Thứ Tư, 28 tháng 12, 2011

Thăm chú Nguyễn Thọ Chân (Kháng Chiến)

Cụ Chân và tác giả.
Sáng 27-12, tôi cùng anh Hồ Xuân Nguyên rủ nhau thăm chú Nguyễn Thọ Chân. Anh Nguyên là con trai lớn của  Bí thư thành ủy Sài Gòn-Gia Định Hồ Xuân Lưu (tức Trần Quôc Thảo) hy sinh 1957, bạn chiến đấu của chú Chân  trong Kháng chiến chống Pháp. Còn cha tôi và chú Chân gặp nhau vào 1942 trong một cuộc họp do ông Hoàng Quốc Việt, Ủy viên Thường vụ trung ương, Bí thư Xứ ủy Bắc Kỳ triệu tập bàn về việc phối hợp hành động của phong trào cách mạng tỉnh Hà Đông (do chú làm bí thư) với tỉnh Hà Nam (do cha tôi phụ trách). Hai chúng tôi là con cháu đến thăm bạn chiến đấu của bậc sinh thành, một việc làm rất  tình cảm, thiêng liêng, nhân dịp sắp sang năm mới 2012.


Cụ Chân cùng anh Hồ Xuân Lưu.
Chú khỏe mạnh, rất vui khi chúng tôi đến chơi. Tôi tranh thủ báo cáo với chú về những tư liệu đã góp nhặt được cho blog Tù chính trị Côn Đảo 30-45, giới thiệu bức ảnh mới nhất của bạn tù Côn Đảo thân thiết của chú - cụ Trân Diệp, mà tôi chụp được vào tháng 11-2011 tại Hà Nôi. Ngay khi về thành phố tôi gọi điện cho chú, báo số điện thoại của chú Diệp. Hai cụ đã gọi điện hỏi thăm nhau rất lâu.
Trong buổi gặp gỡ, chú kể nhiều chuyên vui, về nhửng người bạn, về e-kip lãnh đạo mới của chúng ta, về người Nga thích uống rươu, về việc Liên Xô xóa nợ cho chúng ta sau chiến tranh, về anh láng giềng Phương Bắc, về tình hình Biển đông... Qua những gì chú kể, tôi thán phục sự sáng suốt, minh mẫn của cụ già 92 tuổi. Những gì chú trao đổi rất bổ ích cho việc trau rồi kiến thức của chúng tôi.

Cô Hương  vợ chú ốm, nằm viện đã hơn 6 tháng nay, phải thuê người chăm. Đến thứ 7, chủ nhật  chú vào viện với cô. Tôi cảm động khi nghe chú kể rằng, gia đình cô Hương tại Sài Gòn có nuôi, đỡ đầu  một thanh niên, nay là giáo sư. Khi cô Hương ốm, nằm viện, vị giáo sư đó xin cáng đáng tòan bộ chi phí. Anh nói  với chú Chân rằng, khi nào em hết khả năng thì sẽ em báo với anh. Chúng tôi tự 
ngẫm ra rằng, cô chú là những người ứng xử rất nhân ái; vì thế cô chú có những người thân tuyệt vời .
Chú nhắc tôi ngày 14-1-2011 tại Sở Ngoại vụ có buổi gặp gỡ các cán bộ Ngoại giao, các đại diện gia đình cán bộ trong ngành, nhớ đến cho vui. Chú còn nhắc vui: "Như mọi năm,có bữa cỗ đấy". Khi về nhà nhận được thư Kiến Quôc  báo  vể buổi gặp gỡ này. Chúng tôi sẽ đến .

7 nhận xét:

Nặc danh nói...

không biết Hồ Phương Bình có đọc bài này không
mong ban biên tập cho bạn Bình đọc với chào thân ái

TranKienQuoc nói...

Anh Hồ Xuân Nam k3 và Hồ Phương Bình là em anh Nguyên. Bình đang sống ở Pháp.

Nặc danh nói...

Hình như Bình không sống ở Pháp nữa mà đã về VN từ lâu rồi ?.
N.TV

Nặc danh nói...

Ủa, Phương Bình k7 sống ở Pháp hồi nào? cách đây 2 năm gặp P.Bình và chị là H.N.Nguyện (trường Bé) trong buổi họp mặt k7 có thấy nói gì đâu. Hình như Bình sống ở miền Tây mà. Hay là lẫn lộn miền Tây với Tây (Pháp)?

HMK6

TranKienQuoc nói...

Có thời ở Pháp (sang cùng Hạ Hồng Hà k8, con cụ Hạ Bá Cang). Sau đó 2 bạn li dị. Bình lang thang sang Leipzig, có đến chổ Quang xèng, Quý xồm. Nay về VN rồi chăng?

Nặc danh nói...

Hồ Phương Bình cách đây vài năm đã về Việt Nam,đã đi bươc nữa.Vợ trẻ người Miền Tây,con trai nhỏ .KC

dathb136 nói...

Tin cuoi cung:Phuong Binh dang song tai Long xuyen ,mot vo ,mot con gai.Dang bi benh .