Thứ Hai, 26 tháng 12, 2011

Chuyện nên biết (ST và PT: Trần Đình)

Chữ nghĩa Tầu qua ảnh khỏa thân của Ngải Vị Vị

(Ngải là ai, sự lỗi lạc tài ba của bậc học giả đến mức nào và nỗi gian truân  sỹ phu họ Ngải đã chịu ra sao, xin bạn đọc tìm hiểu qua cái tên Ngải Vị Vị trên  mạng toàn cầu của Google. Ngải ra tù  nhưng chưa thoát tội . Cái tội chụp ảnh khỏa thân còn nặng hơn tội trốn thuế!). 

Bức ảnh  chụp Ngải ngồi khỏa thân chung quanh có 4 người đàn bà, kẻ đứng người ngồi, trần  như nhộng,  phát tán trên mạng cách đây gần 2 năm.


Người Tây phương nhìn bức ảnh dưới khía cạnh nghệ thuật  nên chỉ thấy tính hiện thực. Người Trung Quốc thâm thúy Nho gia, thấy ý tứ bức ảnh ở „ngôn ngoại“: Bình thường, nếu không hiểu tiếng Hán khó phát hiện ra những ẩn ý ngầm chứa đựng trong bức ảnh.

                   

Bức ảnh gồm 5 người trần truồng mang tên là: “Nhất Hổ, Bát Nhũ” (One tiger,  Eight breasts):...

“Nhất Hổ” là Ngải Vị Vị ngồi ghế bành ở giữa.

“Bát nhũ” (Tám vú) là 4 người đàn bà đứng và ngồi chung quanh.

Ngải Vị Vị ngồi phệ bụng chính giữa tượng trưng cho Trung ương, tay trái đặt  trên đùi trái (cực tả), bàn tay phải che “của quý” nói theo âm Hán  là “che giấu trung ương” cùng âm với “đảng trung ương”.

Sự lựa chọn tư thế của bốn người đàn bà cũng có ý nghĩa: Mỗi người tượng trưng một thành  phần trong xã hội:

Người đàn bà ngồi trên ghế đẩu góc trái đeo kính tượng trưng giới trí thức: Tuy ngồi  chĩnh chệ nhưng ghế không có lưng dựa, tựa như giới trí thức đã có địa vị vững  chãi trong xã hội nhưng mềm yếu, ngả nghiêng. Ghế không có dựa lưng  âm tiếng Hán là  “Không  thể nương tựa” cùng âm với “không được sự tin cậy”.

Người đàn bà thứ hai đứng cạnh, một tay che miệng, mép hơi nhếch, không biết  muốn  cười  hay  chế nhạo, không che giấu chỗ kín, bộ dưới còm cõi , ả tiến  tới gần người đàn ông và có ý muốn ngồi  bên cạnh. Người đàn bà  này  tượng trưng  cho giới  truyền thông luôn luôn muốn được lòng chính quyền ( Đàn bà còm cõi có âm trùng với „ Truyền thông“ ).

Người  thứ ba ngồi  phía cực tả, mập thu lu, đeo đầy nữ trang (biểu hiện sự  giầu sang, hãnh tiến cao độ), ả ngồi ghế có dựa lưng ngay sát với ghế của người đàn ông, tượng trưng  cho giới đại gia giầu có bao giờ cũng đi đôi với chính quyền ( Béo giầu-Quyền uy )

Người đàn bà thứ tư như một cô gái khép nép đứng lấp ló .  Cái đầu nhỏ thó nhô ra góp mặt, ả tượng trưng cho tầng lớp nhân dân thấp cổ bé họng bị bỏ quên ( lấp ló-thảo dân).


Thật khó diễn giải cái ý tại ngôn ngoại của tiếng Tầu qua bức ảnh, nhất là khi  tư duy cũ kỹ nho gia và lý lẽ Âu Mỹ tân tiến xung khác.

Đành rằng, đã là kẻ sỹ, thì việc khuất tắt, xiên xẹo lắt léo là cực chẳng đã và cũng mang tiếng là hèn. Nhưng thưa,  biết làm sao khi mà kẻ quyền thế còn hèn hơn!

Chép lại bài viết, xin gửi bạn đọc tiêu khiển, nhâm nhi thêm cái chuyện „ Thâm Nho Tầu“ và chia sẻ với Ngải tiên sinh.  

11 nhận xét:

Nặc danh nói...

Đề nghị thầy Trọng phân tách!

Nặc danh nói...

NHẤT TRÍ .ĐỀ NGHỊ THẦY TRỌNG BÀN THÊM

Nặc danh nói...

Khi đọc song bài của BÁc TĐNgân gửi, ngắm bức ãnh ,ngẫm lại tôi thấy Ngải Vị Vị có chủ ý khi cho phát tán bức ảnh này.Ngải là một con một cán bộ cao cấp của TQ cộng sản,từng du học ở Phương Tây,một hoạ sỷ đương đại khá nổi tiếng tại TQ,và Phương Tây. Ngải mới bị bị bắt,bị tù vì có tư tưởng đối lập với chế độ hiện nay.

Tualinh nói...

