Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2011

Nét văn hoá du lịch của Sapa

Có 1 đêm 1 ngày ở Sapa nhưng chúng tôi có nhiều cảm nhận đặc biệt.

1. Loại hình du lịch mới
Đến Sapa rất thú vị khi thấy du khách, đặc biệt nuớc ngoài, lội bộ vào thăm và sống với đồng bào dân tộc H'Mông, Tày, Dao... ở các bản xa đến cả chục cây số. Họ đi theo từng nhóm, ai cũng vai đeo ba lô, tay cầm guide-book, đuợc các cháu bé tay cầm hàng thổ cẩm, vòng bạc, dây thêu... miệng líu lo nói tiếng Anh, tiếng Pháp huớng dẫn cho du khách.

Các cháu dẫn khách về bản.


Tại "truờng bắn" của Đắc Hoà. Bà con mời chào khách, bán hàng lưu niệm.

Những huớng dẫn viên giỏi giang, thành thạo tiếng Anh, Pháp.
(Thật lạ khi các cháu dân tộc nói tiếng Kinh còn chưa sõi nhưng nói tiếng Anh thì du khách hiểu cả). Qua các điểm dừng nghỉ chân, thấy bà con xúm lại bán hàng.
Du khách len lỏi vào các bản làng, thậm chí sống qua đêm hay cả vài ba ngày tại đó. Ăn ở cùng dân và tiếp nhận được bao thông tin quý báu. (Nghe nói cũng có nhiều cháu sinh ra đã mắt xanh, da trắng...).

2. Làng CAT CAT
Có 1 thời, người H'Mông không đồng ý gọi họ là người Mèo: "Chúng tao là con người chứ không phải súc vật". Nhưng họ có 1 đặc điểm khác lạ là ít tắm giặt nên đứng gần rất hôi, thậm chí cả nhà cửa chả sạch sẽ.
Ở Sapa, họ ở tập trung vào 1 bản và gọi là CAT CAT (tiếng Anh là gì chắcai cũng biết). Du khách đến nhiều và họ cũng chả giận khi đuợc gọi cái tên này.

3. Quán cà phê Góc Phố Coffee Corner
Tới cổng KS Công đoàn, rẽ phải theo đuờng xuống chợ, đối diện với quán cơm bình dân là quán Cà phê Góc Phố. Bàn là vài ba tấm ván nhỏ, có đóng chân, ghế là những cái ghế gỗ (như ở thôn quê từng dùng) hay ghế có mặt làm bằng mây đan.


Quán bám vào bờ tuờng của Cty du lịch Sapa.

Chủ quán áo đen đang quạt nuớng sắn cho khách.

Trang trí bên này tuờng.
Trên bờ tuờng của "quán" là 1 loạt chữ tiếng Việt, tiếng Anh do khách uống Tây, ta lưu bút. Đủ màu sắc. Thấy cả chữ SH lồng trong trái tim. Nhất Trung bảo: "Chắc chú Sùng Hải từng lên uống rượu với cháu Thuởng?".
Tại đây bán cà phê, trà, sắn khoai nuớng, cả bia rượu. Trời se lạnh mà được uống cốc cà phê nóng hay li rượu men lá thấy ấm cả lòng. Bên trong phòng trà trang trí cũng khác lạ, bắt mắt. Ở góc đặt 1 máy tính để thiết kế quảng cáo cho quán xá.
Chủ quán là chàng trai tên Thuởng, mới ngoài 30. Anh ta người HN (ở khu đô thị mới Linh Đàm) làm dự án phát triển giáo dục cho dân thiểu số ở vùng sâu, vùng xa. Từng tốt nghiệp ĐH Xã hội-Nhân văn, từng du học nuớc ngoài. Cánh Tây gọi anh là Peter. Đẹp trai, giản dị và hiều biết.
Về đêm, quán cà phê của Thuởng tụ tập đủ các loại khách. Họ nhâm nhi trà, rượu rồi vui vẻ trò chuyện với nhau. Ai từng đến khó quên Thuởng và quán cà phê này.

Không có nhận xét nào: