Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2011

Lưu Hữu Phước và ca khúc "Reo vang bình minh" (Thủy k42)

Những bài hát dành cho lứa tuổi nhi đồng và thiếu niên chính là những giai điệu đẹp giúp xây dựng nhân cách vàtâm hồn trong sáng cho các em thiếu nhi, giúp các trẻ thêm yêu gia đình, yêu quê hương, yêu đất nước, yêu con người Việt Nam… Những ca khúc đó là sức sống tươi trẻ,là hy vọng, là ánh sáng, là niềm vui, cho hôm nay, cho ngày mai, chonhững tháng năm sẽ đến, cho ánh mắt vượt chân trời cuối đại dương,cho cánh chim vượt Trường Sơn qua bên kia núi. Những ca khúc ấy sẽ để lại dấuấn sâu đậm trong kí ức tuổi thơ của các em và một trong những ca khúc đó là “Reo vang bình minh”.


Ca khúc reo vang bình minh là của tác giả Lưu Hữu Phước.
Tác giả Lưu Hữu Phước  là Giáosư - Viện sĩ, nhạc sĩ  ViệtNam. Ông sinh ngày 21/9/1921 tại Ô Môn, tỉnh Cần Thơ.
Ngay từ tuổi hai mươi, ông đã tham gia cách mạng như  nhiều thanh niên khác lúc bấy giờ. Vũ khí củaông là âm nhạc.
Lưu Hữu Phước là một trong những nhạc sĩ hàng đầu của  nền âm nhạc nước ta. Ông là một đại biểu ưu túcủa giới nghệ sĩ Việt Nam.  Nổi bật ở ônglà hoạt động âm nhạc và hoạt động chính trị, xã hội luôn gắn chặt với nhau.Ngay từ phong trào âm nhạc cải cách, ông đã được mọi người biết đến với cácbài: Người xưa đâu tá, Bạch Đằng giang, Tiếng gọi thanh niên, Ải Chi Lăng, Bàihát của thiếu nữ Việt Nam...
 Nhạc của Lưu Hữu Phước phục vụ dân tộc. Ôngtích cực hoạt động trong phong trào thanh niên, sinh viên, học sinh, cổ vũ tinhthần yêu nước, tự hào quá khứ của dân tộc, cổ vũ tinh thần để  lớp trẻ khao khát lí tưởng, tiến bộ. Nhạc  của ông là lời kêu gọi tập hợp, là tiếng hô,tiếng thét xung phong với sức mạnh cổ vũ, động viên đầy khí thế mạnh mẽ đối vớiquần chúng, đặc biệt là thanh niên, sinh viên, học sinh.
Khi phong trào của giới trẻ được Đảng lãnh đạo chuẩn bị khởi nghĩa giành chínhquyền về tay nhân dân, và liền sau khi cuộc Cách mạng tháng Tám thành công. Nhạcsĩ Lưu Hữu Phước đã có các hành khúc thôi thúc chiến đấu, kêu gọi lên đườngnhư: xếp bút nghiên, Hồn tử sĩ, hội nghị Diên Hồng, Nam tiến, Đoàn quân dukích, Lục quân Trần Quốc Tuấn...Ông đã trở thành tác giả của những chính ca xuất sắc, có tầm tư tưởnglớn, giá trị nghệ thuật rất cao và có giá trị lịch sử. (Tham khảo quainternet)
Điều đặcbiệt là Lưu Hữu Phướccòn sáng tác cho thiếu nhi rất nhiều bài hát có giá trị lớn, nổi tiếng một thờimà đến nay vẫn còn là chuẩn mực . Reo vang bình minh là một trong những ca khúcnhư  vậy, đó là ca khúc mà tôi rất thíchvà được học cùng lớp thanh nhạc  quatruyền hình .
Xin mờicác bạn thưởng thức ca khúc qua phần trình bày của dàn nhạc quân đội nhân dân ViệtNam và qua giọng hát của Mộng Ngọc cùng tốp ca.

http://www.youtube.com/watch?v=SBdZW74-EyE&feature=related


http://www.youtube.com/watch?v=m678mTCA4Jw&feature=related

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Mùa xuân đến, bình minh reo ca!

Thủy Nguyễn nói...

Ngày nhỏ, cháu có thói quen học hát trên truyền hình ạ. Có thày dạy, có các bạn học cùng thật là vui tuy rằng chỉ là ảo.

Thủy Nguyễn nói...

Ôi, Bài viết này của cháu lại mắc nhiều lỗi rồi ạ.