Thứ Tư, 25 tháng 1, 2012

Chiều mùng 3 Tết, gặp thầy Lê Phương Cảo

Nâng lí chúc mừng năm mới.
Theo kế hoạch đã vạch, các lão tướng thuộc CLB Bạn chiến đấu Học viện có cuộc gặp mặt với thầy Lê Phương Cảo nhân đợt "trốn rét vào Nam" tại 71 Cộng Hòa. Đúng 5g chiều anh Ba Hưng đã có mặt cùng thầy Võ Kim Cương K1, thầy Nguyễn Trần Hảo K2, thầy Quang Vinh K3 (lưu ý: K là "khoa", còn k là "khóa học viên"). Đại diện Cơ sở 2 có chú Sơn, chú Cường k21. (Lúc 4g, anh Ba đi "phượt" về tới Tp mới nhắn tin, mời thêm Lê Mạnh Hà k11. Gọi cho Hà được trả lời: Em sẽ đến).




"Tinh thần" là thầy trò, đồng đội, đồng nghiệp gặp nhau nhưng "nội dung" là "dưa góp". Nghĩa là: buổi gặp mặt sẽ tái hiện lại cái không khí những ngày này cách đây 40 năm, anh em CB, GV về nhà ăn Tết lên, sau đó "góp gạo thổi cơm chung". Ai có bánh (chưng!) dùng bánh, ai có giò dùng giò,  ai có rượu dùng rượu... Bác Kim Cương biết thủ trưởng mấy ngày Tết xa HN thiếu rau nên đã mang đến cả rổ mận (ngoài Bắc gọi là "roi"). Anh Hồ Ngọc Bá nhà tận Phú Mỹ Hưng cũng phi taxi lên. Sau đó là Lê Mạnh Hà đến cùng "hàng xách tay là chai Vang Chile "xịn"" (nói theo cách của anh Ba).
"Tôi thực sự cảm động...".


Hai thầy trò đã gặp nhau nhân kỉ niệm 30 năm 
ra trường của k11 trên Khu 125 Vĩnh Yên.
Thầy Cảo năm nay đã 84 nhưng không mấy thay đổi, còn khỏe mạnh, tinh tường. Thầy cảm động khi biết qua Báo liếp có lời chúc Tết của bác Ngân tận bên Đức gửi về. Thầy cũng buồn khi nghe tin thầy Xén vừa mất và chia sẻ khi biết tin tiền đạo Ngô Thanh Đạm k8 đang bị bệnh nan y...
Đầu tiên là có sức khỏe, 2 là mãi nhớ đến nhau.


"Các bạn tình nghĩa quá!".


Chia tay thầy.
"Máy ảnh này tồi, không chụp đươc em", Cường k21 nói vậy.


"Thiếu mặt tớ", bác Cương yêu cầu chụp lại với anh Cảo.


Bịn rịn chia tay, hẹn năm sau lại vào.


"Đi nhé! Tớ theo anh Hảo tới thăm chị Xén".


Sau vài tuần nâng li, thầy trân trọng đứng lên phát biểu: 
- Thật ra tôi gặp Đoàn Mạnh Hưng, Dương Minh Đức và Trần Kiến Quốc ngày Hội trường 28/10 tại Học viện, 100 Hoàng Quốc Việt. Thấy anh em K2, K3 rất nhiệt tình, về nhà tôi rất cảm động. Cuối năm có ý định vào thăm cô em và ăn Tết trong TpHCM. Khi còn công tác, tôi vào Cơ sở 2 vài ba lần đến cuối những năm 70; vậy mà đã gần 30 năm... Không ngờ lần này vào được các bạn đón quá chu đáo, rất thịnh tình. Có mấy ngày mà tôi thăm được nhiều nơi, thấy TpHCM thay đổi ghê gớm. Hơn nữa thăm được anh Nguyễn Bỉnh Chân, anh Phạm Khắc Di, anh Đỗ Khôi cùng nhiều bạn cũ. Vào đây mới thấy hết cái tình đồng đội, đồng nghiệp, tình thầy trò của anh em Học viện phía Nam...
Nhiều kỉ niệm cũ được thầy nhắc lại. Các "lão tướng" cũng không kém cạnh. Nhiều lúc phải quát to thầy mới nghe rõ nhưng thầy không hề giận vì "cái bệnh từ ngày ấy không thể chữa khỏi". Vui nổ trời.
Và cuộc vui rồi cũng phải kết thúc, anh em nâng li, chúc thủ trưởng khỏe. Thầy hứa sẽ cố gắng 1 năm 1 lần vào với miền Nam.

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Thủ trưởng Cảo là con người gần gũi với CB, GV, học viên HVKTQS nên về nghỉ nhưng được anh em rất quý trọng.

Nặc danh nói...

Người đương chức ,đương quyền có người này,kẻ nọ thăm hỏi,mời mọc là chuyện không ngạc nhiên. TT Lê phương Cảo( Một người bình dị) khi là phó giám đốc HVKTQS luôn được Học viên,Giáo viên trong HV quí trọng và gần gũi. Hiện ông đã nghỉ hưu hơn chục năm nhưng vẫn giữ được sự quí trọng,yêu mến của những nhân viên cán bộ xưa ( nhiều người nay ở cương vị cao hơn ông trước rất nhiều)đấy là một phẩm chất và nhân cách đáng kính nể .Nhìn sự gần gũi,thân tình cũa anh em CS2 TP HCM trong buổi đón Ông dịp TẾT Nhâm Thìn thật rất cảm động. Xin kính chúc TT Cảo nhiều sức khỏe, hạnh phúc an hưởng tuổi già. Hình ảnh của bậc Lão niên trong tình cảm của cấp dưới là tấm gương đáng noi theo cho thế hệ Cán bộ, Sỹ quan đang giữ chức quyền.( Trần Đình Ngân nguyên giáo viên HVKTQS)

THANH HAI K3 nói...

Tôi là học viên k3 Trỗi,nhưng cũng là học viên k3 HVKTQS.Được xem bài viết và ảnh của anh em phía nam gặp gỡ với thầy Lê Phương Cảo.Thực tình tôi cũng không nhớ nhiều về thầy Cảo,Nhưng trong thời gian năm thứ nhất và năm thứ hai khi chuyển về học tại Vĩnh Yên thì hầu như các buổi chiều tôi cùng được chơi bóng rổ với thầy,Thầy chơi bóng rổ rất hay.Có nhiều động tác ném bóng vào rổ và chuyền bóng rất tuyệt.
Từ khi ra trường chưa lúc nào gặp lại thầy.Kính chúc thầy luôn vui vẻ,khỏe mạnh.