông hiểu việc quan lại , Trạng thường bảo :
- Anh ngày sau tất nhiên phát đạt !
Không ngờ Bùi Sinh lận đận mãi , ngoài 50 tuổi mà chưa làm nên công nghiệp gì , có ý không vui , thường nói vụng với bạn môn sinh rằng:


- Thầy ta vốn thông đạt tiên tri , nhưng cũng còn chỗ nhầm , nghiệm như việc của tôi đây !
Trạng nghe biết , cười thầm mà không nói năng gì cả. Một hôm cho gọi Bùi Sinhđến dặn rằng:
- Vận đạt của anh đã tới , anh cứ mượn lấy 10 chiếc thuyền , chực sẳn ngoài cửa bể Vạn Ninh , trên Ðầm Hồng , đến ngày giờ ấy , gặp vật gì trôi , cứ vớt lấy mà mang về . Tiền trình phát đạt của anh ở đó!
Bùi Sinh vâng lời , nhưng trong bụng vẫn không tin . Ðúng y hẹn , quả nhiên thấy có vật trôi ở giữa dòng , Bùi Sinh đem thuyền đón vớt , thì ra đó là 1 bà lão tóc bạc phơ đang bám vào 1 cây gỗ . Bùi Sinh vớt lên cứu sống được , đem vềphụng dưỡng như mẹ già vậy .
Được mấy hôm , quan Tổng Ðốc Quảng Ðông sai sứ đem thư sang nói với triều đình Mạc: Bên ấy có Thái phu nhân đi chơi bễ bị đắm thuyền , xem tinh vượng giạt vềphương Nam , xin Nam triều vì tình lân bang ra lệnh tìm giúp . Vua Mạc yết bảng cho dân duyên hải đều biết và trọng thưởng cho người nào tìm được .
Bùi Sinh xem bảng , lập tức đưa bà lão vào triều , sứ Tàu cả mừng , đưa rất nhiều vàng bạc , gấm vóc tạ ơn , lại xin nhà vua phong quan tước cho Bùi Sinh .
Bùi Sinh làm đến Thượng Thư Thao quận công , phú quý vinh hoa , đúng như lời Trạng nói.

3 nhận xét:

Thắng k5 nói...

trạng KQ bốc phét, sao biết có người sắp chết đuối mà chuẩn bị cứu giúp ?

TranKienQuoc nói...

Tại sao Thắng nói vậy? Bác Tiến sưu tầm và viết cụ thể đến thế, chứ có ai nói "sắp chết đuối" đâu???

tiengu nói...

Thắng k5 yên tâm chuyện "bốc phét" này là sưu tầm sách cổ để lại . Biết sẽ có bà cụ bị trôi dạt đến thế mới gọi là "tiên tri" chứ , như anh em mình phải lên mạng mới biết hôm qua ở sông SG có người chết đuối thì rõ ràng không phải "Trạng" rồi