Thứ Ba, 3 tháng 1, 2012

Ca khúc: Đóng nhanh lúa tốt (ST: Kháng Chiến)

Năm mới, như đã hẹn qua BT5 sẽ gửi tới Thuỷ k42 (blogger rất nhiệt tình, có nhiều bài viết về âm nhạc) 1 bài hát mang đậm chất dân ca của nhạc sỹ Lê Lôi sáng tác từ trong kháng chiến chống Pháp. Thú thật cách đây gần 60 năm, chúng tôi những  chú bé không có khái niệm nhiều về các dòng âm nhạc, cũng không ý thức được chất dân ca của bài hát. Khi về già, nhớ lại, tìm nghe lại, mới cảm thấy hết cái hay, cái đẹp, cái trữ tình của bài hát này. Thôi, dù muộn còn hơn không bao giờ.
Hy vọng bài hát “Đóng nhanh lúa tốt” rất cũ  của nhạc sỹ Lê Lôi sẽ làm cho Thủy - 1  bạn trẻ yêu nhạc, yêu chất dân ca - cảm thấy thú vị.

3 nhận xét:

Thủyk42 nói...

Cháu vui quá, vừa sáng dậy cháu đã được nhận một món quà ý nghĩa. Một ca khúc hay ạ.
À, hình như ca khúc này cũng được phổ nhạc từ một bài thơ ạ.

Nặc danh nói...

Xin lỗi,thú thật chú không nắm được vấn đề Thủy muốn biết.
Thủa nhỏ ở xa tổ quốc ,khi nghe bài hát này bọn chú có cảm giác đang đứng bên cầu ngắm nhìn các anh,các chị thanh niên trong làng kĩu ka,kĩu kịt gánh lúa đi đóng thuế ,họ vui vẻ trêu nhau ,hát hò ,ví von . ĐI ĐÓNG THUẾ MÀ NHƯ ĐI CHẢY HÔI. Mà trong kháng chiến chống Pháp có lẽ Chính phủ cụ Hô nuôi quân bằng thuế nông nghiệp là chủ yếu.Thủy thú vỵ với bài hát này coi chú được điểm của blog. KC

Thủyk42 nói...

Khác hẳn với anh trai và em gái cháu, cháu sống ở quê từ nhỏ ạ.Cháu sống ở 1 làng quê đông Bắc Bộ mà thuần nhất là đồng bằng- tỉnh Hưng Yên. Quê cháu cấy lúa là chủ yếu, nhà cháu ko cấy lúa nên thuở nhỏ cháu cũng ao ước được ra đồng nô nghịch như chúng bạn. Cháu cũng biết là cấy lúa là phải đóng thuế, thuế nông giang gì đó ạ.
'Thóc vàng muôn hạt như nhau. Chớ mang thóc lép qua cầu gió bay. Thóc lép bay thẹn tay sàng sẩy. Chúng bạn cười vai quẩy thêm đau'. Lời bài hát tuy giản dị pha chút dí dỏm nhưng là lời nhắc nhở rất khéo léo là cần phải trung thực mà cháu thích ạ. Hai câu kết của bài hát: một câu nghĩa bóng 'Nắng chiều sớm nở hoa cau', một câu nghĩa thực 'Đóng nhanh lúa tốt càng mau thắng thù' nhưng đều chung một ý nghĩa sâu sắc là: nếu nhân dân tự nguyện đóng thuế nhanh, đủ thì kháng chiến sẽ mau thắng lợi.