Ko biết hiểu có đúng ko: hình này cũng phản ánh 5 ngôi sao trên lá cờ?

TranKienQuoc nói...

Vậy là có cái nhìn sắc của anh Tuấn Linh rồi. Theo tới, đúng!

tranphong nói...

Học tập anh Tuấn Linh, TP thử suy diễn xem có đúng không. Có lẽ tác giả ám chỉ Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc vì ngày thành lập của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc là 1/8/1927 (huy hiệu có chữ bát, nhất). Quân giải phóng Trung Quốc có đội quân thường trực lớn nhất Thế giới, là công cụ đắc lực của Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

TranKienQuoc nói...

Hê, 1 ý tuởng hay và táo bạo. Bác Ngân nghĩ sao?
Thầy Trọng giỏi Hán cổ ơi, có ý kiến đi!!!

Thủyk42 nói...

Cháu nhìn vào bức tranh khi chưa đọc bài phân tích thì cháu lại có cảm nhận này ạ: Cô gái tóc dài tuy có chỗ ngồi đấy nhưng cái ghế đó ko có điểm tựa và cô ấy nhìn chăm chú vào người đàn ông to béo tượng trưng cho người cầm quyền qua đôi mắt đeo kính. (đôi mắt đeo kính theo cháu vừa thể hiện là tầng lớp tri thức nhưng cũng thể hiện là cái nhìn ko trực quan).
Người phụ nữ béo tốt rõ ràng là đại diện cho tầng lớp giàu có, theo cháu là giai cấp tư sản. Cháu thấy có sự phân cách về cự ly giữa giai cấp tư sản và lãnh đạo cầm quyền( 2 cái ghế đặt xa nhau) nên suy ra 2 thế lực này thực tình ko liên quan đến nhau, nhưng trong ảnh người phụ nữ hơi nghiêng về phía người đàn ông, người đàn ông lại hơi nghiêng về người phụ nữ suy ra phải chăng là giai cấp tư sản và đảng trung ương này sẽ có sự gắn kết???
Người tóc ngắn cháu chưa nghĩ ra, nhưng sau khi cháu đọc bài phân tích của bác thì cháu nghĩ cũng có lẽ là giới truyền thông ạ, nhưng cháu có cảm nhận khác là: Lúc đầu giới này ko có địa vị vì không có ghế ngồi phải đứng, nhưng sau đó được giới cầm quyền trung ương cho ghé vào:Cháu thấy chân cô ta bước tới và tay vịn vào ghế ... hình ảnh của cô ta cười sung sướng. Cháu nghĩ rằng hình ảnh đó ví như cơ quan ngôn luận sẽ được hưởng bổng lộc của giới cầm quyền trung ương và sẽ đồng hành cùng giới này để làm nhiệm vụ bưng bít...
Người phụ nữ lấp ló đằng sau thì đúng là dân đen như bài phân tích ạ.
Còn người đàn ông to béo ngổi ở chính giữa nhưng lại nghiêng về bên trái đại diện cho trung ương- bộ máy cầm quyền : người đàn ông này khỏa thân nhưng lại che đậy thứ quan trọng. Cháu có liên tưởng là bộ máy cầm quyền luôn cho cả thế giới biết đó là bộ máy đồ sộ( cháu trông ông ấy rất đồ sộ, béo tốt), nhưng lại rất trong sạch vì có gì cũng phơi bày ra hết tuy nhiên, cái thâm quý nhất thì giới cầm quyền lại khéo léo bưng bít và che đậy .

Nặc danh nói...

Bài viết lên mạng ,tác giả không ngờ lại có nhiều ý kiến Comment hay như vậy của bạn đọc.
Văn hóa "Nho nhe" lắt lèo vậy đấy!
Cái gọi là " Văn tại( chữ)ngôn ngoại" kiểu Tầu làm cho TQ trở nên bí ẩn, thâm thúy và đáng ngại. !
Chơi với Tầu có nhiều điều đáng cảm phục nhưng cũng có điều làm ta không yên tâm. " Tầu" đáng kính cũng đáng khinh chính vì cách của họ không làm cho TÂM ta thật thanh thản. ( TĐ)

TranKienQuoc nói...

Trong email gửi bài về, bác Trần Đình chua "không hiểu có dám đọc?". Hì, hay quá đi chứ, phải đọc, tầm "dìn" ta mở rộng.
Bác có thấy cháu Thủy (mà lại là học viên gái của HVKTQS) k42 còn có chính kiến.

Nặc danh nói...

1. Nếu giới truyền thông mà cứ cho mọi người được nhìn thấy hết sự thật thì đã tốt!Theo tôi đây có thể là lũ "cò" các kiểu ("trung gian nịnh thần"). Cô ta sẽ được ngồi ghé vào ghế TƯ vì chung "lợi ích nhóm".
2. Hình như chính cô gái đứng sau "Hổ" đang thì thầm vào tai ông ta: "Hãy che của quí đi". "Của quí" có thể là ám chỉ những điều xấu xa, cũng có thể là những của cải quí giá. Nhìn vào, chẳng ai biết được ông ta thực sự "giàu có" đến đâu. Cô này chưa chắc đã là dân đen, mà đang "buông rèm nhiếp chính" đấy!