Thứ Hai, 7 tháng 11, 2011

45 năm Học viện, chuyện chưa kể

Toàn cảnh buổi lễ.
Sau khi tổ chức Hội truờng ở TpHCM, tôi và anh Ba Hưng bay ngay ra HN.
Chiều 26/10 đã có trận thi đấu bóng đá với đội giáo viện Học viện. Ngày 28/10, chính hội, Học viện đón nhận Huân chuơng HCM.
Trời lì xì từ sáng. Khi cùng cháu Hùng (con rể bác Ngân) đến Học viện thì thấy trời âm u nhưng còn ráo tạnh. Đúng 8g bắt đầu. Vậy mà chỉ 15' sau, trời bắt đầu đổ mưa. Mưa càng nặng hạt. Thật ái ngại khi thấy toàn bộ đội hình đang đứng trải ra khắp sân vận động.





"Quân lệnh như sơn". Đã là lính khi chưa có lệnh giải tán thì toàn bộ đội ngũ không hề suy chuyển. Buổi lễ vẫn tiến hành. (Giá không phải là lính, không phải trường ta với "những cái đầu thép" của thủ trưởng thì có lẽ phải hoãn thật rồi. Nếu không cũng tự tan như ong vỡ tổ).
Sau lễ  gắn huân chuơng là duyệt binh. Ai nấy ướt đầm nhưng đội ngũ vẫn rầm rập diễu qua lễ đài.
Lễ duyệt binh bắt đầu!

Khối sinh viên dân sự ướt đầm nhưng vẫn diễu hành.

Phó GĐ Hải cùng bộ môn Thông tin tiếp các nghệ sĩ. Phải lau "đầu từ": "Uống cho ấm lên!".

Có thêm thầy Kiến Quốc.

Tới 9g30 kết thúc phần lễ. Anh em nghệ sĩ đang chuẩn bị ở sân khấu thì thấy Trung tuớng giám đốc Phạm Thế Long chạy lại: "Các anh phải làm sao cho học viên nóng lên nhé! Các em vừa bị dầm mưa, lạnh ướt". NSUT Duơng Minh Đức thản nhiên: "Xoẹt! Quá dễ!".
Liền sau đó là chuơng trình văn nghệ của NSUT Đại tá Duơng Minh Đức (học viên Xe máy quân sự k3-5 của Học viện, nguyên Phó hiệu trưởng Đại học VHNTQĐ) cùng NSND Doãn Tần, các NSUT Thanh Vinh, Mạnh Tuấn và các học viên gái truờng Đại học VHNTQĐ.
GĐ Long và các thầy hát cùng các nghệ sĩ.
Nhà hát ngoài trời của Học viện. Thầy Vinh vừa xuống giao lưu với học viên.

Cựu học viên Minh Đức (trái) luôn là phần hồn trong các cuộc vui.

Năm anh em trên 1 chiếc xe tăng. NSUT Thanh Vinh tìm thấy vũ khí mới.

Thầy trò cùng hát vang: "Mãi mãi lòng chúng ta, ca bài ca người lính...".

Về với mái trường xưa, cựu học viên Minh Đức trải hết lòng bằng những lời ca tha thiết. NSUT Thanh Vinh, người cùng hoạt động công tác Đoàn với Giám đốc Long tại Liên Xô giữa những năm 1980, dẫn chuơng trình tuyệt vời. Các cháu học viên vỗ tay, hưởng ứng hát theo. Giám đốc Long, Phó giám đốc Thanh Hải cùng nhiều giáo viên lên hát cùng các nghệ sĩ.
Kết thúc là ca khúc "Hát mãi khúc quân hành" của cố nhạc sĩ Diệp Minh Tuyền. Các cháu học viên đuợc các thầy và các chú nghệ sĩ mời lên hát cùng. Thật hiếm có những hình ảnh cảm động như thế!
Trưa đó, anh chị em nghệ sĩ được mời dự bữa cơm chia tay Thiếu tướng Vũ Nhật Minh Phó giám đốc. Lại vui tiếp, lúc này mọi nghi lễ được cho qua. Có cả 2 học viên Campuchia sang dự.
Kỷ niệm 45 năm Học viện KTQS đã thành công rực rỡ.

1 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Phó GĐ Vũ Thanh Hải cầm quân kỳ, đi đầu hàng quân dưới trời mưa, ướt như chuột lột. Đi hết vòng, trở về phòng vội thay quần áo rồi chạy trở ra: "Em uớt hết, lạnh. Thôi ta lên bộ môn làm li rượu cho ấm người". Nói rồi Hải mời anh DMĐức và NSUT Mạnh Tuấn vào làm máy li...