Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2011

Gặp mặt dân Quế Lâm và trao đổi về quan hệ với TQ (Kháng Chiến)

Anh Phan (áo xám) đang trao đổi với anh em.
Hôm nay Ts Vũ Cao Phan, dân Quế Lâm,  có cuộc gặp anh chị em Quế Lâm đang sinh sống ở phía Nam, tại Nhà hàng Cây Sứ, Phạm Văn Hai, Tân Bình (cạnh Bảo tàng QK7). 
Anh trao đổi rất khúc triết  theo suy nghĩ của một người nghiên cứu có tâm, có trình độ tổng hợp cao về quan hệ Việt-Trung trong quá khứ, hiện tại  và tương lai.
(Anh Phan người được đài truyền hình tư nhân TQ phỏng vấn về quan hệ Việt-Trung cách đây mấy tháng). 

 
... Câu chuyện bắt đầu từ Biển Đông, về sự thăng trầm của quan hệ Việt-Trung... Theo anh Phan, nước láng giềng Phương Bắc còn làm khó cho dân ta khi  Việt Nam không trong vòng ảnh hưởng của  họ. 
Về Biển Đông,  hiện nay TQ bị cô lập, không một  nước nào ủng hộ, rất nhiều nước chống, trong đó có Việt Nam, Philippines... 
Sau đó quyền lợi tự do hàng hải trên Biển Đông của Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Úc, Ấn đô, châu Âu  (nơi có 50% số lượng tầu biển qua lại phục vụ cho phát triển kinh tế của thế giới)... đều đã biểu thị thái độ đối chọi với "tấm bản đồ hình lưỡi bò" chiếm tòan bộ Biển Đông mà TQ đưa ra. 
Tại Indonesia,  vừa qua Ôn Gia Bảo đã buộc phải hạ giọng trong vấn đề Biển Đông.
Theo anh Phan trong tương lai gần chưa có thay đổi lớn trong quan hệ Việt-Trung. Hy vọng lớp lãnh đạo mới của TQ nhận ra rằng, Việt Nam có đủ diều kiện  trở thành một nước láng giềng thân thiện của TQ, trong khi quốc gia này đang bị cô lập. Trên cơ sở đó họ thay đổi "đường lối lấn át Việt Nam" để có quan hệ  láng giềng tốt hơn.
Bạn cũ lớp 2 Guilin đó!
Tham gia buổi gặp gỡ này có các anh Nguyễn Hòai Niệm, Trần Đình Khán, Lê Võ Định Tường là các bạn học cùng với nhau từ 1953-1957 tại  Trường Thiếu nhi Việt Nam Lư Sơn-Quế Lâm.
Xin gửi tới BT5  hai tấm ảnh  để anh em và anh Trần Đình Ngân (ở tận bên Đức, người gắn bó với BT5) nhớ mặt các bạn cùng lớp khi vào tuổi gần 70, vài năm nửa về nứơc gặp lại khỏi nhầm(!).

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Nhà cầm quyền TQ khá cao cờ, luôn đe dọa, test thử xem đối phương có dám phản ứng, nếu im lặng là lấn tới.
Vậy mà gần đây thấy động thái có vẻ khác. Tất nhiên ta không thể mất cảnh giác.

dathb136 nói...

Không thể tin bất cứ giới lãnh đạo Bắc kinh nào,cho dù họ từ đảng phái nào!Lúc nào tư tưởng Đại hán cũng ở trong tim họ.Hôm CN anh Niệm có rủ em tới nghe anh Phan nói chuyện về tình hình TQ.Nhưng bận việc gia đình không đi được kể cũng hơi tiếc.